Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hành động chống rác thải nhựa

(Baohatinh.vn) - Là bệnh viện đầu ngành của y tế tỉnh nhà, mỗi ngày, BVĐK Hà Tĩnh có khoảng từ 800 - 1.000 người đến thăm khám và điều trị nên lượng chất thải nhựa phát sinh rất lớn. BVĐK tỉnh đã nỗ lực để giảm thiểu hệ lụy này.

Theo Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, tất cả các cuộc giao ban, hội họp của bệnh viện và các khoa, phòng đều không sử dụng chai nước nhựa, thay vào đó là bình, cốc thủy tinh.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hành động chống rác thải nhựa

Nhằm nâng cao ý thức trong giảm thiểu chất thải nhựa, tại các cuộc hội họp, giao ban, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh không sử dụng các chai nước nhựa như trước đây

Tại các buổi giao ban bệnh viện, hội đồng bệnh viện cấp khoa, cấp bệnh viện đều tuyên truyền, quán triệt đến các y bác sỹ, người bệnh và người nhà hạn chế việc sử dụng các vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần, ni lông.

BVĐK tỉnh còn chỉ đạo mỗi cán bộ, y bác sỹ tại các khoa, phòng trong quá trình thăm khám, chữa trị cho các bệnh nhân phải luôn lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở người bệnh và người nhà trong sử dụng đồ nhựa, túi ni lông.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hành động chống rác thải nhựa

BVĐK tỉnh đã đặt hơn 42 máy lọc nước tại các khoa, phòng để hạn chế việc bệnh nhân, y bác sỹ sử dụng nước đóng chai bằng nhựa.

Bằng nguồn lực của bệnh viện và sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ, hiện nay, bệnh viện đã lắp đặt trên 42 máy lọc nước tại hành lang ở các khoa, phòng, giúp người bệnh có nguồn nước uống miễn phí. Điều này không những tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại cho người bệnh, người nhà mà còn hạn chế được số lượng rất lớn các chai nước bằng nhựa mang vào bệnh viện mỗi ngày.

Một trong những nguồn phát sinh chất thải nhựa lớn nhất tại bệnh viện là các tấm phim chụp. Theo báo cáo, từ năm 2018 trở về trước, mỗi năm, bệnh viện dùng khoảng hơn 1.700 hộp phim, mỗi hộp 100 tấm phim. Như vậy, mỗi năm, ít nhất phát thải khoảng trên 170.000 tấm phim nhựa.

Nhằm giảm thiểu việc in phim, BVĐK tỉnh đã đưa vào hoạt động hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACS). Đây là một công nghệ hình ảnh y tế cung cấp nơi lưu trữ, truy xuất, quản lý, phân phối và trình chiếu hình ảnh. Hệ thống này đã giúp giảm rõ rệt số phim sử dụng hàng năm.

Theo thống kê, từ đầu năm 2019 trở lại nay, số lượng phim giảm mạnh. Ước tính năm 2019, bệnh viện chỉ sử dụng khoảng dưới 300 hộp phim. Số phim này phần lớn là sử dụng cho các bệnh nhân phải chuyển viện lên tuyến trên.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hành động chống rác thải nhựa

Việc đưa hệ thống PACS vào hoạt động đã giảm thiểu rất lớn việc in phim như trước đây

Tại Khoa Chạy thận nhân tạo, trung bình mỗi ngày sử dụng khoảng trên 100 can nhựa đựng các dung dịch pha sẵn. Để hạn chế việc sử dụng can nhựa, BVĐK tỉnh đã đầu tư hệ thống máy pha dịch, nhờ đó, từ đầu năm 2019 lại nay, mỗi ngày chỉ phát sinh còn khoảng 20 bao nhựa đựng hệ thống bột pha dịch.

“Sau một thời gian thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất thải nhựa trong bệnh viện đã được giảm thiểu với một khối lượng nhất định. Tuy nhiên, đây chỉ là những kết quả bước đầu, do đặc thù trong hoạt động chuyên môn nên nhìn chung chất thải nhựa phát sinh hàng ngày trong bệnh viện vẫn đang còn lớn.

Việc giảm thiểu triệt để cần có một lộ trình nhất định, trong đó quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền để thay đổi ý thức, thói quen từ chính các y bác sỹ cho đến người bệnh và người nhà” – Giám đốc BVĐK tỉnh Hoàng Quang Trung cho biết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast