Tham gia BHXH tự nguyện, người lao động tự do vẫn có lương hưu

(Baohatinh.vn) - Không cần đi làm ở các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp, người lao động tự do ở Hà Tĩnh vẫn có thể có lương hưu nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Đó là chính sách nhân văn của Nhà nước dành cho đối tượng lao động tự do và một số đối tượng khác từ 10 năm nay.

Vì tương lai ổn định

Với mức tham gia chỉ vài trăm ngàn đồng trở lên mỗi tháng, khi tới tuổi nghỉ hưu như quy định của Nhà nước, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hàng tháng gấp nhiều lần so với mức đóng. Hơn nữa, khi tham gia BHXH tự nguyện không chỉ người lao động được hưởng lương hưu mà còn được hưởng chế độ tử tuất, khi về hưu được cấp thẻ BHYT do quỹ BHXH chi trả.

Tham gia BHXH tự nguyện, người lao động tự do vẫn có lương hưu

Người dân phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện.

Là lao động tự do, nhờ thấm nhuần chính sách về BHXH tự nguyện, bà Bùi Thị Năm (SN 1966, ở thôn Tiến Bộ, xã Thạch Tân - Thạch Hà) đã tham gia. Bà Năm cho biết: “Sau khi nghỉ làm ruộng, tôi nhận làm việc phụ cho các gia đình, thu nhập hiện nay tuy có dôi dư nhưng cũng bấp bênh nên sau khi được cán bộ Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, tôi đã tham gia được 3 năm với mức đóng 1 triệu đồng/tháng”.

Chính sách BHXH tự nguyện còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở chỗ, người tham gia có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần hoặc đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu theo quy định (thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm). Nhờ đó, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng.

Tham gia BHXH tự nguyện, người lao động tự do vẫn có lương hưu

Phụ nữ thành phố Hà Tĩnh tìm hiểu về BHXH tự nguyện tại hội nghị đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện của BHXH và Hội LHPN thành phố tổ chức.

Bà Trương Thị Liên ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Trước đây, tôi làm hiệu trưởng trường mầm non ở xã Sơn Tiến (Hương Sơn), do điều kiện gia đình nên sau 15 năm công tác, tôi xin nghỉ. Được biết về chính sách của BHXH đối với những người còn thiếu năm công tác, tôi đã tìm hiểu và làm hồ sơ tham gia. Năm 2016, hồ sơ của tôi đã được chấp nhận và tôi đóng 1 lần 5 năm với số tiền 51 triệu đồng. Kể từ tháng 11/2016, tôi đã được nhận lương hưu với số tiền 2.493.800 đồng/tháng. Với khoản thu nhập ổn định này, tôi rất yên tâm, ít ra khi trái gió, trở trời không phải phiền đến con cái”.

Tuyên truyền kỹ, thấm nhuần sâu

Chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho những người lao động tự do khi về già. Vì vậy, thời gian qua, ngành BHXH Hà Tĩnh luôn có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều phương thức tuyên truyền đã được triển khai trên diện rộng như đối thoại trực tiếp, ra chợ tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa…

Tham gia BHXH tự nguyện, người lao động tự do vẫn có lương hưu

Nhân viên đại lý BHXH ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) tư vấn BHXH tự nguyện tại gia cho các gia đình trên địa bàn.

Chính sách này còn nhân văn hơn nữa khi từ ngày 1/1/2018, Nhà nước thực hiện hỗ trợ 30% mức chuẩn nghèo đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hỗ trợ 25% mức chuẩn nghèo với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo và hỗ trợ 10% mức chuẩn nghèo với các trường hợp khác. Nhờ đó, đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện đã đạt gần 7.000 người và đến thời điểm hiện tại đã có 799 người được nhận lương hưu theo quy định.

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ BHXH tỉnh cho biết: “Ngoài những nỗ lực của ngành, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị bưu điện, hội nông dân, hội phụ nữ, ủy ban MTTQ các cấp phát triển hệ thống đại lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhờ đó, người dân từ chỗ e dè đã chủ động tìm hiểu về các chính sách của BHXH tự nguyện và đăng ký làm hồ sơ tham gia ngày càng đông”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast