Các khu du lịch biển Hà Tĩnh "nói không" với việc nâng giá, ép khách

(Baohatinh.vn) - Nhằm chủ động kiểm soát thị trường, tạo điều kiện cho du khách yên tâm khi đến Hà Tĩnh du lịch, các cơ quan chức năng đã triển khai các giải pháp quản lý, nhất là việc tuyên truyền, ký cam kết "nói không" với việc nâng giá, ép khách.

Các khu du lịch biển Hà Tĩnh “nói không” với việc nâng giá, ép khách

Thời tiết thuận lợi, các khu du lịch biển Hà Tĩnh khá đông du khách. Ảnh Quang Sáng

Thời tiết những tháng đầu năm nay khá thuận lợi, nên hoạt động du lịch biển Hà Tĩnh bắt đầu sớm hơn mọi năm. Theo thống kê của ngành liên quan, từ đầu năm đến nay, các khu du lịch biển Hà Tĩnh đã đón hơn 3 vạn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó, nhiều bãi biển đẹp có lượng khách tăng gần 50% so với những năm trước như: Biển Thạch Hải (Thạch Hà), Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Kỳ Xuân (Kỳ Anh), Thạch Bằng (Lộc Hà)...

Để tránh tình trạng nâng giá, ép khách, ngay từ đầu mùa du lịch năm nay, Cục QLTT Hà Tĩnh đã tập trung các giải pháp quản lý địa bàn, nhất là việc thực hiện niêm yết công khai giá.

Các khu du lịch biển Hà Tĩnh “nói không” với việc nâng giá, ép khách

Việc công khai niêm yết giá tại các khu du lịch biển đã được các nhà hàng nghiêm túc thực hiện

Theo đó, đơn vị chủ động chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tập trung thanh tra trọng điểm những địa bàn, mặt hàng liên quan đến hoạt động phục vụ du lịch. Đặc biệt, ngành tập trung kiểm soát việc niêm yết giá và thực hiện việc bán theo giá niêm yết của các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, cơ sở, hộ kinh doanh chế biến thực phẩm, ăn uống...

Ông Nguyễn Cự Dũng – Quyền Cục trưởng Cục QLTT Hà Tĩnh cho biết: "Để đảm bảo hoạt động mua bán, kinh doanh, tránh tình trạng “chặt chém” du khách ở các khu du lịch, ngành đã thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp, nhất là phân công tổ, đội thường xuyên bám nắm địa bàn, kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện niêm yết giá các dịch vụ theo đúng quy định, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép khách”.

Các khu du lịch biển Hà Tĩnh “nói không” với việc nâng giá, ép khách

... nhằm tạo uy tín, lòng tin đối với du khách. Ảnh Quang Sáng

Bà Nguyễn Thị Thu - chủ nhà hàng Thu Hùng (khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Để phục vụ du khách, ngoài việc chuẩn bị đủ nguồn hàng chất lượng, chúng tôi hoàn toàn không tăng giá hay tính thêm các khoản phụ phí.

Bởi, thứ nhất sức ép cạnh tranh hiện nay rất lớn, nếu giá đắt hơn, hàng hóa không đảm bảo, lần sau du khách sẽ không đến với mình nữa. Thứ nữa, việc tạo dựng uy tín của nhà hàng là rất khó khăn, chỉ cần tăng giá thêm một ít, hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng sẽ đánh mất uy tín. Chưa kể đến việc nếu để xảy ra “chặt chém”, du khách tự khắc sẽ tẩy chay mình ngay".

Các khu du lịch biển Hà Tĩnh “nói không” với việc nâng giá, ép khách

Thời tiết những tháng đầu năm 2019 thuận lợi nên hoạt động du lịch biển được bắt đầu sớm hơn mọi năm. Ảnh Mạnh Hà

Anh Trần Văn Túy - chủ nhà hàng Gió ở Khu du lịch biển Thạch Bằng cho hay: "Các quán ăn, nhà hàng sẽ có những vị khách quen và thu nhập lâu dài từ lượng khách này thay vì nâng giá, chặt chém, ép khách. Kinh doanh theo kiểu chụp giật, ăn xổi ở thì là không ổn. Mấy triệu đồng lấy thêm của khách cũng không giải quyết được vấn đề gì, mà khi nhắc đến quán của mình người ta đã cảm thấy chán ngán, tẩy chay".

Các khu du lịch biển Hà Tĩnh “nói không” với việc nâng giá, ép khách

... hứa hẹn mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch Hà Tĩnh

Theo ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, những người kinh doanh do tư lợi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh du lịch địa phương. Để ngăn chặn tình trạng này, các doanh nghiệp du lịch ở Thạch Hải đã ngồi lại với nhau để cùng đưa ra mức giá sàn và thể hiện vai trò liên kết của từng hiệp hội ngành nghề trong du lịch; thực hiện chủ trương “5 không” gồm: Không nâng ép giá, không chèo kéo đeo bám khách, không bán hàng rong, không làm tổn hại môi trường, không làm mất an ninh trật tự.

Ngoài việc nâng cao ý thức của người dân, các cơ quan chức năng cùng cần thường xuyên kiểm tra, siết chặt việc quản lý giá tại các cơ sở lưu trú, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast