Người bệnh huyết áp thấp nên lưu ý gì trong ngày hè?

Người bệnh huyết áp thấp trong mùa hè có thể gặp tình trạng hạ huyết áp đột ngột khi thay đổi nhiệt độ môi trường quá lớn hoặc khi mất nước.

Huyết áp thấp là tình trạng áp lực dòng máu trong động mạch bị giảm xuống thấp hơn so với mức bình thường. Huyết áp thấp còn được gọi là chứng giảm huyết áp , huyết áp thấp hơn bình thường.

Huyết áp thấp là bao nhiêu

Huyết áp được thể hiện thông qua 2 chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết áp thấp được chẩn đoán khi chỉ số huyết áp tâm thu < 90mmHg hoặc huyết áp tâm trương < 60 mmHg.

Các dấu hiệu nhận biết huyết áp thấp

Người mắc bệnh huyết áp thấp thường có các dấu hiệu nhận biết như:

- Đau đầu , hoa mắt, chóng mặt, choáng váng thường xuyên

- Có thể ngất xỉu khi đột ngột thay đổi tư thế hoặc sau khi ăn no

- Cảm giác sợ lạnh, da xanh nhợt nhạt, môi tím tái, lạnh về đêm, mệt mỏi, thiếu năng lượng, thiếu tập trung.

- Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, hay buồn ngủ ban ngày hoặc ngủ gà.

- Mạch nhanh, tim đập nhanh, tức ngực, khó thở, vã mồ hôi.

- Giảm ham muốn và chất lượng cuộc sống.

Huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Huyết áp thấp cũng gây nguy hiểm bởi khi huyết áp thấp máu đến các cơ quan sẽ giảm, đặc biệt là máu lên não. Máu tưới lên não thấp nếu nhẹ thì gây ra các triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Trong trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể xỉu, ngất. Nếu để thiếu máu lên não kéo dài sẽ gây ra tổn hại thần kinh. Người bệnh huyết áp thấp có thể dễ bị suy giảm trí nhớ tuổi già.

Những nguy hại khi mắc huyết áp thấp. Người mắc huyết áp thấp có thể gặp những trường hợp nguy hiểm như:

- Hạ huyết áp đột ngột có nguy cơ đe dọa đến tính mạng cho bệnh nhân. Hạ huyết áp đột ngột làm tăng nguy cơ khiến bệnh nhân chóng mặt và ngất khi lượng máu không đủ để cung cấp cho não. Thường hay gặp khi mất máu do chấn thương hoặc mất nước do tiêu chảy .

- Huyết áp thấp gây giảm trí nhớ do các tế bào thần kinh không được nuôi dưỡng. Lâu dần dẫn tới giảm chức năng hệ thần kinh, giảm trí nhớ .

- Huyết áp thấp có thể làm nhịp tim nhanh gây choáng váng

- Làm tăng nguy cơ nhồi máu não cao hơn 25% so với người bình thường

- Huyết áp thấp kéo dài làm cho các cơ quan nội tạng suy yếu như: gan, thận, phổi…

Người bệnh huyết áp thấp nên lưu ý gì trong ngày hè?

Thời tiết mùa hè nóng nực khiến cơ thể mất nước và muối nhiều hơn, điều này khiến người huyết áp thấp có thể xảy ra tình trạng hạ huyết áp đột ngột.

Lưu ý cho người huyết áp thấp khi trời nắng nóng

Đối với người huyết áp thấp làm việc trong môi trường nắng nóng như những ngày hè thường dễ gây mất nước nhiều. Điều này khiến xảy ra tình trạng rối loạn điện giải và máu cô đặc làm cho tình trạng hạ huyết áp nặng hơn. Đặc biệt cần lưu ý khi thay đổi tư thế hoặc thay đổi nhiệt độ môi trường quá lớn. Điều này dễ khiến bệnh nhân ngất xỉu đột ngột, nguy hiểm hơn nữa là tình trạng này diễn ra khi đang tham gia giao thông hoặc điều khiển phương tiện giao thông.

Những người huyết áp thấp trong mùa hè cần lưu ý:

- Bù đủ nước trong mùa hè tránh tình trạng mất nước.

- Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh tình trạng để bị đói. Bệnh nhân huyết áp thấp khi đói sẽ bị tụt đường huyết và tụt huyết áp, khi thời tiết nắng nóng vô cùng nguy hiểm.

- Người huyết áp thấp nên hạn chế rượu bia, thuốc lá và tránh thay đổi tư thế đột ngột.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast