Những dấu hiệu "tố cáo" ruột của bạn không khỏe

Ruột khỏe góp phần đáng kể cho sức khỏe tổng thể bạn. Nhưng làm thế nào để nhận biết ruột mình không khỏe, hãy tham khảo thông tin dưới đây, theo trang Body & Soul.

Những dấu hiệu “tố cáo” ruột của bạn không khỏe

Ảnh: Shutterstock

Bạn cảm thấy ủ rũ, lo lắng hay chán nản

Hoóc môn hạnh phúc của chúng ta, serotonin, góp phần vào tâm trạng, giấc ngủ và sự thèm ăn, và hầu hết được tạo ra trong ruột. Do não của chúng ta có thể lưu trữ chất dinh dưỡng (tryptophan) cần thiết để tạo serotonin, bạn cần một nguồn cung cấp liên tục từ chế độ ăn uống thông qua ruột để giúp đỡ. Các loại thực phẩm như chuối, thịt gà, gà tây, sữa và trứng đều giàu tryptophan.

Nếu đường ruột bị rò rỉ hoặc không hoạt động đúng do chế độ ăn uống kém, bạn sẽ ít hấp thụ tryptophan và tạo ra serotonin, khiến bạn cảm thấy buồn rầu, lo lắng hoặc trầm cảm, theo trang Body & Soul.

Bạn cảm thấy căng thẳng

Một đường ruột không lành mạnh không thể hỗ trợ bạn trong thời gian căng thẳng do số lượng vi khuẩn tốt thấp. Khi bạn căng thẳng, nồng độ cortisol trong cơ thể tăng lên, điều này có thể dẫn đến trầm cảm và các tình trạng sức khỏe khác theo thời gian.

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp tăng số lượng vi khuẩn tốt (bifidobacteria), vốn đã được chứng minh có thể giảm cortisol trong hệ thống cơ thể bạn và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng.

Bạn bị đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, đau hoặc xì hơi quá mức

Các dấu hiệu phổ biến nhất của rối loạn chức năng đường ruột hoặc chức năng đường ruột kém là đầy hơi, xì hơi, đau, tiêu chảy và táo bón.

Khi sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột bị đảo lộn, hoặc sức khỏe và sự đa dạng của hệ sinh thái ruột bị mất đi, ruột sẽ hiển thị các triệu chứng như bất thường ruột hoặc xì hơi để báo hiệu rằng có gì đó không ổn. Hãy đi gặp bác sĩ nếu bạn lo lắng, theo trang Body & Soul.

Bạn có cảm giác thèm đường

Ăn một chế độ ăn nhiều đường tinh chế và thực phẩm chế biến có thể nuôi các vi khuẩn xấu trong ruột của bạn, khiến chúng tăng “dân số”. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến cảm giác thèm đường nhiều hơn khi vi khuẩn xấu dựa vào đường để sống.

Mức vi khuẩn xấu cao đồng nghĩa với việc chúng “đánh chén” trên thành ruột của bạn, khiến các phân tử rò rỉ vào máu, dẫn đến chứng viêm trong cơ thể. Viêm có liên quan đến hầu hết các bệnh mạn tính bao gồm ung thư.

Bạn luôn bị bệnh

Bị bệnh thường xuyên hoặc nhiễm trùng là dấu hiệu của chức năng đường ruột bị tổn thương.

Việc có một chế độ ăn đa dạng giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau, trái cây, ngũ cốc và các loại đậu có thể giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt, tăng số lượng các vi khuẩn này và tăng khả năng miễn dịch của bạn, theo trang Body & Soul.

Bạn không dung nạp thực phẩm

Không dung nạp thực phẩm khác với dị ứng thực phẩm, nguyên nhân là do phản ứng của hệ miễn dịch.

Không dung nạp thực phẩm không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn vì chúng gây ra các triệu chứng như đầy hơi, xì hơi, tiêu chảy, đau, buồn nôn hoặc thậm chí là các vấn đề về da và đau đầu. Người ta cho rằng chất lượng và sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột có thể đóng một vai trò trong vấn đề này, theo trang Body & Soul.

Theo Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast