Các cơ sở sản xuất phôi nấm Hà Tĩnh “cháy” hàng mùa tết

(Baohatinh.vn) - Các mô hình trồng nấm ồ ạt triển khai vụ mới để phục vụ nhu cầu người dân dịp tết và các ngày lễ trong tháng giêng, dẫn đến những cơ sở cung cấp phôi, giống ở Hà Tĩnh làm không kịp bán.

Các cơ sở sản xuất phôi nấm Hà Tĩnh “cháy” hàng mùa tết

Công nhân đóng bịch phôi và gieo giống nấm sò tại cơ sở sản xuất phôi nấm của ông Lê Trọng Hải (Bình An, Lộc Hà)

Tại Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh (thị trấn Thạch Hà) những ngày vừa qua, công nhân hối hả cho ra lò hàng vạn bịch phôi nấm đã được cấy giống. Những phôi nấm này sau khi chuyển đến các cơ sở trồng, chăm sóc… sẽ bắt đầu cho thu hoạch nấm thương phẩm đúng vào dịp tết Nguyên đán và rằm tháng giêng.

Giám đốc Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh Trần Đức Hậu cho hay: “Chúng tôi vừa mới đóng hơn 70.000 bịch phôi nấm, gồm các giống nấm ăn, như: nấm sò, mộc nhĩ, nấm mối.

Số hàng này đã được đặt trước, ít ngày nữa sẽ xuất xưởng chuyển đến các cơ sở trồng nấm trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm đang còn nhiều đơn đặt hàng khác, chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất trong những ngày tới”.

Các cơ sở sản xuất phôi nấm Hà Tĩnh “cháy” hàng mùa tết

Không chỉ là địa chỉ cung cấp giống và phôi nấm cho các cơ sở trồng nấm trong và ngoài tỉnh, Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh còn sản xuất hàng chục tấn nấm thương phẩm mỗi năm, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Được biết, hơn 500 khách hàng gồm các hộ gia đình và các cơ sở trồng nấm trong tỉnh và một số tỉnh khác như: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị... thường xuyên mua phôi và giống nấm của Trung tâm phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh.

Không khí tất bật, khẩn trương sản xuất phôi nấm cung cấp cho thị trường trồng nấm mùa tết cũng diễn ra tại cơ sở trồng và sản xuất phôi nấm của ông Lê Trọng Hải, 60 tuổi (Bình An, Lộc Hà). Dù vào ngày đầu của năm mới 2020, nhưng 10 công nhân ở đây vẫn cố gắng hoàn thành việc đóng và cấy giống cho hơn 4.000 bịch nấm sò để kịp giao cho một khách hàng ở thị xã Hồng Lĩnh.

Các cơ sở sản xuất phôi nấm Hà Tĩnh “cháy” hàng mùa tết

Hơn 70 ngàn bịch phôi nấm của Trung tâm phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh đang chờ xuất xưởng trong vụ tết 2020

Ông Lê Trọng Hải, cho biết: “Mùa tết này, tôi nhận được rất nhiều đơn hàng đặt mua phôi nấm. Ngoài những chủ hộ là cơ sở trồng nấm mang tính chất hàng hóa với số lượng hàng nghìn bịch thì nhiều người dân cũng mua với số lượng lẻ từ 20 – 100 bịch về tự chăm sóc để lấy nấm ăn trong gia đình”.

Thời điểm hiện tại, cơ sở của ông Lê Trọng Hải bán mỗi bịch phôi nấm sò đã cấy giống là 10 ngàn đồng. Mỗi bịch gần 2kg, sau khi chăm sóc sẽ cho khoảng 1,2 kg nấm tươi.

Các cơ sở sản xuất phôi nấm Hà Tĩnh “cháy” hàng mùa tết

Hiện nay, ngoài Trung tâm phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh, thì cả tỉnh chỉ có 3 cơ sở có khả năng tự sản xuất giống và phôi nấm. Ảnh: Ông Lê Trọng Hải (Bình An, Lộc Hà) xây dựng 1 phòng lạnh để sản xuất giống nấm.

Ông Hải bắt đầu trồng nấm từ năm 2006. Sau một thời gian được Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh chuyển giao công nghệ, từ năm 2017, ông đã bắt đầu tự sản xuất giống và phôi nấm để phục vụ cho việc trồng nấm của mình.

Ông Hải đã đầu tư 1 lò hấp phôi nấm trị giá hơn 100 triệu đồng; với mỗi lần hấp được hơn 4.000 bịch. Trong 3 năm qua, bằng việc tự sản xuất giống và phôi, ông Hải không chỉ tự mình khép kín quy trình trồng nấm ăn và nấm dược liệu mà còn là nhà cung ứng hàng vạn bịch phôi nấm cho nhiều chủ hộ trồng nấm trong tỉnh và cả khách hàng ở Nghệ An.

Các cơ sở sản xuất phôi nấm Hà Tĩnh “cháy” hàng mùa tết

Hiện tại, hàng chục tấn nấm mộc nhĩ sắp được các cơ sở sản xuất nấm trong tỉnh đưa ra thị trường tiêu thụ trong dịp tết Nguyên đán sắp đến

Ngoài sản xuất phôi, giống cung cấp cho các hộ nuôi trồng, hiện tại ông Hải có cơ sở trồng nấm rộng 1.500 m2. Mỗi đợt trồng nấm, diện tích này được phủ bởi khoảng 12.000 bịch nấm sò, 10.000 bịch mộc nhĩ và khoảng 20.000 phôi nấm linh chi. Cũng như những chủ hộ trồng nấm thương phẩm khác, vào vụ tết này, xưởng nấm ăn của ông Hải cũng đang được lấp đầy diện tích, để đợi thu hái đúng dịp tết và trong tháng giêng với sản lượng cao nhất.

Hiện nay, toàn tỉnh có 4 cơ sở sản xuất phôi nấm, mỗi năm cung ứng ra thị trường trên 500.000 bịch nấm sò, 300.000 bịch mộc nhĩ, hàng chục nghìn bịch nấm linh chi và các loại nấm khác... cho trên 355 cơ sở sản xuất nấm thương phấm trong tỉnh. Các cơ sở sản xuất phôi nấm không chỉ đáp ứng được nhu cầu của bà con nông dân trong tỉnh mà còn xuất ra thị trường ngoại tỉnh như: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị... với số lượng hàng trăm nghìn bịch các loại.

Chủ đề Thị trường Tết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast