Thuốc huyết áp lại bị thu hồi do nhiễm chất gây ung thư

Một loạt thuốc huyết áp khác lại bị thu hồi do lo ngại bị nhiễm chất gây ung thư.

Thuốc valsartan ban đầu được phát triển bởi Novartis, được bán trên thị trường với tên Diovan, nhưng hiện tại thuốc đã hết thời hạn bản quyền và bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc gốc từ các công ty khác nhau trên thế giới.

Thuốc huyết áp lại bị thu hồi do nhiễm chất gây ung thư

Tuy nhiên, mùa hè năm ngoái, một số sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc đã bị nhiễm một chất gây ung thư có tên là NDEA, làm dấy lên một đợt thu hồi trên toàn thế giới.

Và mới đây, cơ quan chức năng tại Mỹ cho biết một nhà sản xuất thuốc gốc Ấn Độ là Aurobindo Pharma Ltd sẽ phải thu hồi 80 lô thuốc huyết áp vì lý do tương tự.

Năm 2018, thuốc valsartan được sản xuất tại Trung Quốc đã bị nhiễm một chất gây ung thư có tên là NDEA, khiến phải thu hồi toàn cầu. Bây giờ, điều tương tự đã xảy ra với một nhà sản xuất Ấn Độ

Ngoài điều trị huyết áp cao, thuốc cũng được kê đơn để điều trị suy tim.

FDA cho biết tạp chất (N-Nitrosodiethylamine) đã được phát hiện với lượng vượt quá giới hạn chấp nhận được trong một số viên thuốc có chứa valsartan.

Thông báo này được đưa ra một tháng sau khi Mylan NV cho biết sẽ thu hồi tất cả các lô thuốc huyết áp có chứa valsartan sau khi các cơ quan y tế toàn thế giới quyết tâm ngăn chặn loại thuốc này.

FDA cho biết sẽ tiếp tục điều tra và thử nghiệm tất cả các thuốc huyết áp về NDEA và những chất có thể gây ung thư khác.

Vào tháng 10 năm ngoái, FDA đã ngừng nhập khẩu các thành phần thuốc hoặc thuốc có chứa các thành phần được sản xuất tại tại Zhejiang Huahai Pharmaceuticals, một nhà máy Trung Quốc sản xuất sỉ valsartan.

Các chuyên gia trong ngành ước tính hơn hai phần ba tất cả các thành phần hoạt chất thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy mức độ phụ thuộc nhiều của người tiêu dùng trên khắp thế giới vào thuốc được sản xuất ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong khi các cơ quan quản lý đang tăng cường kiểm tra, họ cảnh báo còn nhiều việc phải làm.

“Chúng tôi cần tư duy ở quy mô toàn cầu và có chiến lược hợp tác với các đối tác từ khắp nơi trên thế giới để tận dụng tốt nhất khả năng kiểm tra của mình, để bệnh nhân có thể tin tưởng vào chất lượng, an toàn và hiệu quả của tất cả các loại thuốc, bất kể chúng được sản xuất ở đâu”, Guido Rasi, giám đốc điều hành của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu, đã viết trong báo cáo thường niên của tổ chức này.

Theo DM/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast