Lá thư đặc biệt của kẻ sát nhân gửi điều tra viên Công an Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Vào những ngày tháng cuối cuộc đời được gặp những người như chú. Chắc chắn tôi sẽ được ngậm cười ở bên kia thế giới…”, đó là tâm sự mà Nguyễn Doãn Vạn gửi cho điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh.

Lá thư đặc biệt của kẻ sát nhân gửi điều tra viên Công an Hà Tĩnh

Lá thư của Nguyễn Doãn Vạn gửi Thượng úy Trần Hậu Đoài

Lá thư đặc biệt của kẻ sát nhân gửi điều tra viên Công an Hà Tĩnh

Nguyễn Doãn Vạn (SN 1967, trú xóm 1, xã An Dũng, Đức Thọ) chính là kẻ đã gây ra vụ án giết người tại tổ dân phố 3, phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) vào chiều ngày 7/5/2020, khi đã dùng dao đâm chết bà Trần Thị L. (SN 1969) và đâm bị thương ông Nguyễn Văn B. (SN 1966).

Nguyên nhân vụ việc được xác định là: do trước đây Vạn có quan hệ tình cảm với bà Trần Thị L. nhưng sau một thời gian đối tượng chấp hành án phạt tù tại Trại giam Đông Sơn (Quảng Bình) thì bà Trần Thị L. kết hôn với ông Nguyễn Văn B.

Quá trình đó, Vạn cảm thấy bị xúc phạm, sống không có tình nghĩa nên Vạn tìm cách trả thù.

Lá thư đặc biệt của kẻ sát nhân gửi điều tra viên Công an Hà Tĩnh

Nguyễn Doãn Vạn bị Cơ quan Công an bắt giữ tại thị trấn Nghèn (Can Lộc) sau 8h gây án

Sau khi bị Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh bắt giữ, ngược lại với các bị can khác mong muốn thành khẩn khai báo để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, thì Nguyễn Doãn Vạn xác định lựa chọn cái chết để giải thoát nên y giữ một thái độ ngông cuồng, ngang tàng, bất hợp tác.

Làm việc với cơ quan điều tra, Vạn luôn tuyên bố: “Tôi yêu cầu không được hưởng bất kỳ tình tiết giảm nhẹ nào cả và đề nghị được hưởng mức án tử hình”.

Vạn là một đối tượng bất hảo, đã từng có 5 tiền án về các tội danh đánh bạc, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. Sau 21 năm vào tù, ra tội, cảm thấy khi cha mẹ chẳng còn, anh em, bạn bè quay lưng, lại phạm trọng tội giết người nên y chẳng còn gì để níu kéo với cuộc sống nữa; mặt khác, Vạn cũng đã xác định được hành vi giết người của mình phải chịu mức xử lý cao nhất của pháp luật nên quá trình làm việc luôn tỏ thái độ lỳ lợm, chống đối, thách thức. Thậm chí, trong trại tạm giam, Vạn trở thành nỗi kinh hoàng cho các bị can cùng buồng.

Trước thử thách tưởng chừng như không thể “cảm hóa” được bị can này, bằng trách nhiệm của một điều tra viên được giao thụ lý vụ án, Thượng úy Trần Hậu Đoài - điều tra viên đội trọng án Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã dày công quyết tâm “cảm hóa” bằng được Vạn.

Lá thư đặc biệt của kẻ sát nhân gửi điều tra viên Công an Hà Tĩnh

Điều tra viên Trần Hậu Đoài làm việc với đối tượng Trương Minh Đức (SN 1981 trú tại phường Bà Hạt, Quận 10, TP Hồ Chí Minh) phạm tội đánh bạc dưới hình thức cá cược trực tuyến (vụ án Phòng CSHS đang thụ lý)

Anh lặn lội về huyện Đức Thọ tìm người thân, hàng xóm của Vạn, tìm hiểu rõ những mối quan hệ xã hội bên ngoài để nắm bắt tâm lý cũng như các sở thích, sở trường của Vạn. Anh còn tìm hiểu qua đồng đội của mình - những người từng làm việc với Vạn trong những vụ án mà y là thủ phạm trước đây để nắm bắt thêm về tính cách của Vạn…

Từ đây, điều tra viên Trần Hậu Đoài chọn cách cảm hóa theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Một mặt, vừa thu thập chứng cứ để đấu tranh làm rõ động cơ, mục đích, diễn biến hành vi phạm tội của bị can; mặt khác, vừa thuyết phục, tác động tâm lý đối với đối tượng.

Khi được khơi gợi về những ký ức đẹp đẽ trước đây, Vạn đã từ từ trút bỏ lớp áo giáp gai góc, bất cần bên ngoài để tâm sự với điều tra viên về cuộc sống của mình. Có nhiều buổi hỏi cung, điều tra viên đã gác giấy bút sang bên cạnh chỉ để nghe bị can tâm sự, cho Vạn cởi mở hơn. Y đã bật khóc nức nở khi nhắc về người mẹ quá cố, về những nỗi niềm, những khát khao khi thấy bạn bè bằng tuổi đã có con cái, yên bề gia thất, ngẫm lại thấy mình vẫn còn tay trắng sau những lần phạm tội liên tiếp… Đặc biệt, gương mặt Vạn tươi tỉnh hơn khi nói đến lĩnh vực trà đạo – một lĩnh vực Vạn ưa thích và dày công tìm hiểu. Vạn có thể say sưa nói chuyện hàng giờ về các loại trà và cách pha chế….

Sự kiên trì, trách nhiệm của điều tra viên đã dần cảm hóa được Vạn. Thành công hơn hết, điều tra viên còn giúp Vạn thức tỉnh, nhận rõ việc tước đoạt sinh mạng của người khác là hành vi dã man, đáng lên án chứ không phải là “hắn xứng đáng với những gì hắn đã đối xử với tôi” như Vạn vẫn luôn suy nghĩ để bao biện cho hành vi phạm tội của mình.

Sau khi kết thúc điều tra, điều tra viên Trần Hậu Đoài đã bất ngờ, xúc động khi nhận được lá thư do chính Vạn viết.

Gửi chú Đoài!

Với tất cả lòng chân thành gửi tới chú “Lời cảm ơn sâu sắc”. Chú à: Được gặp chú trong hoàn cảnh này. Đối lập nhau. Nhưng cái nghịch lý đó đã không cho tôi thấy có một khoảng cách mà thay vào đó là sự gần gũi đến lạ kỳ, đầy ắp tình cảm và ấm áp tình người.

Vào những ngày tháng cuối cuộc đời được gặp những người như chú. Chắc chắn tôi sẽ được ngậm cười ở bên kia thế giới. Giờ đây, tôi không thể dùng lời nào để lột tả hết cảm xúc của mình. Mong chú hiểu dùm những gì tôi muốn nói. Tôi thành tâm gửi tới chú và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng và mọi điều tốt lành.

Chúc chú sớm có được HP như mong đợi, sớm có nhiều thành công trong cuộc sống.

Chúc chú tất cả những gì tốt lành nhất.

13.8.2020

Vẫn là tôi”

Thượng úy Trần Hậu Đoài chia sẻ: “Bản thân tôi không có bí quyết gì cả. Tôi chỉ sử dụng sự chân thành, thẳng thắn của mình để làm việc với bị can. Tôi nghĩ ẩn sâu trong mỗi đối tượng đều có phần “người” cần được thức tỉnh sau những lần sa ngã. Đối với các bị can như Vạn, những lời hoa mỹ có khi lại phản tác dụng. Mà chỉ có trái tim mới chạm được đến trái tim mà thôi”.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast