WHO kêu gọi hạn chế trẻ dưới 5 tuổi xem nhiều màn hình điện tử

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành bộ khuyến nghị vận động cho trẻ em, trong đó kêu gọi các bậc phụ huynh hạn chế trẻ em dưới 5 tuổi dành nhiều thời gian xem màn hình điện tử.

WHO kêu gọi hạn chế trẻ dưới 5 tuổi xem nhiều màn hình điện tử

(Nguồn: Daily Mail)

Ngày 24/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành bộ khuyến nghị vận động cho trẻ em, trong đó kêu gọi các bậc phụ huynh hạn chế trẻ em dưới 5 tuổi dành nhiều thời gian xem màn hình điện tử hoặc ngồi nhiều qua đó giúp các em có giấc ngủ ngon hơn và có nhiều thời gian hơn để tham gia các trò chơi vận động tích cực.

Theo tiến sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, để có được sức khỏe tốt nhất thì việc quan tâm, đầu tư chăm sóc sức khỏe ngay từ những năm tháng đầu đời của con người là hết sức quan trọng.

Tổng Giám đốc WHO cho rằng thời thơ ấu là một thời kỳ phát triển nhanh chóng và là thời điểm mà các mô hình lối sống gia đình có thể được điều chỉnh để tăng cường sức khỏe.

Các khuyến nghị mới về hoạt động thể chất, hành vi tĩnh và giấc ngủ cho trẻ em dưới 5 tuổi của WHO được phát triển bởi hội đồng chuyên gia của tổ chức này. Họ đã đánh giá những ảnh hưởng đối với trẻ nhỏ khi ngủ không đủ giấc và dành thời gian ngồi xem màn hình hoặc ngồi, nằm lâu trên ghế và xe đẩy.

Các chuyên gia cũng xem xét bằng chứng xung quanh lợi ích của việc gia tăng các hoạt động vận động đối với trẻ nhỏ.

Tiến sỹ Fiona Bull, quản lý chương trình giám sát và dân số của WHO cho biết, cải thiện hoạt động thể chất, giảm thời gian ít vận động và đảm bảo giấc ngủ chất lượng ở trẻ nhỏ sẽ cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và sức khỏe của trẻ, đồng thời giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ em và các bệnh liên quan sau này trong cuộc sống, phòng ngừa các bệnh không truyền nhiễm.

Theo WHO, việc không đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất hiện tại là nguyên nhân gây ra hơn 5 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm ở tất cả các nhóm tuổi.

Hiện tại, hơn 23% người trưởng thành và 80% thanh thiếu niên không hoạt động thể chất đầy đủ. Nếu hoạt động thể chất lành mạnh, hành vi tĩnh và thói quen ngủ đủ giấc được thiết lập sớm trong cuộc sống, điều này giúp hình thành thói quen trong suốt thời thơ ấu, thiếu niên và đến tuổi trưởng thành.

Tiến sỹ Juana Willumsen, phụ trách nhóm nghiên cứu của WHO về bệnh béo phì và hoạt động thể chất ở trẻ em, cho rằng những gì chúng ta thực sự cần làm là mang lại sự vui chơi cho trẻ em. Đây là về việc chuyển từ thời gian ít vận động sang thời gian cho hoạt động vui chơi vận động, bảo vệ giấc ngủ.

Mô hình của hoạt động tổng thể 24 giờ của trẻ em theo khuyến nghị của WHO gồm những điểm quan trọng: thay thế thời gian nhìn màn hình hạn chế hoặc ít vận động bằng chơi vận động tích cực hơn, trong khi đảm bảo trẻ nhỏ có đủ giấc ngủ chất lượng tốt. Sử dụng thời gian tĩnh chất lượng dành cho các hoạt động không dựa trên màn hình bằng cách tương tác với người chăm sóc, chẳng hạn như đọc, kể chuyện, hát và các trò đố vui. Những hoạt động này rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

WHO nhấn mạnh việc áp dụng các khuyến nghị trong các hướng dẫn này trong năm năm đầu đời sẽ góp phần giúp trẻ phát triển vận động và nhận thức cũng như sức khỏe suốt đời.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast