3 điều không được làm khi có người thân bị đột quỵ

Những ngày này, miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm dài ngày từ đầu mùa đông đến nay. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, trong đó đột quỵ não là căn bệnh đáng ngại nhất đe dọa tính mạng người bệnh.

Đột quỵ não có 2 thể là nhồi máu não và xuất huyết não. Trong đó, nhồi máu não là một dạng của tai biến mạch máu não, xảy ra khi một mạch máu bị tắc, nghẽn, gây hoại tử và chết khu vực não không được cung cấp máu, dẫn đến các chứng đột quỵ và có thể tử vong. Xuất huyết não xảy ra khi mạch máu não bị vỡ, máu đột ngột xâm lấn vào não, làm tổn thương não.

Thời tiết lạnh sâu, có những ngày xuống dưới 10 độ C khiến mạch máu co lại, huyết áp tăng đột ngột gây nguy cơ vỡ mạch máu não. Nguyên nhân khác, vào mùa lạnh, số lượng hồng cầu, tiểu cầu tăng lên, dẫn đến làm tăng độ đặc quánh của máu, từ đó làm tăng nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu. Đặc biệt, ở những người bị xơ vữa động mạch, mức cholesterol cao thì khả năng hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu càng cao gây nguy cơ đột quỵ não.

3 điều không được làm khi có người thân bị đột quỵ

Người cao tuổi, người bị tăng huyết áp có nguy cơ bị đột quỵ não mùa lạnh (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, với đa dạng các thể như nhồi máu não, xuất huyết não… Trong đó tỷ lệ người trẻ tuổi chiếm khoảng 20%. Đa số bệnh nhân đột quỵ nhập viện tăng cao ở thời điểm mùa hè nắng nóng gay gắt hoặc mùa đông lạnh sâu, rét đậm.

Tại Trung tâm cấp cứu (A9), Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), số bệnh nhân đột quỵ cấp cứu tăng gấp đôi, chủ yếu chuyển đến từ các tuyến và xung quanh bệnh viện. Tương tự, tại Bệnh viện E, mỗi ngày cấp cứu khoảng hơn 10 ca đột quỵ nhưng chỉ có khoảng bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong “thời gian vàng”.

Đối với các bệnh nhân đột quỵ não, cần phải vào viện càng sớm càng tốt để được bác sĩ thăm khám, điều trị kịp thời.

3 điều không được làm khi có người thân bị đột quỵ

Dưới đây bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chỉ ra 3 điều không nên làm đối với bệnh nhân đột quỵ não.

Không cho người bệnh uống thuốc

Mặc dù aspirin là chất làm loãng máu, tuy nhiên không được cho người bệnh uống aspirin hay bất kỳ một loại thuốc nào khác. Cục máu đông chỉ là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ não. Đột quỵ não cũng có thể do một mạch máu vỡ trong não gây ra.

Vì vậy, khi không biết người thân bị mắc loại đột quỵ nào bạn tuyệt đối không cho họ uống bất kỳ loại thuốc nào. Đã có nhiều sự cố vô cùng đáng tiếc khi người thân cho bệnh nhân uống An cung...

Không cho bệnh nhân ăn hoặc uống bất cứ thứ gì

Tránh đưa thức ăn hoặc nước uống cho người bị đột quỵ não. Lý do bệnh nhân đột quỵ não thường không tỉnh táo và có thể có rối loạn nuốt. Do đó, cho người bệnh ăn hoặc uống có thể dẫn đến tình trạng nghẹn, gây sặc dẫn đến suy hô hấp và hệ quả là viêm phổi.

Không cho người bệnh tự đi xe đến bệnh viện

Các triệu chứng đột quỵ não rất khó để nhận biết ngay từ đầu. Người bệnh có thể nhận ra có gì đó không ổn, nhưng không nghi ngờ đột quỵ não. Nếu bạn phán đoán người bệnh đang bị đột quỵ não thì tuyệt đối không để người bệnh tự đi xe đến viện mà hãy gọi 115 và chờ sự giúp đỡ.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast