Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Báo Hà Tĩnh đã bắt nhịp tốt với truyền thông số, xây dựng các tuyến bài có chất lượng và đạt nhiều giải báo chí cấp Trung ương. Song, trước yêu cầu về chuyển đổi số trong báo chí, đòi hỏi Tòa soạn phải không ngừng đổi mới tư duy, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng các ấn phẩm.

Đoàn công tác Báo Hà Tĩnh do Tổng Biên tập Nguyễn Công Thành dẫn đầu vừa có chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm về chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao tại Báo điện tử Vietnamplus (TTX Việt Nam), Báo điện tử VnExpress (Bộ KH&CN), Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến Zingnews (Hội Xuất bản Việt Nam), Báo Lào Cai và Báo Phú Thọ.

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Nhà báo Trần Tiến Duẩn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Vietnamplustrao đổi với đoàn công tác Báo Hà Tĩnh.

Tại tòa soạn các báo, tạp chí nơi đoàn đến thăm, nhà báo Nguyễn Công Thành - Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh đã thông tin về mô hình tòa soạn hội tụ mà đơn vị đã áp dụng 5 năm nay; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chuyển đổi số báo chí; việc thực hiện tác phẩm báo chí chất lượng cao và tham gia các giải báo chí cấp Trung ương, cấp tỉnh...

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Tổng Biên tập Nguyễn Công Thành trao đổi thông tin tại buổi làm việc với Ban Biên tập Vietnamplus.

Theo định hướng phát triển đa phương tiện, đa nền tảng, thời gian qua, đặc biệt là sau khi vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, tờ báo của Đảng bộ tỉnh tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu trong hệ thống báo Đảng về số lượng người đọc nhờ mạnh dạn ứng dụng công nghệ để phát triển các sản phẩm mới.

Nhiều PV, BTV đã giành giải cao trong các cuộc thi báo chí Trung ương và địa phương, điển hình là: 4 giải C Giải Báo chí quốc gia; 1 giải C Giải Búa liềm vàng toàn quốc; 1 giải A, 1 giải B Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới toàn quốc... Đồng thời là đơn vị dẫn đầu về số lượng giải và giải cao trong các cuộc thi báo chí cấp tỉnh...

Trước yêu cầu chuyển đổi số báo chí gắn với nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tác phẩm chất lượng cao, Báo Hà Tĩnh xác định, cùng với đổi mới tư duy, cần tăng cường ứng dụng công nghệ mới, nhất là trí tuệ nhân tạo vào sản xuất một số loại hình báo chí điện tử. Theo đó, ngoài nỗ lực tự thân, Tòa soạn rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ của các bạn đồng nghiệp từ Trung ương đến các địa phương.

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Đoàn công tác Báo Hà Tĩnh tham quan trường quay ảo của TTXVN.

Tại Báo điện tử Vietnamplus, nhà báo Trần Tiến Duẩn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Vietnamplus cho biết, tận dụng những lợi thế về công nghệ số, thời gian qua, đơn vị đã xây dựng được tòa soạn hội tụ đa phương tiện với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. Đặc biệt, bằng khả năng chuyển tải thông tin nhanh tới bạn đọc, luôn sáng tạo nhiều loại hình báo chí mới, trong đó có những sản phẩm báo chí có tính sáng tạo cao như RapNews, Vietnamplus đã đoạt giải thưởng quan trọng của Hiệp hội Các nhật báo và nhà xuất bản tin tức Thế giới (WAN-IFRA).

Theo nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật - Phó Tổng Biên tập Báo Điện tử Vietnamplus, những năm gần đây, ngày càng có nhiều công cụ hỗ trợ sản xuất nội dung, do đó, người làm báo phải học cách làm chủ công nghệ.

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật chia sẻ về chuyên đề chuyển đổi số.

Thực tế, nhờ công nghệ mà các phóng viên Vietnamplus có thể dựng các bài Mega Story, các sản phẩm đồ họa một cách nhanh chóng. Chỉ cần thông tin thô là các dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chọn đồ họa, biểu đồ phù hợp thay vì phóng viên phải tự dựng thủ công như trước đây. Tuy vậy, cũng cần lưu ý, việc lạm dụng AI có thể dẫn đến việc vi phạm bản quyền, vi phạm đạo đức báo chí.

Cùng với đổi mới công nghệ, thời gian qua, Vietnamplus cũng gây tiếng vang với nhiều giải thưởng lớn trong làng báo chí nước nhà.

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Phóng viên Võ Mạnh Hùng chia sẻ về thành công trong việc tham gia các giải thưởng lớn.

Theo chia sẻ của phóng viên Võ Mạnh Hùng - người 8 năm liên tiếp đạt Giải Báo chí Quốc gia, các chuyến đi không bao giờ lãng phí. Trước một vấn đề, anh luôn đi sâu vào tìm hiểu thực trạng cũng như tìm ra lời giải để xử lý hiệu quả nhất. Những loạt bài của anh có thể không mới, chưa hay nhưng chắc chắn rất kỳ công, công phu, bởi đó là cả một quá trình theo dõi diễn biến, sự thay đổi qua từng năm và tìm ra câu trả lời, giải pháp căn cơ nhất để giải quyết triệt để vấn đề. Thậm chí, có những loạt bài anh nghiên cứu trong 5 năm mới quyết định làm.

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Đoàn công tác Báo Hà Tĩnh tham quan không gian Tòa soạn hội tụ VnExpress.

VnExpress là đơn vị mở lối trong việc vận hành tòa soạn hội tụ và luôn chú trọng ứng dụng công nghệ vào sản xuất các sản phẩm báo chí. Theo nhà báo Nguyễn Thu Hương - Phó Tổng Biên tập VnExpress, Tòa soạn luôn nhất quán nguyên tắc mỗi sản phẩm phải gửi đến bạn đọc một thông điệp mới. Về chuyển đổi số báo chí, tại VnExpress, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng vào hoạt động biên tập, kinh doanh và nghiên cứu nhu cầu độc giả. AI đang giúp các nhà báo tự động hoá một số phân đoạn sản xuất.

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Tòa soạn hội tụ VnExpress.

Nhà báo Lâm Quang Hiếu - Phó Tổng Biên tập phụ trách Zingnews chia sẻ, đổi mới truyền thông theo hướng trực quan là mục tiêu theo đuổi xuyên suốt của Zing.vn nhiều năm qua. Zing luôn tiên phong phát triển các loại hình báo chí mới từ eMagazine, Longform, Len, Story, Quizz... và hiện đang rất thành công với VODCAST (Video Podcast). Chúng tôi truyền cảm hứng cho các buổi trò chuyện về những gì xảy ra ở hiện tại và tương lai. Các sản phẩm xây dựng theo phong cách đặc trưng với người dẫn dắt câu chuyện, khách mời đặc biệt và bối cảnh buổi quay được dàn dựng công phu.

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Đoàn công tác Báo Hà Tĩnh trao đổi nghiệp vụ với Ban Biên tập Zingnews.

Khác với 3 tòa soạn báo chí Trung ương, Báo Lào Cai và Báo Phú Thọ cùng thuộc hệ thống báo Đảng địa phương nên có những đặc thù khi vừa phát triển báo in theo hướng báo chí dữ liệu vừa phải không ngừng đổi mới báo điện tử theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng.

Theo nhà báo Lê Trường Giang - Tổng Biên tập Báo Lào Cai, trước yêu cầu chuyển đổi số, mỗi tòa soạn đều phải tự đổi mới mình.

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Nhà báo Lê Trường Giang - Tổng Biên tập Báo Lào Cai trao đổi với đoàn công tác Báo Hà Tĩnh.

Trong năm 2022, Thường trực Tỉnh ủy đã quyết định chủ trương phát triển Báo Lào Cai thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của tỉnh, trong đó, có việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá Nhà nước đặt hàng để đơn vị chuyển sang vận hành theo cơ chế tự chủ. Từ ngày 1/1/2023, Báo Lào Cai là tờ báo Đảng địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện cơ chế Nhà nước đặt hàng đầy đủ, toàn diện, mở ra cơ chế thuận lợi để báo phát triển đột phá trong giai đoạn mới.

Nhà báo Vũ Xuân Chường - Tổng Biên tập Báo Phú Thọ chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động báo chí, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức đối với báo in và báo điện tử, phát triển kênh báo Đảng địa phương trên nền tảng mạng xã hội facebook, tiktok, youtube, podcast… góp phần đưa thông tin đến bạn đọc nhanh, chính xác và hấp dẫn hơn...

Báo Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, sản xuất tác phẩm chất lượng cao

Đoàn công tác Báo Hà Tĩnh trao đổi nghiệp vụ với lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Phú Thọ.

Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành cho rằng, những chia sẻ thông tin về mô hình tòa soạn hội tụ, quá trình thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất một số loại hình báo chí mà các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương chia sẻ có ý nghĩa rất lớn đối với Báo Hà Tĩnh.

Thời gian tới, cùng với tiếp tục kêu gọi, hỗ trợ cán bộ, phóng viên không ngừng đổi mới, sáng tạo trong từng công đoạn sản xuất, Ban Biên tập cũng tăng cường công tác tập huấn, đào tạo chuyên sâu; đồng thời mạnh dạn phát triển sản phẩm mới nhằm giúp bạn đọc có nhiều lựa chọn hơn trong việc tiếp cận thông tin trên các nền tảng của Báo Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast