Tăng cường thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/12, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Tăng cường thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ảnh 1

Với sự chỉ đạo quyết liệt của BCĐ, năm 2015, tình hình triển khai các hoạt động PCTHTL trên địa bàn Hà Tĩnh đã được thực hiện khá đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành. Đặc biệt, nhiều hoạt PCTHTL đã tạo được dấu ấn và mang lại hiệu quả rõ nét như: điều tra, đánh giá thực trạng thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015; tổ chức cuộc thi tìm hiểu tác hại thuốc lá và Luật PCTHTL trong học sinh THPT toàn tỉnh; tập huấn cập nhật kiến thức về tác hại thuốc lá và tăng cường thực thi Luật PCTH thuốc lá cho đại biểu là cán bộ của các cơ quan, ban, ngành tuyến huyện. Công tác tuyên truyền được tập trung cao độ.

Các thông tin về tác hại thuốc lá và Luật PCTH thuốc lá và các hoạt động liên quan được đăng tải thường xuyên trên Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng khác…

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động nên nhận thức của người dân về THTL và việc thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Việc giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác PCTHTL tại các cơ quan, đơn vị được quan tâm hơn. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa hoạt động PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm và tiêu chí đánh giá, bình xét cán bộ, công chức, viên chức định kỳ. Đặc biệt, tình trạng hút thuốc tại các điểm công cộng như bến xe, bệnh viện, trường học đã giảm hẳn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại cần quan tâm khắc phục như: nhiều cơ quan đơn vị vẫn chưa treo các biển cấm hút thuốc lá theo quy định; vẫn còn tình trạng cán bộ, lãnh đạo hút thuốc trong cơ quan; một số lãnh đạo, quản lý chưa nắm rõ thông tin về Luật PCTHTL nên chưa thực hiện đúng trách nhiệm của người đứng đầu; nhiều đơn vị không đưa kế hoạch PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm của cơ quan… Đặc biệt, đối với các cơ sở dịch vụ vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn toàn tỉnh hầu hết đều chưa thực hiện đúng quy định của Luật PCTHTL.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến, đề xuất vào phương hướng, nhiệm vụ về hoạt động PCTHTL năm 2016, trong đó tập trung vào 3 mục tiêu chính: Nâng cao nhận thực của người dân về THTL, về lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn; xây dựng môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động PCTHTL; tăng cường năng lực cho các cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL, thanh tra, công an về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast