Hà Tĩnh chỉ đạo sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch, không tụ tập đông người khi không cần thiết

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trước biến thể mới Omicron.

Hà Tĩnh chỉ đạo sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch, không tụ tập đông người khi không cần thiết

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Thạch Hà trước một số diễn biến mới của dịch COVID-19 trên địa bàn.

Thực hiện các công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2; tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống biến thể Omicron; chủ động rà soát, bổ sung các kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch COVID-19 trên địa bàn; nâng cao năng lực hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm 4 tại chỗ và có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế; tiếp tục phát huy vai trò của tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID dựa vào cộng đồng, tổ liên gia tự quản, không được để xảy ra tình trạng người bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị.

Hoàn thành việc tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1/2022, liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong quý I/2022; rà soát không để sót đối tượng chưa được tiêm chủng, đối tượng chưa được tiêm đủ liều vắc xin và khẩn trương tiêm đủ liều cho các đối tượng theo quy định; tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động, bố trí tiêm tại nhà cho những người đi lại khó khăn...

Hà Tĩnh chỉ đạo sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch, không tụ tập đông người khi không cần thiết

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo hoàn thành việc tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1/2022, liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong quý I/2022.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp, trường học. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, bến xe... yêu cầu thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật trạng thái trên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.

Tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm 5K, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ; đặc biệt đối với những người nhập cảnh về gia đình, đến công tác tại các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi nhập cảnh theo quy định.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Sở Y tế, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, quản lý người nhập cảnh, đặc biệt là kiểm tra điều kiện lưu trú và việc thực hiện quy định phòng chống dịch COVID-19 của các trường hợp nhập cảnh nhằm đảm bảo người nhập cảnh không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định; tăng cường giám sát tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.

Hà Tĩnh chỉ đạo sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch, không tụ tập đông người khi không cần thiết

Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh duy trì thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, quy trình khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế; thường xuyên nhắc nhở cán bộ y tế, các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao cần nâng cao cảnh giác.

Thực hiện tốt việc phân tầng điều trị, cách ly, theo dõi F0 tại nhà; thực hiện theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phát hiện sớm các trường hợp có diễn biến nặng, nguy kịch để xử trí kịp thời, giảm tử vong; đảm bảo tất cả các trường hợp F0 được cách ly, theo dõi tại nhà đều được hướng dẫn, chăm sóc về y tế và chuyển tuyến trên kịp thời khi có diễn biến bất thường.

Khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19, đặc biệt là biến thể Omicron, thực hiện mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp truy vết thần tốc, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân, thực hiện cách ly y tế kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1; trả kết quả nhanh nhất để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Hà Tĩnh chỉ đạo sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch, không tụ tập đông người khi không cần thiết

Các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt việc phân tầng điều trị, cách ly, theo dõi F0 tại nhà.

Quản lý, bảo vệ tối đa các đối tượng nguy cơ cao (người già, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai) đảm bảo được tiêm chủng đủ liều, được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, tốt nhất ngay tại địa phương (xã/phường/thị trấn).

Bảo đảm đủ oxy y tế, máy thở, giường cấp cứu và các điều kiện cần thiết khác như thuốc, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân để đáp ứng việc tiếp nhận, điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 trong mọi tình huống.

Tăng cường hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực, đối tượng cụ thể…) để chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương gửi mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm biến thể Omicron để tiến hành xét nghiệm, giải trình tự gen khẳng định. Thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm hàng ngày, kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch COVID-19 về Bộ Y tế theo quy định.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast