Được cộng đồng cứu giúp, đôi vợ chồng dù đau yếu vẫn miệt mài từ thiện

(Baohatinh.vn) - Chồng tật nguyền, vợ bị bệnh tim bẩm sinh, phải bươn chải kiếm sống từng ngày, nhưng anh chị Dương Đình Văn, Nguyễn Thị Thuần - chủ một quán ăn sáng ở TP Hà Tĩnh vẫn hàng ngày phát cháo, phở từ thiện cho người nghèo.

Đến quán ăn Thiện Tâm (số 163 đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh), tôi khá ấn tượng với vợ chồng chủ quán. Anh chồng với đôi chân tập tễnh, đi lại khó khăn nhưng vẫn thoăn thoắt đứng bếp; chị vợ vui vẻ chào mời, nhanh nhẹn bê đồ ăn cho khách.

Được cộng đồng cứu giúp, đôi vợ chồng dù đau yếu vẫn miệt mài từ thiện

Trong lúc khó khăn, hoạn nạn, vợ chồng anh Văn, chị Thuần đã từng nhận được sự giúp đỡ từ những tấm lòng thiện nguyện.

Điều đặc biệt là tại quán, anh chị đặt tấm biển “Phát đồ ăn sáng từ thiện hàng ngày cho bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ 7-9h sáng”.

Riêng ngày chủ nhật hàng tuần, anh chị phải dậy từ 3h sáng để chuẩn bị nguyên liệu nấu cháo, mang đến các bệnh viện phát cho bệnh nhân.

Chị Thuần cho biết: “Vợ chồng tôi mở quán ăn sáng này được khoảng vài tháng và cũng bắt đầu thực hiện công việc phát cháo từ thiện từ đó. Có nhiều người đến nhận đồ ăn sáng tại đây nhưng chủ yếu chúng tôi nấu cháo phát từ thiện ở các bệnh viện vào sáng chủ nhật hàng tuần”.

Được cộng đồng cứu giúp, đôi vợ chồng dù đau yếu vẫn miệt mài từ thiện

Quán ăn sáng của vợ chồng anh chị là nơi người nghèo có thể tìm sự sẻ chia.

Chị Thuần vốn bị bệnh tim bẩm sinh. Năm 2011, khi mang thai đứa con thứ 2, bệnh tình của chị trở nặng. Sau khi mổ cấp cứu để bắt thai, hai mẹ con phải nằm điều trị một tháng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh mỗi lúc một nặng, chị đành phải để con lại cho ông bà chăm sóc để vào Huế, ra Hà Nội chữa bệnh.

“Bác sỹ chỉ định phải mổ tim gấp nếu không tôi khó giữ được tính mạng, nhưng gia cảnh thì khó khăn, kinh tế đã kiệt quệ, biết lấy đâu ra tiền chữa trị. Đúng lúc tưởng như bế tắc, chấp nhận số phận thì tôi được các nhà báo ở Hà Tĩnh kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ hơn 100 triệu đồng. Số tiền đó đã cứu mạng tôi” – chị Thuần xúc động kể.

Những tháng ngày điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội, vợ chồng anh chị cũng đã từng được nhận những tấm lòng thiện nguyện của cộng đồng xã hội. “Những suất cơm từ thiện, những cuốc xe ôm miễn phí từ bệnh viện ra bến xe và nhiều món quà nghĩa tình khác là điều mà chúng tôi không bao giờ quên trong những tháng ngày vất vả đó” – anh Dương Đình Văn chia sẻ.

Được cộng đồng cứu giúp, đôi vợ chồng dù đau yếu vẫn miệt mài từ thiện

Sáng chủ nhật hàng tuần, anh chị phát cháo tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Anh Văn từng là người đàn ông khỏe mạnh, trụ cột của gia đình nhưng không may gặp phải một tai nạn lao động khiến anh liệt hai chân. Sau những nỗ lực của bản thân, gia đình và sự quyên góp của anh em bạn bè, anh đã đi lại được như ngày hôm nay.

Cũng chính từ những ân tình đó, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng anh Dương – chị Thuần quyết tâm làm từ thiện với mong muốn tri ân cộng đồng xã hội và góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Được cộng đồng cứu giúp, đôi vợ chồng dù đau yếu vẫn miệt mài từ thiện

Dù phải bươn chải kiếm sống hàng ngày nhưng chị Thuần (bên trái) vẫn tích cực cùng chồng làm thiện nguyện.

Cầm suất cháo nóng hổi trên tay, bà Nguyễn Thị Hòa (huyện Lộc Hà) đang chăm nuôi người nhà tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh chia sẻ: “Ông nhà tôi điều trị dài ngày ở đây, chi phí tốn kém nên những suất cháo từ thiện như thế này vừa giúp chúng tôi đỡ chi phí, vừa thấy ấm lòng vì được quan tâm, chia sẻ”.

Được cộng đồng cứu giúp, đôi vợ chồng dù đau yếu vẫn miệt mài từ thiện

Để mở được quán ăn nhỏ trên đường Nguyễn Huy Tự (TP Hà Tĩnh), vợ chồng anh Văn phải tích cóp, vay mượn.

Để mở được quán ăn nhỏ này, vợ chồng anh chị phải tích cóp, vay mượn anh em họ hàng. Đó là chưa kể số nợ hơn 200 triệu đồng đã vay trước đó để chữa trị cho anh Văn. Vì phải thuê nhà vừa bán hàng kiếm sống, vừa ở trọ nên anh chị phải gửi đứa lớn học lớp 3 về quê ở với ông bà, đứa bé theo bố mẹ. Thế nhưng, đều đặn hàng ngày, hàng tuần anh chị vẫn nấu hàng trăm suất ăn từ thiện cho người nghèo bằng tiền túi và sự hỗ trợ của một vài nhà hàng khác.

Ngoài việc phát suất ăn miễn phí cho người nghèo, anh chị còn kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, ốm đau hoạn nạn, vùng sâu vùng xa.

Được cộng đồng cứu giúp, đôi vợ chồng dù đau yếu vẫn miệt mài từ thiện

Làm thiện nguyện để đền đáp những ân nghĩa mà cộng đồng xã hội đã dành cho mình là tâm nguyện của vợ chồng chị Thuần (Trong ảnh: chị Thuần - bên phải, trao quà hỗ trợ của các nhà hảo tâm cho hoàn cảnh khó khăn ở Hương Khê).

Một số trường hợp trẻ em bị bệnh hiểm nghèo ở Hương Khê, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Nghệ An được anh chị kêu gọi hàng trăm triệu đồng giúp đỡ. Trong đợt lũ lụt năm 2018, anh chị đã kết nối một số nhóm từ thiện trao hơn 30 tấn gạo cho bà con vùng lũ Hương Khê…

“Mình nghèo khó, vất vả nhưng còn nhiều người khổ hơn. Hơn nữa, vợ chồng tôi đã từng được nhận những tấm lòng thiện nguyện của cộng đồng xã hội, khi còn có thể, chúng tôi muốn đền đáp những ân nghĩa đó” - anh Văn chia sẻ.

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast