Bí ẩn xung quanh tàu ngầm Nga gặp nạn

Có rất nhiều thông tin về con tàu ngầm của Nga gặp nạn ở biển Barents không được công bố và giới chức Nga giải thích rằng, đó là thông tin mật. Trong khi đó, Na Uy nói họ không ghi nhận tín hiệu phóng xạ bất thường nào.

Bí ẩn xung quanh tàu ngầm Nga gặp nạn

Một trong những tàu ngầm hiện đại nhất của hải quân Nga, tàu K-560 Severodvinsk ảnh: wikipedia

Một số nhà bình luận người Nga tỏ ra bất bình khi giới chức không cung cấp thông tin chi tiết về vụ tai nạn trên một tàu ngầm quân sự khiến 14 người chết.

Vụ việc xảy ra hôm 1/7, theo Bộ Quốc phòng Nga, nhưng không có thông tin chính thức cho đến cuối ngày 2/7. Gần hai ngày sau tai nạn, vẫn không có câu trả lời liệu con tàu có phải là loại chạy bằng năng lượng hạt nhân hay không.

Một số tờ báo Nga nhanh chóng liên tưởng vụ việc với tai nạn lò phản ứng hạt nhân ở Chernobyl vào năm 1986.

Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Nga nói các thủy thủ đã thiệt mạng trong đám cháy trên một tàu ngầm nghiên cứu đang thăm dò đáy biển gần Bắc cực.

Chi tiết về thông số kỹ thuật, kiểu loại của tàu ngầm không được công bố và cũng có rất ít thông tin được cung cấp cho báo chí ngoài thực tế rằng, con tàu gặp nạn khi vẫn trong lãnh hải Nga và đám cháy đã được dập tắt.

“Lúc này hoàn toàn chẳng có thông tin gì, tôi không hiểu một điều: Vì sao mãi hơn một ngày sau, họ mới thông báo về vụ việc”, Yevgeny Buntman, người dẫn chương trình của đài Ekho Moskvy nói với Reuters. “Vì sao chúng tôi không được biết tên những người gặp nạn? Đó có phải là điều bình thường không?”.

Tuy nhiên, hôm qua, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên khi được hỏi về kiểu loại của con tàu gặp nạn rằng, một số dữ liệu về vụ cháy chết người trên tàu ngầm xảy ra ở biển Barents là thông tin mật và không thể công khai.

“Tổng tư lệnh tối cao có đầy đủ mọi thông tin, nhưng những dữ liệu này không thể công khai, bởi chúng là những thông tin mật”, ông Peskov nói với hãng tin TASS.

“Có những thông tin tối mật, và chúng không được công khai vì lợi ích nhà nước và an ninh quốc gia, ông Peskov nói và rằng “đây hoàn toàn là hành động thông thường khi thông tin không thể được tiết lộ, và không có gì là phi pháp ở đây”.

Người phát ngôn điện Kremlin từ chối bình luận khi được hỏi liệu con tàu có trang bị lò phản ứng hạt nhân hay không và nói rằng đó là vấn đề của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong số những người thiệt mạng có hai anh hùng Nga và 7 người là thuyền trưởng cấp 1. Hiện con tàu đã được đưa về cảng Severomorsk, căn cứ của hạm đội Phương Bắc. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Tàu ngầm bí ẩn

Reuters dẫn lời giới chức Na Uy nói hôm 2/7 rằng, họ không phát hiện tín hiệu phóng xạ bất thường nào. Trong khi đó, hãng tin RBC của Nga dẫn một nguồn tin quân sự ẩn danh nói con tàu ngầm gặp nạn là tàu AS -12, được trang bị một lò phản ứng hạt nhân, có thể thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt ở độ sâu cực lớn.

Con tàu, có biệt danh là “Losharik”, được hạ thủy năm 2003 và là một trong những con tàu bí mật nhất của hạm đội tàu ngầm Nga. Vụ việc là sự cố chết người đáng kể nhất kể từ tháng 8/2000, khi tàu ngầm hạt nhân Kursk chìm xuống đáy biển Barents, khiến 118 thủy thủ thiệt mạng.

Theo Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Ủy ban chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn. Một nhân viên dân sự đã được cứu thoát khỏi khoang tàu bị cháy và sau đó nắp đậy của tàu được đóng lại nhằm ngăn chặn ngọn lửa lan rộng. “Họ đã chiến đấu vì sự sống còn của con tàu cho đến phút cuối cùng”, ông Shoigu nói tại cuộc gặp và thêm rằng, “trong tình huống nguy cấp, các thủy thủ đã hành động rất anh hùng”.

Ông cũng nói vụ việc là tổn thất lớn đối với Nga bởi những người có mặt trên tàu lúc đó đều là “các chuyên gia quân sự cao cấp”.

Bộ Quốc phòng Nga nói 14 nạn nhân chết vì bị ngộ độc khí phát sinh từ đám cháy. Số người còn lại trên tàu được cứu thoát. Tuy nhiên, chưa rõ khi xảy ra tai nạn, trên tàu có bao nhiêu người.

Theo Anh Minh/Tiền phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast