Môi trường không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Một môi trường không khói thuốc lá sẽ góp phần vào mục tiêu giữ gìn, bảo vệ môi trường sống và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng cho người dân Hà Tĩnh.

Môi trường không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự ở Hà Tĩnh

Khói thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm ở người.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân của nhiều loại bệnh tật nguy hiểm đối với con người, trong đó có ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, các bệnh về hô hấp... Bởi trong khói thuốc lá chứa 7.000 chất hoá học, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người không hút thuốc phơi nhiễm khói thuốc lá tại nhà khoảng 33 triệu người, người không hút thuốc phơi nhiễm khói thuốc tại nơi làm việc khoảng 5 triệu người. Tuy nhiên, tác hại của thuốc lá hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Việc xây dựng một môi trường không có khói thuốc lá đã được chứng minh là cách tiếp cận đơn giản, hiệu quả để dự phòng phơi nhiễm và tác hại liên quan đến thuốc lá.

Môi trường không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự ở Hà Tĩnh

Trung tâm Hành chính công huyện Vũ Quang xây dựng một môi trường công sở không khói thuốc.

Nói về lợi ích của môi trường làm việc không khói thuốc, anh Hồ Văn Hùng (tổ dân phố 1, thị trấn Vũ Quang) cho biết: “Khi đến các cơ quan nhà nước để thực hiện các giao dịch, thủ tục, nhìn thấy một công sở sạch sẽ, không khói thuốc, tôi rất hài lòng. Một công sở không khói thuốc tạo môi trường làm việc văn minh, lịch sự, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh không khói thuốc lá”.

Việc cấm hút thuốc tại nơi làm việc để tạo môi trường không khói thuốc lá cũng đã giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá của mình.

Anh Nguyễn Văn Đông - nhân viên kinh doanh tại Showroom đồ đồng Bảo Nam (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Ở nơi làm việc của tôi có quy định cấm hút thuốc lá. Thế nên, từ một người nghiện thuốc lá khá nặng, giờ đây, khi làm việc trong một môi trường tập thể không có người hút thuốc, tôi cũng đã bỏ được thuốc lá một thời gian, sức khỏe của tôi ngày càng tốt hơn. Các chi tiêu cho thuốc lá của tôi giờ đây đã dành cho các chi tiêu có lợi hơn như văn hóa giải trí, chăm sóc sức khỏe…”.

Môi trường không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự ở Hà Tĩnh

Môi trường làm việc không khói thuốc đã giúp anh Đông (áo xanh) bỏ được thuốc lá.

Tại các trường học, việc xây dựng môi trường không khói thuốc là điều rất cần thiết. Cô Mã Bảo Hà - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn thông tin: “Nhà trường thường xuyên tuyên truyền tới giáo viên, công nhân viên để mọi người nắm đầy đủ quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Từ đó, để xây dựng một ngôi trường học tập thân thiện, trong lành, tác động tốt đến sức khỏe và tâm lý của giáo viên, học sinh, giúp việc giảng dạy và học tập tốt hơn, hiệu quả hơn”.

Môi trường không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự ở Hà Tĩnh

Môi trường không khói thuốc lá góp phần xây dựng trường học trong lành, tác động tốt đến sức khỏe và tâm lý của giáo viên, học sinh.

Ngoài ra, một môi trường không khói thuốc tại các công ty, nhà máy, nhà xưởng sẽ hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, giảm bớt được các chi phí cho vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.

Môi trường không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự ở Hà Tĩnh

Nhiều biển báo “Cấm hút thuốc” được treo tại các công sở ở Hà Tĩnh.

Môi trường không khói thuốc sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Điều này đồng nghĩa với việc giúp họ giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc với khói thuốc, tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Môi trường làm việc lành mạnh, không khói thuốc sẽ đảm bảo quyền cho những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành. Môi trường không khói thuốc góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự bởi hút thuốc không phải là văn hóa và hành động đẹp trước mắt mọi người xung quanh. Vì thế, việc cả cộng đồng chung tay tăng cường xây dựng một môi trường không khói thuốc sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho mỗi người dân.

Bác sỹ Trần Tuấn Hiệp
Phó Khoa Nội II - Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast