Mỹ đánh thuế với hàng hóa Mexico vì vấn đề người nhập cư trái phép

Washington sẽ áp thuế 5% với tất cả hàng hóa Mexico và tăng dần theo thời gian, bắt đầu từ ngày 10/6.

Mỹ đánh thuế với hàng hóa Mexico vì vấn đề người nhập cư trái phép

Một gia đình nhập cư trèo qua hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico hồi cuối tháng 11 năm ngoái. Ảnh: AFP.

"Ngày 10/6, Mỹ sẽ áp thuế 5% với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico cho đến khi nào người nhập cư bất hợp pháp vào đất nước chúng ta thông qua biên giới Mexico DỪNG LẠI", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/5 viết trên mạng xã hội Twitter. "Mức thuế sẽ tăng dần cho đến khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được giải quyết, lúc đó, thuế sẽ được gỡ bỏ".

Trong thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho hay mức thuế với hàng hóa Mexico sẽ tăng 5% mỗi tháng, cho đến khi chạm mức 25% vào ngày 1/10.

"Sự hợp tác thụ động của Mexico đã gây nên sự xâm nhập tràn lan này, tạo thành một mối đe dọa đặc biệt và cấp bách đối với an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh. "Mexico có luật nhập cư rất nghiêm và có thể dễ dàng chặn dòng người nhập cư trái phép, bao gồm cả việc trả họ về nơi họ bắt đầu".

Các đoàn di cư tới Mỹ qua ngả Mexico thời gian qua đã thổi bùng lên mâu thuẫn giữa Mexico City và Washington. Tổng thống Trump cáo buộc Mexico không ngăn chặn được tình trạng nhập cư trái phép và muốn xây tường biên giới để ngăn chặn. Năm ngoái, Trump điều gần 6.000 binh sĩ tới biên giới với Mexico để hỗ trợ lực lượng biên phòng chống lại cái mà ông gọi là "cuộc xâm lược của những người rất xấu".

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast