Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito; Tổng thống Sri Lanka tuyên bố sớm chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 27/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito

Iran bác tin khởi động đàm phán với Mỹ để giải quyết bất hòa giữa hai nước. (Ảnh: Reuters)

Iran bác tin khởi động đàm phán với Mỹ: Bộ Ngoại giao Iran ngày 26/5 lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Tehran đã khởi động đàm phán với Washington để giải quyết bất hòa giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nêu rõ: "Không có đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp giữa Iran và Mỹ".

Ông Mousavi đưa ra tuyên bố trên nhằm đáp lại những thông tin được truyền thông Kuwait đăng tải trước đó cho rằng Tehran và Washington đã bắt đầu đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với nước này, đặc biệt thời gian gần đây Washington gia tăng sức ép tối đa với Tehran bằng cách chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito

Lực lượng an ninh Sri Lanka gác gần một cửa hàng bị đập phá trong vụ đụng độ nhằm vào người Hồi giáo ở Minuwangoda ngày 14/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Sri Lanka tuyên bố sớm chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp: Ngày 27/5, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena tuyên bố sẽ sớm chấm dứt các lệnh khẩn cấp trong vòng một tháng tới vì tình hình an ninh đã gần trở lại bình thường sau loạt vụ đánh bom đẫm máu hồi tháng Tư vừa qua.

Phát biểu với các nhà ngoại giao Australia, Canada, Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu tại Colombo, Tổng thống Sirisena khẳng định giới chức an ninh Sri Lanka đã bắt giữ hoặc tiêu diệt tất cả những đối tượng phải chịu trách nhiệm cho loạt vụ đánh bom hôm 21/4 khiến 258 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương.

Văn phòng Tổng thống Sri Lanka dẫn lời ông Sirisena cho rằng lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố nhằm ứng phó với tình huống an ninh khẩn cấp. Tuy nhiên, hiện tại không cần tiếp tục gia hạn lệnh này.

Tổng thống Sirisena cũng nhấn mạnh đã tái sắp xếp lại các lực lượng an ninh nhằm đảm bảo không để tái diễn các vụ tấn công khủng bố làm tổn hại tới nền hòa bình tại quốc gia này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito

Nhật hoàng Naruhito chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/Getty)

Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito: Ngày 27/5, Nhật hoàng Naruhito đã chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump với tư cách vị quốc khách đầu tiên kể từ khi ông đăng quang hôm 1/5. Sự kiện này được đánh giá làm nổi bật mối quan hệ Nhật - Mỹ tiếp tục được thắt chặt hơn nữa.

Tại Hoàng Cung ở trung tâm thủ đô Tokyo, Nhật Hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã tiếp Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania trong bầu không khí lễ hội khởi đầu triều đại mới với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa).

Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, kế thừa ngôi vị từ Vua cha Akihito - vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong vòng hơn 200 năm qua. Cuộc gặp với Tổng thống Trump là sự kiện khởi đầu cho một giai đoạn mới của ngoại giao hoàng gia dưới triều đại của một vị Nhật hoàng và Hoàng hậu giàu kinh nghiệm quốc tế vì cả hai đều từng có nhiều năm sống ở nước ngoài.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại New Delhi ngày 23/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào ngày 30/5: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào tối 30/5 tới tại Phủ Tổng thống.

Tuyên bố của Phủ Tổng thống Ấn Độ cho biết Tổng thống nước này Ram Nath Kovind sẽ chủ trì buổi lễ nhậm chức cho Thủ tướng Modi và các thành viên khác của hội đồng bộ trưởng liên bang.

Hiện danh sách các bộ trưởng mới vẫn được giữ kín và chính phủ vẫn chưa công bố những khách mời tham gia sự kiện này.

Trước đó ngày 25/5, các nghị sỹ mới đắc cử của Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền đã lựa chọn ông Modi làm người lãnh đạo của mình, mở đường cho ông này trở thành thủ tướng Ấn Độ hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tổng thống Kovind sau đó đã chỉ định ông Modi làm Thủ tướng sau khi nhận được những ý kiến ủng hộ từ NDA.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito

Bảo tàng Louvre tại thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên đình công vì "kiệt sức", bảo tàng Louvre phải đóng cửa: Ngày 27/5, bảo tàng Louvre nổi tiếng tại thủ đô Paris, Pháp đã buộc phải đóng cửa vì các nhân viên tại đây biểu tình phản đối tình trạng thiếu hụt nhân viên.

Thông báo trên Twitter, đại diện bảo tàng Louvre cho biết các nhân viên lễ tân và an ninh đình công phản đối tình trạng số lượng người viếng thăm quá đông nên bảo tàng tạm đóng cửa ngày 27/5. Bảo tàng cũng sẽ hoàn trả tiền vé cho những khách đã mua vé tham quan trong ngày.

Trong khi đó, nghiệp đoàn Văn hóa Sud ra thông báo cho biết các nhân viên tại Louvre phải làm việc trong tình trạng quá tải khi số lượng du khách quá đông.

Theo nghiệp đoàn này, năm 2018, Louvre đã đón tiếp trên 10 triệu lượt khách tới thăm và dù số lượng khách tới thăm tăng 20% tính từ năm 2009, nhưng ngược lại, số nhân viên lại giảm.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Nhật hoàng Naruhito
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast