Can Lộc đi đầu trong thu BHYT học sinh

(Baohatinh.vn) - Sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã đưa Can Lộc từ một địa phương “lẹt đẹt” những năm trước vươn lên tốp dẫn đầu của tỉnh trong triển khai thực hiện BHYT học sinh năm học 2014-2015.

Những năm học trước, Can Lộc luôn nằm ở tốp cuối trong thực hiện thu BHYT học sinh thì năm học này, khi thời hạn thu kết thúc, địa phương này đã đạt 94% học sinh cần vận động tham gia, trở thành địa phương đứng trong tốp đầu của tỉnh với 22/44 trường có 100% học sinh tham gia. Theo BHXH huyện, ngoài các trường có truyền thống trong thực hiện BHYT, năm học này, nhiều trường đã có sự vươn lên mạnh mẽ, như: Tiểu học Phúc Lộc, Xuân Lộc; THCS Phúc Lộc, Lam Kiều, Khánh Vĩnh…

Can Lộc đi đầu trong thu BHYT học sinh ảnh 1

Bộ phận “một cửa” BHXH Can Lộc đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân

Được biết, để có sự chuyển biến tích cực này, ngay từ đầu năm học, cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan huyện Can Lộc đã quan tâm, vào cuộc một cách quyết liệt. Từ tình hình thực tế yếu kém của những năm trước, năm nay, lần đầu tiên trước khi bước vào năm học mới, Huyện ủy Can Lộc có văn bản chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn, đảng bộ, chi bộ cơ quan trực thuộc… về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác BHYT. Theo đó, UBND huyện cũng ban hành văn bản chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể các ngành, cơ quan, đơn vị, trường học… và tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện.

Phòng GD&ĐT huyện giao trách nhiệm cụ thể cho hiệu trưởng các trường; chỉ đạo các trường tập trung tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các bậc phụ huynh hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của việc thực hiện BHYT học sinh, tránh tình trạng tuyên truyền chung chung, thiếu cụ thể như những năm trước. Từ đó, hiệu trưởng giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm. Những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà trường vận động học sinh, giáo viên đóng góp mua tặng thẻ BHYT. “Mỗi tháng 2 lần giao ban, chúng tôi nắm chắc tiến độ, kết quả thu để kịp thời đôn đốc, động viên, cùng các trường trên địa bàn triển khai thực hiện…”, Trưởng phòng GD&ĐT Võ Đức Đại cho biết.

Từ sự chỉ đạo sát sao, ban giám hiệu, các thầy, cô giáo không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm mà còn thể hiện tình yêu thương đối với học trò. Thầy, trò nhiều trường học trên địa bàn huyện đã vượt khó vươn lên nhờ cách làm hay, vì quyền lợi của học sinh. Trường Tiểu học Xuân Lộc là một điển hình. Đến giữa tháng 11/2014, trường đã có 100% học sinh tham gia BHYT. “Đạt được kết quả trên, nhà trường không chỉ tập trung quán triệt các văn bản về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT, mà còn đưa ra những trường hợp học sinh chẳng may bị bệnh nặng nhờ tham gia BHYT nên được cơ quan BHXH chi trả hàng chục triệu đồng để phụ huynh hiểu sâu sắc hơn về tính ưu việt của loại hình bảo hiểm này… Trường còn cam kết sẽ cùng với cơ quan BHXH giải quyết kịp thời những vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT cho các em…”, thầy Nguyễn Quốc Hiệp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Lộc cho hay. Được biết, năm học này, 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường đã có thẻ BHYT nhờ sự đóng góp nhân ái của nhiều phụ huynh và thầy, cô giáo.

Các trường khác như Tiểu học Phúc Lộc, THCS Lam Kiều… đều có cách làm riêng, mang tính nhân văn cao, giúp nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT.

Bài học thành công trong việc triển khai thực hiện BHYT học sinh ở Can Lộc chính là sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống chính trị cùng với tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm của các thầy, cô giáo và phụ huynh.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast