Vợ và con gái Chủ tịch Korean Air bị kết án tù vì buôn lậu

(Baohatinh.vn) - Một tòa án ở Incheon (Hàn Quốc) ngày 13/6 đã tuyên án tù đối với bà Lee Myung-hee, người vợ góa của Chủ tịch Korean Air Cho Yang-ho, và con gái lớn Cho Hyun-ah tội danh lợi dụng các chuyến bay của Korean Air để buôn lậu hàng xa xỉ và trốn thuế nhập khẩu.

Vợ và con gái Chủ tịch Korean Air bị kết án tù vì buôn lậu

Bà Lee Myung-hee (trái) và con gái Cho Hyun-ah. (Ảnh: Yonhap)

Bà Lee Myung-hee, 70 tuổi, bị Tòa án quận Incheon tuyên án 6 tháng tù giam nhưng được hoãn thi hành án 1 năm. Ngoài ra bà Lee còn phải nộp phạt 7 triệu won (tương đương 5.919 USD) và bồi thường 37 triệu won.

Cho Hyun-ah, 45 tuổi, cựu phó chủ tịch Korean Air, bị tuyên án 8 tháng tù treo và bị phạt 4,8 triệu won cùng khoản bồi thường 63 triệu won.

Trước đó, Cho Hyun-ah và các nhân viên của Korean Air bị cáo buộc lợi dụng các chuyến bay của hãng để buôn lậu hàng hóa, bao gồm cả quần áo và túi xách xa xỉ, trị giá khoảng 88 triệu won tổng cộng 202 lần từ tháng 1/2012 đến tháng 5/2018. Những hàng hóa này được khai báo là mang đến cho hãng hàng không Korean Air.

Bà Lee Myung-hee thì bị cáo buộc buôn lậu số hàng hóa, gồm cả các sản phẩm đất nung, trị giá 37 triệu won trong 46 lần thông qua các văn phòng nước ngoài của Korean Air từ tháng 5/2013 đến tháng 3/2018.

Vợ Chủ tịch Korean Air cũng bị truy tố vì đã khai báo sai với cơ quan hải quan lô đồ nội thất nhập khẩu trị giá 35 triệu won được mua từ tháng 1 đến tháng 7/2014 để phục vụ cho hãng hàng không nhưng thực ra là mua riêng cho bà.

Theo luật pháp Hàn Quốc, tội danh buôn lậu có mức phạt tù tối đa 5 năm và phạt tiền lên đến 10 lần so với tổng khoản thuế nhập khẩu đã trốn.

Korean Air những năm gần đây chìm trong loạt bê bối liên quan đến các thành viên gia đình Cho Yang-ho. Rắc rối bắt đầu từ cuối năm 2014 khi Cho Hyun-ah buộc phi cơ quay lại cổng ở sân bay New York và đuổi một tiếp viên khỏi máy bay vì người này đưa túi hạt mắc ca cho cô thay vì đổ ra đĩa. Cô phải từ chức vào cuối năm 2014 và bị kết án tù vì đe dọa an toàn bay.

Con gái thứ hai Cho Hyun-min, giám đốc tiếp thị của hãng hàng không, bị cáo buộc hất nước vào mặt người khác trong cuộc họp kinh doanh khi nghe được câu trả lời không vừa ý. Cô đang bị cảnh sát điều tra với cáo buộc hành hung nhân viên. Tháng 5/2018, bà Lee Myung-hee bị điều tra cáo buộc tấn công và sỉ nhục nhân viên tại công trường xây dựng năm 2014.

Ông Cho Yang-ho qua đời vì bệnh phổi ở Los Angeles tháng 4 năm nay, vài tuần sau khi các cổ đông bỏ phiếu loại ông khỏi hội đồng quản trị vì các bê bối xung quanh gia đình ông.

(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast