Đảm bảo ATGT dịp Tết Nhâm Thìn

Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ giảm trong năm 2011 là một tín hiệu vui. Tuy nhiên, điều đáng buồn lại ở chỗ các vụ TNGT nghiêm trọng có xu hướng gia tăng. Đó cũng là nỗi lo và thách thức không chỉ đối với lực lượng CSGT mà cả các ngành liên quan, nhất là trong giai đoạn cận kề tết Nhâm Thìn, lượng người và phương tiện lưu thông tăng đột biến..

TNGT xảy ra trên toàn tỉnh trong năm 2010 được coi là khủng khiếp nhất trong vòng 10 năm lại nay với 230 vụ, 250 người chết và 149 người bị thương. Nhưng đến năm 2011, số vụ TNGT đã giảm xuống chỉ còn 175 vụ, làm chết 204 người và 134 người bị thương. Tuy nhiên, điều đáng ngại là số vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng lại gia tăng. Khép lại năm 2011, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 23 người, bị thương 59 người tại các huyện dọc QL1A. Tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những địa phương “nóng” về TNGT, cũng đồng nghĩa với nỗi lo âu của các tài xế khi đi qua tuyến đường này.

Năm 2011 số vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gia tăng
Năm 2011 số vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gia tăng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các vụ TNGT. Chủ quan, khách quan đều có. Xét về mặt khách quan có thể nhận thấy tuyến đường chạy qua địa phận Hà Tĩnh khá dài, nhiều nơi mặt đường bị nứt, lún. Thêm vào đó, một số nơi đang tiến hành sửa chữa nhưng hệ thống cảnh báo đều rất sơ sài. Và, không thể không kể đến trên tuyến QL1A có khá nhiều đoạn đường cong cua nguy hiểm luôn tiềm ẩn TNGT.

Một nguyên nhân khác không thể không nhắc đến là hầu hết những xe đường dài, xuất phát từ Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Tĩnh thường vào khoảng 2-3 giờ sáng - thời điểm lái xe mệt mỏi, buồn ngủ không làm chủ được tay lái dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề lại xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển các phương tiện. Lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, chạy lấn phần đường là những nguyên nhân chủ yếu trong các vụ TNGT. Bên cạnh đó, một số thanh niên còn coi thường pháp luật, cố tình vi phạm luật giao thông.

“Mới đây (đêm Noel 24-12) trên đường tuần tra, lực lượng CSGT đã phát hiện tại xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) xe mô tô mang biển kiểm soát 38N5-9158 chở 3 chạy với tốc độ khủng khiếp, nên đã bám theo và kịp thời bắt giữ. Bất ngờ là khi CSGT mang ống thử kiểm tra nồng độ cồn, chủ xe là Nguyễn Văn Thắng trú tại thôn Tây Hưng - Cẩm Nam (Cẩm Xuyên) không những không chấp hành mà còn có hành vi chống đối. Sau khi bị đưa về Công an huyện Cẩm Xuyên và nộp phạt 6 triệu đồng, nhận biên lai thu giữ phương tiện xong tên này không chịu ra về mà đứng trước cổng Công an huyện Cẩm Xuyên lớn tiếng…chửi thề ”.

Ông Lưu Văn Tiến - Phó phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh bức xúc cho biết: vụ việc hiện đang Công an huyện Cẩm Xuyên thụ lý. Cũng theo lời ông Tiến thì chế tài xử phạt 6 triệu đồng cùng 10 ngày tạm giữ phương tiện đối với các vụ vi phạm là quá nhẹ và không đủ sức răn đe.

Phương tiện gia tăng đột biến trong dịp áp Tết đòi hỏi lực lượng chức năng phải thường xuyên tuần tra kiểm soát
Phương tiện gia tăng đột biến trong dịp áp Tết đòi hỏi lực lượng chức năng phải thường xuyên tuần tra kiểm soát

Không thể nói đảm bảo ATGT là phần việc của CSGT mà là trách nhiệm của các cấp các ngành và cả người tham gia giao thông, tuy nhiên trọng trách này lại đặt quá lớn vào CSGT. Trưởng Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh Võ Trọng Hùng phàn nàn: “Năm 2012 được xác định là năm ATGT. Tuy vậy, làm thế nào để đảm bảo ATGT trong năm lại là vấn đề nan giải, bởi có quá nhiều bất cập trong công tác phối kết hợp. Thực tế cho thấy trong năm 2011, CSGT đã ra các quyết định xử phạt đối với các đối tượng vi phạm, đồng thời gửi thông báo về chính quyền địa phương, tuy nhiên trong số 1.322 thông báo được gửi đi nhưng chỉ có chưa đến 100 phiếu phản hồi”.

Dù vậy, thời gian qua, CSGT đã vào cuộc một cách quyết liệt, đặc biệt là trong việc thực hiện Kế hoạch số 4338/C 62 ngày 9-12-2011 của Tổng Cục CSQLHC –TTATXH về việc kiểm tra tình hình bảo vệ TTATXH tết nguyên đán Nhâm Thìn. Theo đó, Phòng đã huy động 100% quân số, phương tiện công cụ hỗ trợ được trang bị, tiến hành tuần tra kiểm soát 24/24 trên tuyến QL1A, 8A và đường Hồ Chí Minh; đồng thời phối hợp với lực lượng CS113, CSCĐ, thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra lưu động từ thị trấn Cẩm Xuyên đến thị trấn Thạch Hà, xử lý các trường hợp xe ô tô khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định; xử lý xe ô tô tải chở vật liệu không đảm bảo an toàn; phát hiện giải quyết kịp thời tình trạng “xe dù, bến cóc” dọc tuyến.

Xác định thời điểm trước tết là dịp các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông tăng, lãnh đạo phòng yêu cầu các đội TTKS chủ động phối hợp với Phòng PC45, PC46 và các lực lượng chức năng sớm phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm như: cướp giật, vận chuyển pháo nổ, pháo lậu. Đồng thời xử lý nghiêm đối với xe ô tô con, ô tô khách chạy quá tốc độ; chở quá lượng người cho phép; lưu hành phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; người điều khiển không có giấy phép lái xe; điều khiển phương tiện mà trong khí thở có nồng độ cồn…

Những giải pháp được lực lượng CSGT triển khai quyết liệt đã gặt hái khá nhiều thành công. Từ ngày 1/12 đến 26/12/2011 lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 5.994 trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT (4.499 mô tô và 1.495 ô tô). Đã ra quyết định xử phạt 5.805 trường hợp; thu nộp kho Bạc số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; tạm giữ 212 xe mô tô, 9 tô tô; tước GPLX có thời hạn 63 trường hợp.

Một số vụ việc điển hình như: Ngày 20/12, trong qua trình TTKS, tổ TTKSGT thuộc đội 6/1 đã phát hiện xe ô tô khách 76M-1899 do Lê Xuân Nghĩa ở Quảng Ngãi điều khiển, trên xe chở gần 200kg nội tạng động vật không có nguồn gốc, bốc mùi hôi thối. Sau khi lập biên bản Phòng đã giao Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh xử lý. Trước đó, ngày 30/11, nhận tin báo của lái xe 43B-00.041, tổ TTKS 6/1 đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ kịp thời khống chế bắt giữ 4 đối tượng, tạm giữ 3 con dao và tịch thu toàn bộ số tiền của hành khách bị các đối tượng móc túi bàn giao Công an huyện Kỳ Anh điều tra giải quyết.

Biết rằng những ngày cao điểm giáp Tết Nhâm Thìn, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tăng đột biến. Tuy nhiên, với những gì CSGT đã và đang triển khai tình trạng vi phạm luật sẽ được cải thiện. Còn quá sớm để nói rằng không có TNGT, nhưng chắc chắn số vụ TNGT sẽ giảm. Và, áp lực về nỗi lo TNGT sẽ dần nguôi. Để người dân cùng gia đình đón xuân Nhâm Thìn trong bầu không khí vui vẻ không chỉ là mong mỏi của CSGT mà với tất cả người dân trong tỉnh trước thềm năm mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast