Thị trường smartphone chạm đáy vì COVID-19

Lần đầu tiên kể từ năm 2014, doanh số bán smartphone trong một quý ở mức dưới 300 triệu chiếc.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán smartphone trong 3 tháng đầu năm nay chỉ cán mốc 295 triệu chiếc. Doanh số bán này thấp “thảm hại” so với con số 341 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Samsung vẫn duy trì ngôi vị số 1 của mình trên thị trường smartphone với doanh số bán 59 triệu chiếc trong quý I. Tuy nhiên doanh số bán đã giảm mạnh so với con số 72 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Lần đầu tiên kể từ năm 2014, doanh số bán smartphone trong một quý ở mức dưới 300 triệu chiếc

Huawei đứng thứ 2 với doanh số 49 triệu chiếc (so với 59,1 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái). Apple xếp ở vị trí thứ 3 khi xuất xưởng 40 triệu chiếc (so với doanh số bán 42 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ có Xioami và Realme là 2 nhà sản xuất smartphone duy trì được tốc độ tăng trưởng của mình trong thời kỳ dịch bệnh. Ấn tượng nhất là Realme, nhà sản xuất này ghi nhận doanh số bán 7,2 triệu chiếc (so với 2,8 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái).

Counterpoint Research dự đoán, thị trường smartphone sẽ tiếp tục đen tối trong quý II năm nay. Samsung có thể là “nạn nhân” lớn nhất khi mà thị trường smartphone Hàn Quốc cùng như ở nhiều quốc gia trên thế giới đang gần như đóng băng vì dịch bệnh.

Thị trường smartphone được dự đoán sẽ tiếp tục đi xuống trong quý II

Hiện thị trường smartphone Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại sau khi nước này kiểm soát được dịch bệnh. Do đó những nhà sản xuất smartphone lớn ở thị trường Trung Quốc như Huawei hay Oppo có thể hưởng lợi từ điều này.

Đi sâu hơn, theo Counterpoint Research, phân khúc smartphone cao cấp sẽ bị tác động mạnh nhất bởi COVID-19 khi rất khó thuyết phục người dùng chi một khoản tiền lớn trong thời điểm kinh tế khó khăn này. Trong khi phân khúc tầm trung được dự đoán sẽ tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo VTV

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói