Sớm ban hành đề án hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp

(Baohatinh.vn) - Chiều 18/4, đoàn giám sát HĐND Hà Tĩnh làm việc với Hội LHPN tỉnh và các sở, ngành liên quan về kết quả thực hiện đề án Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020 theo Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 20/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Sớm ban hành đề án hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp

Theo báo cáo, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có có 25 nhóm, lớp và nhà trẻ tư thục, với 675 cháu theo học, trong đó có 580 trẻ dưới 36 tháng tuổi. Để kiểm tra hoạt động của các nhóm trẻ này, thời gian qua, tổ công tác liên ngành đã tiến hành thẩm định hoạt động của 21/25 nhóm.

Kết quả cho thấy các nhóm trẻ này được cấp có thẩm quyền ra quyết định thành lập và cấp phép hoạt động đúng quy định và được các trường mầm non công lập trên địa bàn hỗ trợ chuyên môn theo quy định. Việc tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại các nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục cơ bản theo đúng chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo; hầu hết các cháu đều được tổ chức ăn ngủ tại trường.

Sớm ban hành đề án hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Hải Lý: Việc hỗ trợ phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục sẽ tháo gỡ khó khăn cho ngành giáo dục trước thực trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất trường lớp.

Trong số đó, có 8 nhóm trẻ dưới 36 tháng tuổi là con của công nhân, lao động tại khu công nghiệp, doanh nghiệp có đông lao động nữ. Số còn lại là con của cán bộ, nhân viên đang làm tại các cơ quan nhà nước, con của công nhân, buôn bán nhỏ, người lao động tại các xí nghiệp, công ty nhỏ và người có thu nhập thấp, việc làm không ổn định trên địa bàn.

Sớm ban hành đề án hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến: Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1.900 công nhân, lao động nữ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp có con dưới 36 tháng tuổi, nhưng các xí nghiệp chủ yếu nằm gần khu dân cư nên việc thành lập các nhóm trẻ tư thục ở các khu công nghiệp rất khó khăn.

Qua kiểm tra, đánh giá của đoàn công tác cho thấy, hầu hết cơ sở vật chất của các nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo cơ bản kiên cố, diện tích sử dụng đảm bảo yêu cầu tối thiểu và đảm bảo an toàn, thân thiện với trẻ.

Mặc dù vậy, hầu hết các các nhóm trẻ tư thục đều thiếu một số thiết bị, đồ chơi, đồ dùng cá nhân, tài liệu theo quy định, cần được hỗ trợ. Một số ít nhóm đang dừng lại ở nhiệm vụ trông giữ trẻ là chính, chưa thực hiện tốt việc tư vấn cho các phụ huynh các kiến thức nuôi dạy con trong độ tuổi.

Sớm ban hành đề án hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp

Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga: Quá trình xây dựng đề án cần bổ sung thực trạng chi tiết các nhóm trẻ tư thục tại các khu công nghiệp, khu chế xuất bằng những số liệu cụ thể để có cơ sở trong việc xây dựng các phương án hỗ trợ kinh phí.

Tại buổi làm việc, các đại biểu khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng đề án khi đã có cơ sở pháp lý, đó là quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được phê duyệt thực hiện giai đoạn 2, từ 2018 – 2020 nên cần đẩy nhanh tiến độ tham mưu xây dựng đề án.

Sớm ban hành đề án hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Để sớm phê duyệt đề án khi đã có chính sách, các ban ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN tỉnh để sớm hoàn chỉnh đề án trình UBND tỉnh. Về phía HĐND tỉnh sẽ đề nghị UBND tỉnh đốc thúc phê duyệt đề án.

Đề án cần tập trung đánh giá đúng đối tượng trẻ ở các khu công nghiệp, khu chế xuất độ tuổi từ 36 tháng trở xuống. Việc đánh giá thực trạng này cần có số liệu khảo sát, thống kê cụ thể hơn, trong đó chú trọng nhu cầu của người lao động, vấn đề phúc lợi của các khu công nghiệp, doanh nghiệp đối với vấn đề này.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast