Đây là lý do bạn nên đặt smartphone sang một bên...

Những người nghiện smartphone và Internet đều có biểu hiện của mệt mỏi, stress và tổn hại sức khỏe não bộ...

day la ly do ban nen dat smartphone sang mot ben

Công nghệ ngày càng phát triển với những tiện ích vô cùng tuyệt vời, và smartphone là một sản phẩm tiêu biểu của công nghệ. Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà smartphone mang lại: Chỉ cần một vài cái vuốt tay, chạm nhẹ là bạn đã có tất cả mọi thứ mình muốn - quần áo, giày dép, đồ ăn… hay cả những cuộc hội thoại cách nhau nửa vòng Trái đất.

Hữu ích là thế, tuy nhiên có vẻ như chúng ta đang quá lạm dụng và phụ thuộc vào smartphone. Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay coi smartphone là một vật bất khả ly thân, đang ăn cũng dùng smartphone, đi ngủ cũng phải ôm theo smartphone, thậm chí thời gian đi vệ sinh cũng kéo dài hơn bình thường vì smartphone!

day la ly do ban nen dat smartphone sang mot ben

Đang ăn cũng dùng smartphone, đi ngủ cũng phải ôm theo smartphone...

Có một con số đáng báo động là ước tính cứ trung bình 12 phút, những người sử dụng thiết bị di động lại nhìn vào màn hình 1 lần. Theo một nghiên cứu mới, điều này dường như làm tổn hại đến hoạt động của bộ não, gây ra sự mất cân bằng hóa học dẫn tới mệt mỏi nghiêm trọng, lo lắng và đãng trí.

Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc kiểm tra đối với những người bị ràng buộc bởi smartphone. Họ đo nồng độ gamma aminobutyric acid (GABA) - một hóa chất làm chậm tín hiệu trong não.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng ở những người được chuẩn đoán là "nghiện" smartphone, nồng độ GABA cao hơn bình thường. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra sự liên quan giữa GABA với tầm nhìn và khả năng kiểm soát hành động. Theo ông Hyung Suk Seo, Giáo sư Đại học Hàn Quốc cho rằng: GABA trong não thấp cũng có thể liên quan đến trạng thái cảm xúc của con người, là tác nhân gây ra căn bệnh trầm cảm.

day la ly do ban nen dat smartphone sang mot ben

Mất ngủ và trầm cảm...

Smartphone là một thiết bị tuyệt vời nhưng cũng mang lại nhiều nguy hại nếu không được sử dụng hợp lý. Bởi vậy mỗi chúng ta khi sử dụng smartphone hãy cân nhắc để trở thành một "người dùng thông thái" nhé.

Dưới đây là một vài triệu chứng mà nếu bạn đang mắc phải thì chứng tỏ bạn thực sự là một con nghiện smartphone rồi đấy:

- Bắt đầu và kết thúc mỗi ngày bằng việc kiểm tra điện thoại.

- Luôn mang theo điện thoại mọi lúc mọi nơi, kể cả trong phòng tắm và WC.

- Thường xuyên nghĩ đến và cảm giác điện thoại rung.

- Phản xạ nhìn màn hình kể cả khi không có thông báo hay cuộc gọi.

-Hễ không biết làm gì lại lôi ngay điện thoại ra sử dụng.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast