3 điều sĩ tử nên tránh để giữ sức khoẻ

Mùa thi trùng với giai đoạn nắng nóng cao điểm. Nhiệt độ cao cộng với độ ẩm lớn khiến cho cơ thể hết sức mệt mỏi.

Mùa thi trùng với giai đoạn nắng nóng cao điểm. Nhiệt độ cao cộng với độ ẩm lớn khiến cho cơ thể hết sức mệt mỏi. Vì vậy, trong giai đoạn ôn thi và chuẩn bị thi, thí sinh cần lưu ý những điều không nên làm để đảm bảo sức khỏe cho kỳ thi.

Học dồn ép

Việc học tập và thu nạp kiến thức đã được tiến hành thường xuyên, đều đặn từ những năm trước đó. Khi chuẩn bị thi, chỉ tập trung hệ thống hóa lại kiến thức, tập dượt và làm quen với những dạng đề thi, dạng bài thi có thể xảy ra. Nếu không có quá trình chuẩn bị đầy đủ từ trước, việc học dồn ép kiểu “học gạo” sẽ gây mệt mỏi, căng thẳng và không bao giờ đạt kết quả cao. Việc học dồn ép trước thi luôn vắt kiệt sức của các sĩ tử cả về thể chất lẫn tinh thần và trong nhiều trường hợp là nguyên nhân của những chứng bệnh như đau đầu, căng thẳng, mất ngủ, giảm trí nhớ, khó tập trung, thậm chí trầm cảm...

3 dieu si tu nen tranh de giu suc khoe

Tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái để thi tốt. Ảnh: MH

Ăn uống nhồi nhét

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, trước tiên cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn không quá no sẽ giúp bạn luôn hưng phấn và tập trung cho việc học tập. Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm một bữa ăn khuya khi bạn phải thức học bài là điều rất nên làm. Bữa khuya chỉ cần một cốc sữa, một bát cháo hoặc súp là đủ. Một điều rất quan trọng nữa là không nên ăn uống kiểu nhồi nhét: nhịn đói sau đó ăn bù thật no vì kiểu ăn uống này luôn làm cơ thể mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả.

Trong quá trình học thi, nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây tươi, sữa đậu nành, sữa tươi, nước khoáng. Không nên uống những loại nước có gas, nước quá ngọt, nước có pha chế bằng các nguyên liệu, phụ gia tổng hợp… không tốt cho sức khỏe. Tuyệt đối không uống rượu, bia vì đây chính là các chất “hủy diệt trí nhớ”. Cũng tránh lạm dụng các đồ uống có chất kích thích thần kinh như chè, cà phê, ca cao vì những đồ uống này chỉ giúp tỉnh táo nhất thời và sau đó sẽ làm cơ thể mệt mỏi.

Căng thẳng, lo lắng quá mức

Các sĩ tử phải hết sức chú ý tránh đi ra ngoài trời nắng nhiều và khi bắt buộc phải ra ngoài trời thì nên mang đủ các phương tiện phòng tránh nắng nóng như mũ, ô, áo dày che nắng. Phòng ở trong gia đình hoặc phòng trọ nên chọn những chỗ thoáng mát, yên tĩnh.

Một hai ngày trước thi, bạn nên thư giãn, nghe nhạc, giải trí nhẹ nhàng, đi lại cho khuây khỏa. Cố gắng ngủ sâu và ngon giấc. Ngày cuối cùng trước thi có thể ôn lại một số vấn đề còn chưa chắc chắn và nên đi ngủ sớm, không thức khuya tối hôm trước thi. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, đầu óc sảng khoái và minh mẫn. Cũng tránh căng thẳng quá mức nếu bài thi trước làm không tốt. Nên bỏ qua, không suy nghĩ, không kiểm tra ngay kết quả bài vừa thi để tập trung vào bài thi sau.

Theo SKĐS

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast