Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

(Baohatinh.vn) - Công an TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Vĩnh (SN 1999, trú tại xã Hòa Bắc, huyện Di Linh, Lâm Đồng) và Nguyễn Như Đức (SN 2001, trú tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Bùi Quang Vĩnh và Nguyễn Như Đức cùng tang vật bị thu giữ.

Trước đó, Công an TX Hồng Lĩnh phát hiện có 2 đối tượng sử dụng các tài khoản Facebook “ảo”, số điện thoại không chính chủ (sim điện thoại rác) đăng tải bài viết bán xe máy cũ trên các hội nhóm mua bán xe máy, nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, có một bị hại ở TX Hồng Lĩnh đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt 7,8 triệu đồng.

Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 5/1/2023, Công an TX Hồng Lĩnh đã tiến hành bắt giữ: Bùi Quang Vĩnh và Nguyễn Như Đức, khi đang lẩn trốn tại thành phố Vinh (Nghệ An).

​Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: sau khi đăng bài rao bán xe máy cũ trên mạng xã hội, khi người nào có nhu cầu thì hai bên thống nhất thời gian giao dịch.

Các đối tượng sẽ chủ động chọn địa điểm là các quán cà phê có địa hình rộng, nhiều vị trí khuất tầm nhìn để hẹn gặp những người mua xe. Tại địa điểm giao dịch, một đối tượng có nhiệm vụ trực tiếp làm việc với người mua xe, đối tượng còn lại đóng vai là khách đến uống cà phê tại quán. Khi người mua xe tin tưởng và chuyển tiền thì hai đối tượng sẽ lợi dụng sơ hở của người bị hại nhanh chóng tẩu thoát và chiếm đoạt số tiền vừa giao dịch xong.

​Với thủ đoạn nêu trên, vào tháng 12/2022, các đối tượng đã thực hiện 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TX Hồng Lĩnh với số tiền 7,8 triệu đồng và 1 vụ tại thành phố Vinh (Nghệ An) chiếm đoạt số tiền 9,5 triệu đồng; sau đó tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với những người khác nhưng chưa thành thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

​Vụ án, hiện đang được Công an TX Hồng Lĩnh đang tiếp tục mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast