Quy trình xác định danh tính 39 thi thể trong container

Giới chức chú ý đến những đặc điểm như nốt ruồi, hình xăm và thu thập giấu vân tay cùng DNA.

11 trong 39 thi thể trong container ở Essex được đưa đến bệnh viện Broomfield ở thị trấn Chelmsford tối 24/10 để xác định danh tính và khám nghiệm tìm hiểu nguyên nhân cái chết. Các thi thể còn lại dự kiến được chuyển xong vào cuối tuần.

Quy trình xác định danh tính 39 thi thể trong container

Đoàn xe chở thi thể từ cảng Tilbury đến bệnh viện Broomfield ngày 25/10. Ảnh: Reuters .

Cảnh sát hạt Essex ban đầu tin rằng các nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ đều là người Trung Quốc, tuy nhiên giới chức đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch khác. Đại sứ quán Trung Quốc tại London đã cử nhân viên tới Essex để xác minh tình hình, song chưa thể xác định được quốc tịch của các nạn nhân. Việt Nam hỗ trợ Anh thúc đẩy quá trình nhận dạng nạn nhân, theo thông cáo ngày 25/10 của Bộ Ngoại giao.

Bước đầu tiên để xác định danh tính là tìm kiếm bằng chứng gián tiếp, theo tiến sĩ Noemi Procopio, giảng viên khoa học pháp y tại Đại học Northumbria, Newcastle. Đây là những vật phẩm trên hoặc xung quanh cơ thể có thể đưa ra manh mối về danh tính bao gồm quần áo, đồ đạc và tài liệu, nhưng chúng không đủ để chứng minh họ là ai.

“Chẳng hạn, quần áo có thể được chuyển từ người này sang người khác”, bà nói. “Những đồ vật này có thể quan trọng nhưng không thể được sử dụng để chứng minh danh tính, chúng chỉ là những manh mối ban đầu”.

Bước tiếp theo là nhận dạng bằng thị giác nhưng việc này phụ thuộc vào tình trạng thi thể, có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào điều kiện. Thi thể bắt đầu phân hủy ngay sau khi tim ngừng đập, các enzyme được giải phóng trong cơ thể gây tan rã các tế bào và mô xung quanh. “Việc này có thể thay đổi hình dạng khuôn mặt rất nhiều trong thời gian khá nhanh”, tiến sĩ Procopio nói.

Nếu vẫn ở giai đoạn đầu thì việc nhận dạng khuôn mặt có thể được thực hiện bằng cách chụp ảnh, gửi cho người thân hoặc bạn bè, mặc dù công đoạn này vẫn không thể chứng minh được danh tính.

Các dấu hiệu như sẹo, hình xăm hoặc các đặc điểm khác là “cách đáng tin cậy hơn để xác định”, Procopio nói.

Giai đoạn tiếp theo là nhận dạng sinh học, bắt đầu với phương pháp đơn giản nhất là dấu vân tay (mặc dù cách này vẫn phụ thuộc vào tình trạng thi thể). Dấu vân tay tồn tại miễn là còn mô mềm, có thể trong vài ngày hoặc thậm chí một tuần.

“Ưu điểm của dấu vân tay là bạn có thể có thông tin cụ thể và đáng tin chứ không mang tính chủ quan”, Procopio nói.

Ngoài việc xác định một người đã chết như thế nào và cách đây bao lâu, khám nghiệm tử thi cũng có thể cung cấp danh tính thông qua dữ liệu về xương và nha khoa. “Nếu bạn bị gãy xương, xương của bạn sẽ có một số đặc điểm nhất định vài năm sau đó”, bà nói.

Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi hồ sơ dữ liệu để so sánh các đặc điểm. Cũng có nhiều tranh luận về độ tin cậy của việc kiểm tra xương và răng. Dù chúng không đủ sức nặng so với các phương án khác, chúng vẫn có thể rất hữu ích.

DNA có thể thu được từ nhiều mô khác nhau, từ “chất lỏng sinh học” như máu và nước bọt cho đến thịt, tóc, nội tạng và xương. Nó có thể giúp xác định người thân cách đến 3,4 thế hệ. Công đoạn xác định DNA phụ thuộc vào việc liệu có người thân hoặc thành viên gia đình sẵn sàng được kiểm tra hay không, hoặc DNA của họ đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu từ trước.

“DNA là công cụ xác định danh tính mạnh mẽ nhất”, Procopio nói. Việc thu thập dữ liệu DNA có thể mất hai ngày, trong khi lượng thời gian cần thiết để tìm kết quả khớp trong cơ sở dữ liệu tùy thuộc vào quốc gia nắm giữ cơ sở dữ liệu.

“Theo kinh nghiệm của tôi thì có thể kiểm tra DNA trong vòng một tuần”, Procopio cho biết.

Cảnh sát Essex ngày 25/10 đăng thông báo trên trang web, nói rằng quá trình xác định danh tính và khám nghiệm có thể kéo dài nhưng nhấn mạnh rằng nó “rất quan trọng”. Chúng tôi đang làm việc với quan chức chuyên điều tra cái chết bất thường để đảm bảo việc tôn trọng nạn nhân và người thân của họ được đặt lên hàng đầu", cảnh sát Essex cho biết.

Theo Phương Vũ/VnExpress/BBC

Chủ đề Lao động Hà Tĩnh bị tử nạn trong container ở Anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast