Những triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm

Phát hiện sớm ung thư đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh hiệu quả. Do đó, việc nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng là điều rất đáng lưu tâm.

Tiến sĩ Marc Romano - Nhà tâm lý học, y tá và trợ lý giám đốc y tế tại Delphi Behavioral Health (Mỹ) cho biết: “Bạn phải luôn ý thức nhận biết về việc điều gì không ổn xảy với cơ thể mình và đi thăm khám bác sĩ nhanh chóng. Như vậy, mới có thể tránh các vấn đề sức khỏe phát sinh nghiêm trọng”.

Theo các chuyên gia, đây là 5 triệu chứng có thể cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm chết người:

Gặp những vấn đề về tiết niệu

Các bác sĩ cảnh báo rằng những thay đổi về tiết niệu có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Những triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm

Những thay đổi về tiết niệu có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Bác sĩ chuyên khoa tiết niệu Daniel Kaplon thuộc bệnh viện FACS (Mỹ) nói: “Bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống tiết niệu của bạn đều có thể bị nghi ngờ. Hãy lưu ý màu sắc của nước tiểu, việc đi tiểu và tần suất đi tiểu vào ban đêm”.

Mặc dù ít đáng lo ngại hơn, nhưng bạn cũng đừng bỏ qua bất kỳ cơn đau hoặc nóng rát nào khi đi tiểu. Nếu bạn bắt đầu bị són tiểu khi cười, hắt hơi, hoặc ho thì hãy lưu ý rằng đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh rất sớm.

Bạn cũng nên thảo luận với bác sĩ của mình nếu gặp tình trạng một đợt rối loạn cương dương mới.

Mệt mỏi

Các chuyên gia y tế lưu ý rằng, mệt mỏi có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư máu , chẳng hạn như bệnh bạch cầu, ung thư hạch và đa u tủy xương. Bởi lẽ những bệnh ung thư này bắt đầu từ tủy xương, nơi sản sinh ra các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể.

Những triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm

Mệt mỏi có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư máu.

Ngoài ra, mệt mỏi cũng có thể là một triệu chứng của ung thư di căn chưa được chẩn đoán (ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể). Điều này phổ biến hơn ở các bệnh ung thư thường không phát hiện sớm, chẳng hạn như ung thư phổi hoặc ung thư buồng trứng.

U ở vú

Những triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm

Các khối u ở vú không bao giờ được bỏ qua, các bác sĩ nhấn mạnh.

Tiến sĩ Jitesh Joshi, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm Ung thư Phương pháp Houston (Mỹ) nói: “Một khối u ở vú sẽ khiến bạn có cảm giác giống như một khối riêng biệt, rắn hơn đáng kể so với phần còn lại của mô vú của bạn. Các khối u có thể có kích thước khác nhau - từ cỡ hạt đậu đến lớn hơn quả bóng gôn và có thể di chuyển được hoặc có thể không di chuyển được”.

Đau ở bụng dưới

Những triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm

Đau âm ỉ hoặc đau ở vùng bụng dưới và háng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn.

Đau âm ỉ hoặc đau ở vùng bụng dưới và háng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn.

Bác sĩ Rodwell Mabaera - Giám đốc nghiên cứu, Khoa Ung thư Sinh dục, Trung tâm Ung thư Dartmouth (Mỹ) cho biết: “Các triệu chứng này được gây ra trực tiếp bởi ung thư tinh hoàn trong bìu hoặc khi ung thư lan từ tinh hoàn và đi đến các hạch bạch huyết ở vùng chậu và ổ bụng. Điều này đôi khi có thể được che giấu và bị loại bỏ do tưởng lầm chỉ là chấn thương”.

Sụt cân không chủ ý

Các chuyên gia y tế cho biết, việc giảm cân không chủ ý có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng.

Theo Tiến sĩ Richard Levine, Giám đốc Y tế tại Trung tâm Ung thư Moffitt tại International Plaza (Mỹ), trong các nghiên cứu kiểm tra nguyên nhân của việc giảm cân không chủ ý, từ 5 - 37% bệnh nhân cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

“Tuy nhiên không phải lúc nào việc giảm cân không chủ ý cũng là dấu hiệu của ung thư, và còn nhiều nguyên nhân khác nữa” – Tiến sĩ Levine cho biết thêm.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast