Mẹo giảm say khi đi tàu xe ngày tết

Dịp tết, khi di chuyển nhiều, tôi thường xuyên bị say xe, mệt mỏi. Xin bác sĩ tư vấn mẹo giảm say?

Trả lời

Say xe chủ yếu do cơ địa mỗi người, những người có chứng rối loạn tiền đình, sức khỏe yếu thường dễ say xe hơn. Khi di chuyển bằng tàu xe qua các đoạn đường, não bộ cảm nhận sự di chuyển bất thường của cơ thể. Hệ thống cảm giác của cơ thể như mắt, tai trong,... sẽ gửi thông điệp đến hệ thống thần kinh trung ương. Những người không kiểm soát được sẽ xuất hiện triệu chứng say xe.

Đa số triệu chứng say tàu xe sẽ hết trong khoảng một thời gian khi xe dừng lại. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn có cảm giác chóng mặt, khó chịu kéo dài một vài ngày.

Để giảm say xe, bạn không để bụng đói khi đi xe, dẫn đến cồn cào, mệt mỏi. Nhiều người cho rằng nếu không ăn gì sẽ không có gì để nôn ói, nhưng thực tế khiến bạn dễ say xe hơn. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế thức ăn có mùi nồng, nặng.

Người say tàu xe nên ngồi ở ghế phía trên gần buồng lái để giảm rung lắc trong quá trình xe di chuyển. Tuyệt đối không sử dụng điện thoại, đọc sách khi di chuyển.

Khi ngồi trên xe, không quan sát xuống mặt đường vì như vậy bạn sẽ cảm thấy mọi vật chuyển động rất nhanh, gây say xe. Vì vậy, hãy cố gắng nhìn ra xa, đảo mắt nhiều chứ không tập trung một điểm.

Hạn chế mùi xe như mùi xăng, dầu trên xe, hoặc đóng kín cửa xe để không ngửi thấy mùi bên ngoài. Đeo khẩu trang khi đi tàu xe. Nên chọn khẩu trang loại khử mùi như khẩu trang than hoạt tính....

Một số mẹo khác như ngửi một số mùi dễ chịu như bánh mì, vỏ chanh, cam. Sử dụng thuốc chống say theo liều lượng và thời gian mà nhà sản xuất khuyên dùng để hạn chế tình trạng say.

Mẹo giảm say khi đi tàu xe ngày tết

Bác sĩ Đinh Thế Tiến

Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast