8 dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư

Các triệu chứng chính xác có thể khác nhau giữa các dạng ung thư. Hơn nữa, một số bệnh ung thư, như ung thư tuyến tụy, có thể không gây ra các triệu chứng ngay lập tức. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu bạn cần chú ý.

8 dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư

Giảm cân

Khi các tế bào ung thư tấn công những tế bào khỏe mạnh, cơ thể bạn có thể phản ứng bằng cách giảm cân.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), nhiều người bất ngờ giảm 4-5 kg trở lên trước khi được chẩn đoán ung thư. Trên thực tế, đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư.

Giảm cân không giải thích được có thể do các tình trạng sức khỏe khác, như cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức). Sự khác biệt với bệnh ung thư là việc giảm cân có thể xảy ra đột ngột. Nó là dấu hiệu nổi bật nhất trong các bệnh ung thư thực quản, phổi, tụy, dạ dày.

Sốt

Sốt là phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Những người bị ung thư thường bị sốt như một triệu chứng. Đó thường là dấu hiệu cho thấy ung thư đã di căn hoặc ở giai đoạn nặng.

Sốt hiếm khi là triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư, nhưng nó có thể là triệu chứng nếu một người bị ung thư máu, như bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch.

Thiếu máu

Một số bệnh ung thư cũng có thể gây chảy máu bất thường. Ví dụ, ung thư ruột kết hoặc trực tràng có thể gây ra phân có máu, trong khi máu trong nước tiểu có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư bàng quang. Điều quan trọng khi có bất kỳ bất thường gì bạn cần khám bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

Tình trạng mất máu có thể kín đáo hơn trong ung thư dạ dày, vì nó có thể chỉ là chảy máu bên trong và khó phát hiện hơn.

8 dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư

Đau và mệt

Mệt mỏi không rõ nguyên nhân có thể là một triệu chứng khác của bệnh ung thư. Đó thực sự là một trong những triệu chứng phổ biến nhất. Mệt mỏi dường như không biến mất mặc dù ngủ đủ giấc có thể là một triệu chứng của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn - ung thư chỉ là một khả năng.

Theo ACS, mệt mỏi là dấu hiệu nổi bật nhất ở bệnh bạch cầu. Mệt mỏi cũng có thể liên quan đến mất máu do các bệnh ung thư khác.

Trong một số trường hợp, ung thư lây lan hoặc di căn có thể gây ra đau đớn. Ví dụ, đau lưng có thể xuất hiện trong các bệnh ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, trực tràng.

Ho dai dẳng

Ho có thể xảy ra vì bất kỳ lý do nào. Đó là cách tự nhiên của cơ thể bạn để loại bỏ các chất không mong muốn. Cảm lạnh, dị ứng, cúm, hoặc thậm chí độ ẩm thấp có thể dẫn đến ho.

Tuy nhiên, khi nói đến ung thư phổi, ho có thể kéo dài bất chấp các biện pháp khắc phục. Ho có thể thường xuyên và có thể gây khàn giọng. Khi bệnh tiến triển, bạn thậm chí có thể ho ra máu.

Ho dai dẳng đôi khi cũng là một triệu chứng của ung thư tuyến giáp.

Thay đổi về da

Thay đổi da thường liên quan đến ung thư da, nơi nốt ruồi hoặc mụn cóc thay đổi hoặc to ra. Một số thay đổi về da cũng có thể là dấu hiệu của các dạng ung thư khác.

Ví dụ, các đốm trắng trong miệng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng. Các cục u hoặc vết sưng bên dưới da có thể là khối u, chẳng hạn như trong ung thư vú.

Ung thư có thể gây ra những thay đổi khác trên da, chẳng hạn như: tăng trưởng tóc, tăng sắc tố hoặc đốm đen, vàng da, hoặc vàng mắt và da đỏ.

Thay đổi da do ung thư da cũng có thể bao gồm vết loét không biến mất hoặc vết loét lành và tái phát.

8 dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư

Thay đổi trong quá trình tiêu hóa

Một số bệnh ung thư có thể dẫn đến các vấn đề về ăn uống, chẳng hạn như khó nuốt, thay đổi cảm giác thèm ăn hoặc đau sau khi ăn.

Một người bị ung thư dạ dày có thể không có nhiều triệu chứng, đặc biệt là ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, ung thư có thể gây ra các triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa và đầy hơi.

Khó nuốt có thể liên quan đến các bệnh ung thư khác nhau ở đầu và cổ, cũng như ung thư thực quản.

Tuy nhiên, không chỉ ung thư đường tiêu hóa mới có thể gây ra các triệu chứng này. Ung thư buồng trứng cũng có thể liên quan đến đầy hơi hoặc cảm giác no mà không biến mất. Buồn nôn và nôn cũng có thể là một triệu chứng của ung thư não.

Đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi ban đêm nhiều hơn là đổ mồ hôi nhẹ hoặc cảm thấy quá ấm. Chúng thường khiến bạn đổ mồ hôi. Giống như các triệu chứng khác đã đề cập trước đây, đổ mồ hôi ban đêm có thể xảy ra vì một số lý do không liên quan đến ung thư.

Tuy nhiên, đổ mồ hôi ban đêm cũng có thể liên quan đến giai đoạn trước của một số bệnh ung thư, từ bệnh bạch cầu, ung thư hạch đến ung thư gan.

Ung thư không có dấu hiệu cảnh báo

Trong khi nhiều bệnh ung thư có các triệu chứng, một số dạng lại kín đáo hơn.

Ung thư tuyến tụy có thể không dẫn đến bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào cho đến khi nó chuyển sang giai đoạn cuối. Tiền sử gia đình, cũng như thường xuyên bị sưng tuyến tụy, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu đúng như vậy, bác sĩ có thể khuyên bạn nên kiểm tra ung thư thường xuyên.

Một số trường hợp ung thư phổi có thể chỉ xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng tinh vi bên ngoài ho. Một số loại có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu, một triệu chứng có thể không được phát hiện nếu không xét nghiệm.

Ung thư thận, đặc biệt là ở giai đoạn trước, là một loại khác có thể không gây ra các triệu chứng đáng chú ý. Ung thư thận lớn hơn hoặc tiến triển hơn có thể dẫn đến các triệu chứng như đau một bên, tiểu ra máu hoặc mệt mỏi. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường là kết quả của các nguyên nhân lành tính khác.

8 dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư
Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast