Nga trừng phạt hơn 360 cá nhân, doanh nghiệp Ukraine

Ngày 1/11, Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev đã ký sắc lệnh trừng phạt hơn 360 cá nhân và thực thể Ukraine, trong đó có cả con trai Tổng thống nước này Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng Tymoshenko và hàng loạt quan chức cấp cao khác.

Nga trừng phạt hơn 360 cá nhân, doanh nghiệp Ukraine

Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev. Ảnh: RT

Theo sắc lệnh của Chính phủ Nga nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt từ phía Ukraine, Moskva sẽ phong tỏa tài sản, tiền mặt, cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của Ukraine tại Nga, đồng thời cấm Ukraine rút vốn khỏi Nga.

Sắc lệnh Chính phủ Nga nêu rõ: “Việc áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt này nhằm đáp trả những hành động không thân thiện của Ukraine nhằm vào công dân và các thực thể pháp lý của Nga”. Sắc lệnh cho biết thêm bước đi này nhằm hướng tới việc bình thường hóa quan hệ song phương.

Sắc lệnh nói trên, nhằm triển khai sắc lệnh tổng thống Nga trừng phạt Ukraine, có hiệu lực đối với 322 cá nhân và 68 doanh nghiệp, trong đó có con trai Tổng thống Poroshenko, cựu Thủ tướng Y. Tymoshenko, Đại sứ Ukraine tại Mỹ và nhiều quan chức cấp cao khác.

Trước đó, kênh RT (Nga) ngày 22/10 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sắc lệnh mới nhằm “phản hồi trước các động thái không thân thiện của Ukraine” liên quan đến lệnh trừng phạt nhắm đến các công dân và thực thể pháp lý Nga.

Ngoài ra, Moskva cũng tuyên bố sắc lệnh này nhằm “bảo vệ lợi ích quốc gia Nga”. Theo website của Điện Kremlin, Tổng thống Putin chỉ thị Chính phủ Nga "xác định danh sách các cá nhân và thực thể pháp lý của Ukraine sẽ chịu các biện pháp kinh tế đặc biệt". Ngoài ra, sắc lệnh nêu rõ các biện pháp đáp trả có thể được dỡ bỏ nếu phía Ukraine rút các lệnh trừng phạt nhằm vào các công dân và công ty Nga.

Ngày 22/6, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ký một sắc lệnh, theo đó mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty và thực thể của Nga. Theo quyết định này, 30 thực thể pháp lý và 14 cá nhân của Nga bị bổ sung vào danh sách trừng phạt, nâng tổng số những cá nhân và thực thể của Nga bị Kiev trừng phạt lên lần lượt là 1.762 và 786. Các biện pháp trừng phạt mới sẽ có hiệu lực ít nhất trong 3 năm và nhằm cả vào các nghị sĩ và quan chức hàng đầu của Nga.

Nga trừng phạt hơn 360 cá nhân, doanh nghiệp Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN

Quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng từ nhiều năm qua liên quan đến cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine và việc bán đảo Crimea sáp nhập trở lại LB Nga.

Ngày 17/9, Tổng thống Poroshenko đã ký ban hành sắc lệnh về ngừng hiệu lực của Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và đối tác với Liên bang Nga. Theo một thông báo, sắc lệnh này “chiểu theo quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (SNBO) ngày 6/9/2018, ủng hộ đề xuất của Bộ Ngoại giao về việc Ukraine ngừng hiệu lực của Hiệp ước về hữu nghị, hợp tác và đối tác giữa Nga và Ukraine ký ngày 31/5/1997”.

Hiệp ước về hữu nghị, hợp tác và đối tác giữa Nga và Ukraine có thời hạn hiệu lực 10 năm kể từ ngày 1/4/1999 và được tự động gia hạn nếu hai bên không phản đối. Sau khi được gia hạn tự động vào năm 2009, Hiệp ước này đang có hiệu lực đến năm 2019.

Hiệp ước quy định nguyên tắc đối tác, công nhận biên giới hiện có không thể bị phá vỡ, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và nghĩa vụ song phương không sử dụng lãnh thổ của mình chống lại nhau.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast