Đi bộ và chạy trên máy tốt hay tập ngoài trời tốt hơn?

Từ trước đến nay hầu hết chúng ta đều đi bộ hay chạy ngoài trời, nhưng hiện nay, nhiều người đã tập trên máy. Câu hỏi đặt ra là tập trên máy tốt hay tập ngoài trời tốt hơn?

Lợi ích khi tập ngoài trời

Đi bộ hay chạy trên các đường tự nhiên như đường làng, đường phố, công viên… chẳng những có nguy cơ chấn thương ít hơn mà còn giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng nếu chạy trong môi trường tự nhiên, nhiều cây xanh. Khi bạn chạy ngoài trời còn được trải nghiệm sức cản không khí, thứ mà việc chạy trên máy tập trong nhà không thể nào bằng.

di bo va chay tren may tot hay tap ngoai troi tot hon

Đi bộ hay chạy trên đường nguy cơ chấn thương ít, giúp cải thiện tâm trạng

Theo Irene Davis, giáo sư khoa y học thể chất và phục hồi chức năng của Đại học Y Harvard, Mỹ thì, dưới góc độ sải chân cơ học, không có nhiều sự khác biệt giữa chạy trên máy tập và chạy trên nền đất. Bà cho rằng: "Mặc dù bạn cảm thấy có rất nhiều sự khác biệt nhưng chuyển động chân và tác động lực đối với cơ thể bạn là rất giống nhau giữa 2 phương pháp chạy bộ này."

Song nói tới nguy cơ chấn thương thì có một số điểm khác biệt quan trọng. Giáo sư Irene Davis giải thích rằng: "Phần lớn những chấn thương chạy bộ đều bắt nguồn từ tổn thương nghiêm trọng hoặc suy yếu theo thời gian ở phần cơ bắp, sụn, xương hoặc gân."

Irene cho rằng, tuy chưa có nhiều nghiên cứu rõ ràng ở khía cạnh này, nhưng các loại chấn thương có thể thường xảy ra khi bạn lặp đi lặp lại hàng ngàn lần những chuyển động chạy giống nhau, giống như khi bạn chạy trên máy tập hoặc trên vỉa hè bằng phẳng, vững chắc.

Bà cũng cho biết thêm rằng: "Bạn đạp chân xuống đất 1000 lần mỗi chân, mỗi km chạy. Và nếu bạn chạy trên một máy tập hoặc một bề mặt cứng, phẳng, những chuyển động dư thừa của chân sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương do quá lực."

Giáo sư Irene còn nghi ngờ rằng: Việc thay đổi sải chân khi chạy cũng có tác động tích cực làm giảm nguy cơ chấn thương. Khi bạn càng thực hiện nhiều chuyển động phản ứng với đá lát đường, các góc cua, các con dốc hoặc tránh né vật nuôi trên đường, thì nguy cơ một cơ hoặc dây chằng nào đó làm việc quá sức sẽ càng giảm. Vì vậy, bà đưa ra ý kiến rằng: Việc chạy ngoài trời, qua nhiều điều kiện địa hình như sườn dốc, đòi hỏi thay đổi tốc độ, phán đoán vượt qua các chướng ngại vật đặc biệt là chướng ngại tự nhiên,.... có thể là cách an toàn nhất để tránh bị quá sức khi chạy bộ.

Khác biệt giữa tập ngoài trời và trên máy

Thứ nhất, điểm khác biệt lớn giữa việc đi bộ hay chạy ngoài trời với chạy trên máy tập là sức cản không khí. Nghiên cứu tiến hành bởi Đại học Brighton, Anh đã chỉ ra rằng: đó là thứ mà bạn sẽ gặp phải khi hoạt động nhiều ngoài trời hơn là ở trong nhà. Khắc phục điều này, các nhà nghiên cứu cho hay, những người chạy trên máy tập trong nhà chỉ cần hơi ưỡn bụng một chút, chỉ thêm một góc khoảng 1 độ, là họ có thể mô phỏng lại những ảnh hưởng của sức cản không khí giống như khi chạy ngoài trời.

di bo va chay tren may tot hay tap ngoai troi tot hon

Chạy bộ ngoài trời được cảm nhận sức cản của không khí, làn gió tươi mát

Thứ hai, về khía cạnh tâm lý của tập ngoài trời và chạy trên máy vẫn còn là vấn đề tranh luận. Có nhiều nghiên cứu phát hiện ra thời gian dành cho hoạt động ngoài trời, đặc biệt là tại các khoảng không gian xanh như vườn cây, công viên,... sẽ cung cấp một loạt các lợi ích như cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng, cho giấc ngủ tốt hơn, được hít thở không khí trong lành hơn.

Nghiên cứu khác tiến hành bởi các nhà khoa học Anh cho biết: những người chạy bộ ngoài trời trong môi trường tự nhiên cho biết cảm xúc được phục hồi và cải thiện, cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng, giảm rối loạn, giảm hẳn tức giận hoặc trầm cảm,...

di bo va chay tren may tot hay tap ngoai troi tot hon

Chạy bộ ngoài trời cảm xúc được cải thiện, cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng, giảm rối loạn, giảm hẳn tức giận hoặc trầm cảm...

Dung hòa 2 cách tập

Theo tất cả những lợi ích mà các nhà nghiên cứu phát hiện được thì rõ ràng việc đi bộ hay chạy ngoài trời, trên những con đường thoáng mát sẽ tối đa hoá lợi ích của việc tập luyện.

Tuy nhiên nếu gặp những ngày trời mưa, giông sét hay thời tiết quá lạnh, bạn dậy trễ hoặc quá bận việc… thì chạy trên máy là lựa chọn duy nhất của bạn. Việc bạn chạy trên máy có thể thay thế được các bài tập chạy bộ ngoài trời mặc dù hiệu quả kém hơn, nhưng chỉ kém một chút thôi. Rõ rằng hai cách tập luyện này chắc chắn là khác nhau nhưng sự khác biệt về lợi ích là không lớn lắm.

Bởi vậy nếu bạn đang tập trong nhà, trên máy, hãy yên tâm rằng lợi ích của tập luyện vẫn đạt được. Tuy nhiên mỗi khi có điều kiện bạn rất nên “đổi gió” ra tập ngoài trời để thu nhận những cảm giác của làn gió và không khí trong lành…

Theo Time

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast