Ca ghép phổi thành công đầu tiên từ người cho chết não

Ngày 16/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 công bố thực hiện thành công ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam.

ca ghep phoi thanh cong dau tien tu nguoi cho chet nao

Các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện ca ghép phổi. (Ảnh: PV/vietnam+)

Thành công này đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực ghép tạng của Bệnh viện sau những thành công về ghép thận, ghép gan trong hai năm vừa qua.

Bệnh nhân được ghép phổi thành công là Trần Ngọc Hạnh, 52 tuổi, quê Nam Định.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối. Tình trạng của bệnh nhân rất nghiêm trọng, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Giáo sư Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện, tổng chỉ huy điều hành tổ chức thực hiện ca ghép cho hay, ghép phổi là cơ hội duy nhất để giành lại sự sống cho người bệnh cũng nhưng cũng là thách thức lớn với các thầy thuốc. Bởi ghép phổi được đánh giá là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng, kể cả với những nước có nền y học tiên tiến trên thế giới.

Các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiến hành ca ghép phổi cho bệnh nhân vào ngày 26/2/2018, từ một người cho chết não.

Để chuẩn bị cho ca ghép lịch sử này, Bệnh viện huy động lực lượng hùng hậu lên đến 60 người thuộc Ban chỉ đạo, Ban điều phối-thư ký, Đơn vị ghép phổi của Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bên cạnh đó có sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu về gây mê hồi sức và ghép phổi nước ngoài.

ca ghep phoi thanh cong dau tien tu nguoi cho chet nao

Bệnh nhân được ghép phổi đã hồi phục sức khỏe. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ca ghép phổi diễn ra thành công. Đến nay, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tốt. Người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, huyết động ổn định, chức năng hô hấp tốt, phim X-quang cho thấy 2 phổi sáng.

Giáo sư Mai Hồng Bàng nhấn mạnh, đây không chỉ là ca ghép phổi từ người cho chết não đơn thuần mà là một trường hợp ghép đa tạng cho nhiều người trong cùng một thời gian rất ngắn.

Từ một người hiến tạng chết não, đã có 6 người được cứu sống. Các bác sỹ đã ghép thận cho một bệnh nhân và ghép giác mạc cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Các bác sỹ của bệnh viện đồng thời phối hợp với Trung điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành bảo quản, vận chuyển tạng xuyên Việt để thực hiện ghép thận và tim cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh./.

Theo Vietnam+

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast