Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng vắcxin phòng dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Đài phát thanh quốc gia China National Radio ngày 24/5 đưa tin, Trung Quốc sẽ bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng một loại vắcxin phòng dịch tả lợn châu Phi (ASF).

Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng vắcxin phòng dịch tả lợn châu Phi

Một poster thông tin về dịch tả lợn châu Phi bên ngoài một trang trại ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Thông qua các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc đã tìm thấy hai mẫu vắcxin có thể cung cấp khả năng miễn dịch với ASF, China National Radio cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo.

“Bước tiếp theo, Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tiến độ tiến hành thí nghiệm quy mô nhỏ, thử nghiệm lâm sàng cũng như sản xuất vắcxin”, bài đăng có đoạn viết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chuyên về vắcxin động vật của Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc vẫn tỏ ra rất thận trọng về loại vắcxin phòng ASF mới. Họ khẳng định việc phát triển và giới thiệu một loại vắcxin hiệu quả là rất khó khăn.

Thông tin của China National Radio được đưa ra khi những lo ngại về các tác động của dịch tả lợn châu Phi lên ngành nông nghiệp và kinh tế Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Virus ASF vô hại với người nhưng gây tử vong cho lợn và tới nay không có thuốc chữa hay vắcxin phòng bệnh. Virus ASF có thể tồn tại nhiều tuần trong thịt lợn được bảo quản, thức ăn chăn nuôi.

Một số mẫu vắcxin phòng bệnh đã được nghiên cứu ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, cần phải trải qua nhiều bước nữa trước khi đưa ra thị trường một sản phẩm hiệu quả.

“Trong môi trường phòng thí nghiệm, vắcxin có thể rất hiệu quả nhưng khi bạn đưa chúng áp dụng vào thực tế, kết quả có thể rất khác biệt”, một chuyên gia quốc tế về dịch tả lợn châu Phi cho biết.

Việc ra mắt một loại vắcxin mới sau khi đã tiến hành thử nghiệm thực tế có thể sẽ đến mất vài năm, người này nói đồng thời cho biết có ít nhất 2 chủng virus ASF đang hoành hành tại Trung Quốc và một loại vắcxin sẽ khó có khả năng bảo vệ vật nuôi chống lại cả hai chủng này.

Trung Quốc gần đây mới bắt đầu nghiên cứu về vắcxin dịch tả lợn châu Phi do trước đó các nhà nghiên cứu không được phép làm việc với loại virus này trước khi dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự báo Trung Quốc sẽ cho cấp phép vắcxin phòng chống ASF nhanh hơn các nước khác do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh này lên một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của đất nước.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast