Chợ Tùng Ảnh "quầy không, đình trống"

(Baohatinh.vn) - Với tổng mức đầu tư lên đến 17 tỷ đồng, quy mô rộng 27.000m2, chợ Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đi vào hoạt động từ năm 2010. Thế nhưng, đến nay chỉ khai thác được một phần rất nhỏ diện tích của đình phụ; toàn bộ hệ thống đình chính, ki-ốt đều bỏ hoang và bắt đầu xuống cấp.

Chợ Tùng Ảnh “quầy không, đình trống”

Chợ Tùng Ảnh được đầu tư 17 tỷ đồng, nhưng gần như phần lớn diện tích không được khai thác

Mới 10 giờ trưa, nhưng chợ Tùng Ảnh đã không còn một bóng người. Toàn bộ chợ với diện tích lên đến 27.000m2 nhưng hầu như chỉ khai thác được một đình phụ, khoảng vài trăm m2. Dấu vết thể hiện chợ có hoạt động chỉ là một vài bàn bán thịt, một ít lá rau, vỏ hoa quả sót lại trên nền đình phụ. Ngoài ra, không hề thấy có bất cứ hàng hóa gì.

Chợ Tùng Ảnh “quầy không, đình trống”

Nhếch nhác, đìu hiu trong chợ

Đình chính của chợ được xây dựng rộng rãi, khá khang trang từ nhiều năm nay, nhưng không có người kinh doanh. Đình bỏ hoang, người dân quanh chợ đã có "sáng kiến": Tận dụng làm sân cầu lông, tập kết vật liệu hay... mắc võng để thư giãn.

3 dãy ki-ốt trong chợ cũng im ỉm khóa. Cửa sắt đã gỉ sét, hư hỏng. Người ta dùng chõng tre, bàn ghế cũ để che chắn, cố bảo vệ bên trong dù chắc rằng, trong đó cũng chẳng có hàng hóa gì. Có vẻ như, ki-ốt đã từng được dùng để kinh doanh nhưng do ế ẩm nên chủ quầy đã bỏ đi.

Chợ Tùng Ảnh “quầy không, đình trống”

Toàn bộ ki-ốt đều bỏ hoang

Chợ Tùng Ảnh “quầy không, đình trống”

Một đình phụ bị bỏ hoang

Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh Phan Tiến Dũng, cho biết: Chợ Tùng Ảnh được xây dựng đón đầu quy hoạch của một cây cầu chữ Y, nối Tùng Ảnh với Hương Sơn và Nam Đàn (Nghệ An). Khi cây cầu được đầu tư, chợ sẽ là điểm giao thương của người dân trong vùng với các xã của huyện Hương Sơn, Nam Đàn (Nghệ An). Thế nhưng, chợ đã xây xong còn cầu... vẫn còn nằm trên quy hoạch.

Bên cạnh đó, chợ Tùng Ảnh nằm sát khu chợ thị trấn rất sầm uất nên không đủ sức cạnh tranh, thu hút được các tiểu thương và người dân kinh doanh, mua bán.

Chợ Tùng Ảnh “quầy không, đình trống”

Đình chính trở thành sân chơi cầu lông

“Chợ đi vào hoạt động đã được 8 năm mà đến nay mới chỉ khai thác được một đình phụ, chúng tôi cũng thực sự sốt ruột. Hiện tại, địa phương đang xin chủ trương và kêu gọi xã hội hóa đầu tư khai thác hạ tầng của chợ này. Có thể, cùng với hoạt động kinh doanh thương mại, hạ tầng chợ sẽ được "mở" cho một số ngành nghề khác hoạt động. Dự định là thế, nhưng để kêu gọi được nhà đầu tư, thực tế cũng không phải dễ dàng gì" - ông Dũng nói thêm.

Chợ Tùng Ảnh “quầy không, đình trống”

Chỉ phần đình phụ được đưa vào khai thác

Chủ trương kêu gọi nhà đầu tư về khai thác hạ tầng cho một số hoạt động sản xuất kinh doanh khác ngoài mục đích chợ để tránh lãng phí là một giải pháp đúng của xã Tùng Ảnh. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, cần có lộ trình, phương án và kế hoạch cụ thể. Tránh tình trạng "giật gấu, vá vai", làm cho chợ đã hoang tàn càng nhếch nhác thêm.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast