Sau 15 giây, AI bảo hiểm xã hội sẽ giải đáp mọi câu hỏi cho người dân

(Baohatinh.vn) - Bằng việc triển khai Trợ lý ảo có tích hợp AI, BHXH khu vực XV đang hướng tới hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp cận chính sách an sinh xã hội nhanh chóng, thuận lợi hơn.

BHXH khu vực XV vừa đưa vào vận hành Trợ lý ảo tích hợp AI tại địa chỉ: https://trolyaobaohiemxahoihatinh.com. Công cụ này có thể dùng được trên mọi thiết bị kết nối Internet.

Giao diện công cụ Trợ lý ảo có tích hợp AI của BHXH trên máy tính.

Không cần chờ đợi, không cần gọi điện, không cần tìm kiếm văn bản, người dân chỉ cần gõ vào hệ thống những câu hỏi như: “Điều kiện hưởng thai sản năm 2025?” hay “Hồ sơ báo giảm lao động cần những gì?”... hệ thống Trợ lý ảo tích hợp AI sẽ phản hồi ngay trong 15 giây, kèm theo văn bản pháp lý và hướng dẫn thực hiện chi tiết.

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc BHXH khu vực XV chỉ đạo các đơn vị triển khai vận hành công cụ Trợ lý ảo tại cuộc họp của ngành.

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc BHXH khu vực XV cho biết: “Không cần gọi điện, tra cứu, tìm tòi tài liệu, không cần trao đổi thống nhất với các bộ phận chuyên môn khác nhau, không lo hiểu sai quy định, trợ lý ảo giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành và cả người dân, doanh nghiệp chủ động tiếp cận chính sách mà không gặp rào cản về ngôn ngữ chuyên môn.

Đó là cách chúng tôi khai thác AI và trở thành đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng, sử dụng AI như là một công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo nhanh, chính xác, kịp thời. Hệ thống sẽ ngày càng hoàn thiện khi thường xuyên tương tác với cán bộ, người dân và doanh nghiệp, đồng thời được cập nhật, bổ sung đầy đủ nguồn dữ liệu cần thiết, có liên quan. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục từng bước nghiên cứu và phát triển công cụ AI để làm thay một số công việc như hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có ký kết hợp đồng với cơ quan BHXH và thực hiện phát triển người tham gia qua công cụ Zalo, Facebook, Website..”.

Công cụ này có thể dùng được trên mọi thiết bị kết nối Internet. Trong ảnh: Giao diện công cụ Trợ lý ảo trên điện thoại.

Trước mắt, để phục vụ chuyên môn và đáp ứng yêu cầu hỗ trợ tư vấn, tiếp nhận hồ sơ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, ứng dụng Trợ lý ảo sẽ tập trung hỗ trợ trả lời các câu hỏi liên quan đến thủ tục hành chính, hỏi – đáp chế độ chính sách dành cho nhân viên tại trung tâm hành chính công cấp xã.

Đặc biệt, hệ thống hiện tích hợp gần 100 văn bản chuyên ngành BHXH – BHYT đang có hiệu lực. Khi có văn bản mới, cán bộ chỉ cần tải lên, hệ thống AI sẽ tự động đọc, hiểu và cập nhật sau 5 giây.

Ông Trần Huy Giáp - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số giới thiệu về các tính năng Trợ lý ảo tại cuộc họp triển khai vận hành công cụ này của BHXH khu vực XV.

Ông Trần Huy Giáp - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số (CNTT&CĐS), BHXH khu vực XV chia sẻ: “Hệ thống được lập trình trên nền tảng NET 8, tối ưu cho ứng dụng web – di động – điện toán đám mây. Toàn bộ quá trình phát triển do cán bộ Phòng CNTT&CĐS BHXH khu vực XV trực tiếp thực hiện.

Chúng tôi phát triển nền tảng để có thể linh hoạt mở rộng, cập nhật nội dung và tích hợp với các kênh như Zalo, Facebook, website. Đây là nền tảng chủ động phục vụ, không phải phần mềm dùng chung”.

Hiện nay, BHXH khu vực XV đã cấp 320 tài khoản trợ lý ảo cho cán bộ BHXH và cơ quan bưu điện sử dụng. Trong ảnh: Cán bộ CNTT, BHXH khu vực XV kiểm tra thử câu hỏi trên giao diện máy tính, hệ thống trả lời.

Hiện nay, BHXH khu vực XV đã cấp 320 tài khoản trợ lý ảo cho cán bộ BHXH và cơ quan bưu điện sử dụng, bước đầu cho kết quả rất khả quan. Trợ lý ảo BHXH đã thực sự trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực BHXH, BHYT, hoạt động thường xuyên liên tục 24/7, có thể trả lời nhanh chóng, chính xác các vấn đề thắc mắc liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Chị Nguyễn Hoàng Khánh Linh – Bộ phận Tiếp nhận & Quản lý hồ sơ, Phòng Tổ chức - Hành chính, BHXH khu vực XV chia sẻ: “Không chỉ thuận tiện trong hỗ trợ hướng dẫn người dân, trợ lý ảo còn hỗ trợ chúng tôi tra cứu các thủ tục hồ sơ, chính sách BHXH, BHYT một cách nhanh chóng thuận tiện. Trợ lý ảo giúp giảm áp lực khi tư vấn qua điện thoại và tăng hiệu quả tiếp nhận, xử lý hồ sơ trong những lúc cao điểm”.

Chuyên viên bộ phận 1 cửa, BHXH khu vực XV sử dụng Trợ lý ảo để hỗ trợ trả lời tư vấn chế độ chính sách.

Trợ lý ảo của BHXH khu vực XV đang từng bước trở thành mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nó là biểu hiện sống động cho một cuộc chuyển đổi tư duy phục vụ: từ hành chính sang mô hình “dịch vụ công số hóa”, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Đây chính là đòn bẩy giúp ngành BHXH thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số và cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Công cụ Trợ lý ảo có tích hợp AI của BHXH khu vực XV trả lời câu hỏi.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói