Facebook thiếu người kiểm duyệt trong cuộc chiến chống lại tin giả

Facebook đã thực hiện một số bước đi nhằm hạn chế sự lây lan của tin giả về COVID-19, tuy nhiên, sự thiếu hụt người kiểm duyệt đã tạo ra một số lỗ hổng lớn trong thực thi chính sách nội dung.

Facebook thiếu người kiểm duyệt trong cuộc chiến chống lại tin giả

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Facebook đã thực hiện một số bước đi nhằm hạn chế sự lây lan của thông tin sai lệch về COVID-19, tuy nhiên, sự thiếu hụt người kiểm duyệt đã tạo ra một số lỗ hổng lớn trong thực thi chính sách nội dung của mạng xã hội này này.

Mới đây, tổ chức chuyên đánh giá sản phẩm Consumer Reports đã mua thành công một số quảng cáo vi phạm các quy tắc nội dung của Facebook, trong đó có một quảng cáo nói mọi người nên uống liều nhỏ hàng ngày một loại thuốc tẩy để loại bỏ virus SARS-CoV-2. Consumer Reports đã chụp lại quảng cáo trước khi nó biến mất và Facebook vô hiệu hóa các tài khoản được liên kết với quảng cáo sau khi chúng bị tổ chức này báo cáo.

Facebook trước đây đã cảnh báo rằng họ không thể dựa nhiều vào đội ngũ kiểm duyệt nội dung là con người khi hầu hết đội ngũ này là nhà thầu bên ngoài và không thể làm việc tại nhà, do đại dịch COVID-19. Thay vào đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới phải phụ thuộc nhiều vào các hệ thống tự động của mình, sử dụng trí tuệ nhân tạo để đánh dấu các vi phạm tiềm ẩn.

Tuy nhiên, vài tuần sau sự sắp xếp tổ chức mới này, có vẻ các công cụ tự động của Facebook chưa sẵn sàng để đảm trách toàn bộ khẩu kiểm duyệt và đã để lọt một số nội dung bị cấm như trường hợp quảng cáo thuốc tẩy mà Consumer Reports chỉ ra. Đây là loại nội dung quảng cáo chứa thông tin sai lệch đặc biệt nghiêm trọng thường được các giám đốc điều hành của Facebook, bao gồm Mark Zuckerberg, trích dẫn trong các tuyên bố về chống thông tin sai lệch.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết hệ thống kiểm duyệt tự động đã gỡ xuống hàng triệu quảng cáo vi phạm các quy tắc nội dung.

Cũng theo phát ngôn viên này, mặc dù đã xóa hàng triệu quảng cáo và các giao dịch vi phạm các chính sách liên quan đến COVID-19, Facebook “luôn nỗ lực cải thiện các hệ thống kiểm duyệt của mình để ngăn chặn thông tin sai lệch có liên quan đến tình trạng khẩn cấp này lan truyền trên các dịch vụ của chúng tôi.”

Các nhà phê bình cho rằng các chính sách quảng cáo của Facebook thường được thực thi không đồng đều. Mạng xã hội này từng bị cáo buộc tiếp tay cho truyền bá thông tin y tế sai lệch về thuốc phòng chống HIV.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

iPhone 17 Pro Max sẽ có sức mạnh vượt trội

iPhone 17 Pro Max sẽ có sức mạnh vượt trội

Thay vì chỉ có màn hình và pin lớn hơn như các thế hệ gần đây, iPhone 17 Pro Max có thể khác biệt rõ rệt so với toàn bộ dòng iPhone 17, bao gồm cả phiên bản iPhone 17 Pro.
Apple ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Apple ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Apple đã chính thức phát đi thông báo về sự kiện ra mắt iPhone mới. Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 9/9 tới với chủ đề 'It's Glowtime' (tạm dịch "Thời điểm tỏa sáng")
Ngày ra mắt iPhone 16

Ngày ra mắt iPhone 16

Dựa trên tin đồn, iPhone 16 và Apple Watch Series 10 sẽ ra mắt theo lịch trình tương tự những năm trước.
Sau iPad, Apple sắp làm mới Mac

Sau iPad, Apple sắp làm mới Mac

Dự kiến ra mắt vào cuối năm, Mac mini M4 sẽ có thiết kế mới, trở thành máy tính để bàn Apple nhỏ nhất từ trước đến nay.