Hạ viện Mỹ điều tra việc Tổng thống sa thải các quan chức cấp cao

Các chủ tịch ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ đã yêu cầu các tài liệu liên quan đến việc Tổng thống Donald Trump sa thải hoặc ép từ chức đối với một số quan chức cấp cao Bộ An ninh nội địa.

Hạ viện Mỹ điều tra việc Tổng thống sa thải các quan chức cấp cao

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp ở Washington, DC ngày 2/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các chủ tịch của 3 ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ cho biết đã yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan động thái gần đây của Tổng thống Donald Trump nhằm sa thải hoặc ép từ chức đối với một số quan chức cấp cao Bộ An ninh nội địa (DHS).

Các chủ tịch trên, cũng là nghị sỹ đảng Dân chủ, bao gồm người đứng đầu Ủy ban Giám sát Elijah Cummings, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Bennie Thompson và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler. Ba lãnh đạo này đã gửi thư đến DHS yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan đến động thái của ông Trump và Cố vấn cấp cao về vấn đề nhập cư Stephen Miller nhằm sa thải một số lãnh đạo cấp cao của bộ này.

Trong một tuyên bố ra ngày 25/4, ba chủ tịch trên bày tỏ lo ngại hành động sa thải và ép từ chức đối với một số quan chức DHS hồi đầu tháng này gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Tổng thống Trump dường như tìm cách loại bỏ một số quan chức DHS do họ từ chối làm theo các yêu cầu vi phạm luật nhập cư liên bang và các phán quyết của tòa án. Ba vị chủ tịch trên dẫn những báo cáo cho rằng ông Miller đã gây sức ép đối với một số quan chức DHS để thực thi những quyết định về chính sách nhập cư "cực đoan.” Ngoài ra, họ cũng đặc biệt lưu ý đến thông tin rằng Tổng thống muốn ông Miller, vốn ủng hộ nhiều chính sách nhập cư cứng rắn của ông Trump, phụ trách tất cả các vấn đề liên quan đến nhập cư và biên giới.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng DHS, bà Kirstjen Nielsen ngày 7/4 vừa qua tuyên bố rời khỏi vị trí đang đảm nhiệm. Tiếp đó là một số lãnh đạo khác thuộc bộ này, trong đó có lãnh đạo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cũng tuyên bố từ chức.

Tổng thống Trump hiện đang nỗ lực cải tổ DHS thành một cơ quan mà ông tin rằng sẽ làm giảm bớt tình trạng nhập cư bất hợp pháp, cũng như hỗ trợ những nỗ lực cứng rắn của ông trong vấn đề nhập cư nhằm xây dựng nhiều hơn nữa các hàng rào biên giới và hạn chế người di cư tị nạn. Thời gian gần đây, Tổng thống Trump liên tục đe đọa đóng cửa toàn bộ hoặc một phần biên giới phía Nam nếu Quốc hội Mỹ không thay đổi những đạo luật mà theo ông là tạo "lỗ hổng" cho dòng người di cư trái phép từ các nước Trung Mỹ đổ vào Mỹ.

Việc những lãnh đạo hàng đầu DHS từ chức đã tác động tới các nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ, khi một số ý kiến cho rằng Tổng thống Trump đang tự cản trở việc triển khai chính sách của mình.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast