Trường THPT Lê Quảng Chí xây dựng trường học không khói thuốc

(Baohatinh.vn) - Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho hơn 1.200 học sinh khi xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Trường THPT Lê Quảng Chí xây dựng trường học không khói thuốc

Việc tuyên truyền về tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử được nhà trường lồng ghép vào trong những giờ học.

Trường THPT Lê Quảng Chí có 1.243 học sinh, 65 giáo viên với 29 lớp học. Trước đây, tại trường có xuất hiện tình trạng hút thuốc lá, thuốc lá điện tử trong học sinh. Các em tìm đến thuốc lá như một trào lưu, thể hiện cái tôi cá nhân mà không biết đến mối nguy hiểm từ vấn nạn này. Nắm bắt được tình hình, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn bằng nhiều hình thức, đồng thời tổ chức ký cam kết nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử giữa giáo viên với học sinh, giữa phụ huynh và nhà trường...

Thầy Trần Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quảng Chí cho biết: “Ban giám hiệu, các giáo viên đã gương mẫu thực hiện việc nói không với khói thuốc trong nhà trường. Chúng tôi đã đưa ra quy chế: nếu giáo viên sử dụng thuốc lá trong nhà trường sẽ bị hạ loại thi đua cá nhân. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã đưa nội dung không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử vào nội quy nhà trường để các học sinh thực hiện, làm tiêu đánh giá thi đua giữa các lớp, đồng thời xử lý nghiêm nếu bắt gặp trường hợp học sinh hút thuốc lá.

Ngoài ra, tại các phòng họp của giáo viên, phòng học của học sinh và các điểm thu hút nhiều người cũng đều được dán các biển cấm hút thuốc lá nhằm nâng cao ý thức của cán bộ giáo viên và học sinh.”

Trường THPT Lê Quảng Chí xây dựng trường học không khói thuốc

Các hoạt động ngoại khoá tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá được nhà trường triển khai thường xuyên.

Việc nói không với khói thuốc cũng được Đoàn trường chú trọng triển khai thông qua các chương trình hoạt động đoàn và sân chơi ngoại khóa. Cô Nguyễn Thị Lệ Thanh - Bí thư Đoàn trường THPT Lê Quảng Chí thông tin: “Ngay từ đầu năm học, các hoạt động ngoại khóa bổ ích, hấp dẫn như: tìm hiểu phòng chống tác hại thuốc lá; diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp; triển khai phong trào “học sinh 3 tốt”, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao... đã tạo sân chơi lành mạnh, kết nối tinh thần đoàn kết trong học sinh, giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội, thuốc lá, thuốc lá điện tử....”.

Bên cạnh đó, Trường THPT Lê Quảng Chí còn triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt ngoại khoá, nói chuyện chuyên đề; sinh hoạt văn hóa, văn nghệ... Từ đó tạo cho học sinh thêm một “sân chơi” để các em có thể bày tỏ quan điểm, sự hiểu biết của mình về tác hại của hút thuốc đối với bản thân và môi trường xung quanh.

Trường THPT Lê Quảng Chí xây dựng trường học không khói thuốc

Tại các vị trí phòng họp, lớp học, điểm công cộng trong nhà trường đều dán biển cấm sử dụng thuốc lá.

Em Nguyễn Tuấn Anh - Lớp 10A2, Trường THPT Lê Quảng Chí cho biết: “Các buổi tuyên truyền đã giúp cho em và các bạn nhận thức sâu sắc hơn về tác hại của việc hút thuốc. Nhất là giúp chúng em nâng cao cảnh giác với các loại thuốc lá có chứa ma túy và chất gây nghiện mới hiện nay...".

Với quyết tâm và những cách làm thiết thực, hiệu quả, đến nay, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Lê Quảng Chí đã xây dựng được môi trường học đường lành mạnh, không khói thuốc, tạo sự gắn kết giữa tập thể cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường. Đó cũng là sức mạnh để Trường THPT Lê Quảng Chí nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà, xây dựng trường học thân thiện, hạnh phúc.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast