Iran muốn tự phân tích hộp đen máy bay bị bắn nhầm

Iran đang cố gắng phân tích các hộp đen của máy bay bị quân đội nước này bắn nhầm ngày 8/1, phủ nhận thông tin sẽ gửi chúng cho Ukraine.

“Chúng tôi đang cố đọc các hộp đen ở đây, tại Iran. Nếu không được, lựa chọn tiếp theo của chúng tôi là Ukraine và Pháp, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra về việc gửi chúng tới nước khác”, hãng thông tấn IRNA hôm nay dẫn lời Hassan Rezaifar, giám đốc phụ trách điều tra vụ tai nạn tại Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, cho biết.

Iran muốn tự phân tích hộp đen máy bay bị bắn nhầm

Mảnh vỡ máy bay Ukraine tại hiện trường. Ảnh: AP.

Hãng thông tấn Tasnim hôm qua dẫn lời Rezaifar nói Iran hiện không thể giải mã các hộp đen máy bay và sẽ gửi chúng tới Ukraine sau khi Kiev liên tục yêu cầu. Hiện chưa rõ vì sao ông rút lại tuyên bố.

Máy bay Boeing 737-800 số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) trúng tên lửa sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại Tehran, Iran, sáng 8/1. Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thừa nhận bắn nhầm máy bay do tưởng là tên lửa hành trình Mỹ, khiến 176 người thiệt mạng.

Các điều tra viên Ukraine và Canada đã tới Iran, được quyền tiếp cận các mảnh vỡ của chiếc Boeing và vị trí máy bay rơi. Canada, Ukraine, Thụy Điển, Afghanistan và Anh ngày 16/1 ban hành kế hoạch hợp tác 5 điểm với Iran, kêu gọi Tehran cho phép “các quan chức nước ngoài tiếp cận đầy đủ và không bị cản trở” trong quá trình điều tra sự cố bắn nhầm máy bay.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast