Hà Tĩnh xây dựng điển hình về hữu nghị, hợp tác Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Thông qua hội nghị cấp cao và nhiều diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh: Bôlykhămxay, Khăm Muộn (nước CHDCND Lào) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của các bên, thắt chặt tình hữu nghị Việt - Lào ngày càng bền vững.

Hà Tĩnh xây dựng điển hình về hữu nghị, hợp tác Việt - Lào

Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn trong chuyến thăm và dự Hội nghị cấp cao thường niên tại nước CHDCND Lào (tháng 12/2019).

Những ngày cuối năm 2019, trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao thường niên tại nước CHDCND Lào, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã dự lễ cắt băng khánh thành nhà thư viện Trường THPT Xí Tha Na Xay, tỉnh Bôlykhămxay.

Công trình nhà thư viện Trường THPT Xí Tha Na Xay và đoạn đường bê tông dài hơn 700m, kết nối cổng trường với quốc lộ 13 có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng do tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ. Công trình hoàn thành không chỉ góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học của trường Xí Tha Na Xay, mà còn thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay.

Hà Tĩnh xây dựng điển hình về hữu nghị, hợp tác Việt - Lào

Lễ cắt băng khánh thành nhà thư viện Trường THPT Xí Tha Na Xay, tỉnh Bôlykhămxay do Hà Tĩnh hỗ trợ đầu tư.

Trong ngày vui khánh thành công trình nhà thư viện, cô Vi Lốt Lương Tả Kun cũng như gần 850 cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Xí Tha Na Xay không giấu được niềm vui mừng, xúc động. "Nhà thư viện là hạng mục rất cần thiết trong công tác dạy học, và cũng là niềm mong mỏi của giáo viên, học sinh từ nhiều năm qua. Nay, niềm mong ước đó đã thành hiện thực để chúng tôi thực hiện tốt hơn công tác dạy học. Chúng tôi cảm ơn nhân dân Hà Tĩnh nhiều lắm”, cô Vi Lốt Lương Tả Kun – Hiệu trưởng Trường THPT Xí Tha Na Xay bày tỏ.

Hà Tĩnh xây dựng điển hình về hữu nghị, hợp tác Việt - Lào

Học sinh Trường THPT Xí Tha Na Xay vui mừng khi có nhà thư viện để phục vụ học tập.

Cùng với hỗ trợ xây dựng công trình hạ tầng trên đất bạn, những năm qua, các đơn vị, sở ngành của Hà Tĩnh đã hỗ trợ tỉnh Bôlykhămxay tập huấn, đào tạo tiếng Việt, nghiệp vụ y tế; hợp tác, nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu và nuôi hươu.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh Thái Phúc Sơn cho biết, việc hỗ trợ, hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào được thực hiện trên tinh thần tôn trọng, hợp tác đôi bên cùng phát triển. Đặc biệt, qua các kỳ hội nghị cấp cao thường niên giữa các tỉnh, các bên đã ký kết biên bản hợp tác với nhiều nội dung quan trọng trên các lĩnh vực. Với nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, những năm qua, nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả trên đất nước Lào.

Một trong những doanh nghiệp Hà Tĩnh đã đầu tư, phát triển sản xuất hiệu quả cũng như đóng góp an sinh xã hội khá lớn tại tỉnh Khăm Muộn suốt gần 20 năm qua đó là Công ty Vilaco thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh xây dựng điển hình về hữu nghị, hợp tác Việt - Lào

Lao động người huyện Xê Băng Phai làm việc tại Công ty Vilaco.

Năm 2019, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh có những khó khăn nhưng doanh thu của Vilaco vẫn đạt hơn 221 tỷ đồng, nộp ngân sách cho Nhà nước Lào 26,2 tỷ đồng; tạo việc làm cho 180 lao động (trong đó có hơn 60% là lao động người Lào) với thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Công ty Vilaco đã hỗ trợ huyện Xê Băng Phai chương trình nước sạch, xây dựng, sửa chữa trường tiểu học, nhà trẻ trị giá gần 3 tỷ đồng; cấp 10 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho con em tỉnh Khăm Muộn sang học tập tại Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh xây dựng điển hình về hữu nghị, hợp tác Việt - Lào

Sở Khoa học & Công nghệ Hà Tĩnh hỗ trợ đào tạo, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi hươu cho tỉnh Bôlykhămxay.

“Chúng tôi luôn đánh giá cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng như công tác an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương của Công ty Vilaco. Đóng góp của Vilaco là cụ thể hóa các biên bản ký kết tại các hội nghị cấp cao, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Khăm Muộn” - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn Ô Đay Xủ Đa Phon cho hay.

Cùng với Vilaco, gần 10 năm qua, Công ty Cao su Hà Tĩnh cũng đã trồng và đưa vào khai thác 830 ha cao su tại tỉnh Bôlykhămxay, giải quyết việc làm cho 60 lao động là con em các bộ tộc Lào.

Hà Tĩnh xây dựng điển hình về hữu nghị, hợp tác Việt - Lào

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước CHDCND Lào, Bí thư - Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Kong Kẹo Say Sông Kham trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho tỉnh Hà Tĩnh. Tháng 12/2019.

Tấm Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước CHDCND Lào trao tặng tỉnh Hà Tĩnh vào cuối năm 2019 vừa qua là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Lào về những đóng góp của chính quyền, doanh nghiệp, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đối với sự phát triển của các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn và đất nước Lào, góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác truyền thống, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững giữa 2 nước Việt - Lào.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast