“Chạy" phí trước bạ, nhiều khách hàng Hà Tĩnh "chốt" mua xe bán tải

(Baohatinh.vn) - Nghị định 20/2019 của Chính Phủ quy định tăng phí trước bạ xe bán tải gấp 3 lần so với trước. Quy định này có hiệu lực từ ngày 10/04/2019 nên hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn Hà Tĩnh đã và đang “chốt” mua xe bán tải “chạy” phí trước bạ.

Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ đối với xe tải van, xe pick-up (xe bán tải). Cụ thể, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% ôtô con, thay vì 2% như cũ. Mức tăng này gấp hơn 3 lần so với hiện nay.

Theo đó, sau ngày 10/4/2019, khách hàng sẽ phải chi thêm hàng chục triệu đồng cho tiền lăn bánh một mẫu bán tải so với thời điểm hiện tại.

“Chạy“ phí trước bạ, nhiều khách hàng Hà Tĩnh ”chốt mua xe bán tải

Khách hàng quan tâm đến dòng xe bán tải Mazda BT 50 của Kia Mazda Hoàng Hà

Có mặt tại showroom Kia Mazda Hoàng Hà Hà Tĩnh, chúng tôi ghi nhận nhiều khách hàng quan tâm đến dòng xe bán tải. Anh Đức (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Nghe thông tin về việc điều chỉnh mức tính lệ phí trước bạ đối với xe bán tải từ ngày 10/04 nên tôi muốn chốt mua xe trước thời điểm đó để đỡ phải nộp thêm tiền”.

Dòng xe bán tải Mazda BT50 mà anh Đức quan tâm hiện có giá giao động ở mức 620 - 799 triệu đồng tùy loại. Nếu mua trước khi Nghị định 20/2019 có hiệu lực, anh Đức chỉ phải đóng lệ phí trước bạ 2% là từ 12,4 – 16 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu mua sau khi Nghị định 20/2019 có hiệu lực, anh Đức sẽ phải chi từ 40,9 – 52,7 triệu đồng đóng lệ phí trước bạ.

Vì vậy, việc “chốt” mua xe để “chạy” phí trước bạ của anh Đức và nhiều người dân là điều dễ hiểu.

“Chạy“ phí trước bạ, nhiều khách hàng Hà Tĩnh ”chốt mua xe bán tải

Thay vì chịu phí 12,4 triệu đồng, sau 10/04, xe Mazda BT 50 sẽ phải chịu phí trước bạ gấp 3 lần

Anh Lê Văn Thủy – giám đốc điều hành showroom Kia Mazda Hoàng Hà Hà Tĩnh chia sẻ: “Trước đây, với dòng xe bán tải, trung bình mỗi tháng, chúng tôi bán khoảng 5 – 6 xe. Tuy nhiên, từ khi có thông tin về việc điều chỉnh mức tính lệ phí trước bạ đối với dòng xe này thì doanh số bán ra đối với dòng xe này tăng mạnh. Tính đến ngày 9/3 chúng tôi đã có 9 khách hàng chốt hợp đồng mua xe. Từ nay đến trung tuần tháng 4, chắc chắn sẽ còn rất nhiều khách hàng quan tâm đến xe bán tải”.

“Chạy“ phí trước bạ, nhiều khách hàng Hà Tĩnh ”chốt mua xe bán tải

Toyota Hà Tĩnh cũng tiếp nhận nhiều khách hàng quan tâm đến dòng xe bán tải

Không khí sôi động, quan tâm đến dòng xe bán tải có ở tất cả các showroom ô tô trên địa bàn Hà Tĩnh. Tại showroom Toyota Hà Tĩnh, chúng tôi ghi nhận khá đông lượng khách hàng quan tâm đến dòng xe bán tải.

Theo anh Thái Trung Dũng – giám đốc kinh doanh showroom Toyota Hà Tĩnh: Nhiều khách hàng bày tỏ mong muốn nhận xe trong tháng 3. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, Toyota Hà Tĩnh đã đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành các thủ tục để xe về đại lý trong thời gian sớm nhất.

“Chạy“ phí trước bạ, nhiều khách hàng Hà Tĩnh ”chốt mua xe bán tải

Khách hàng chốt hợp đồng xe tại Kia Mazda Hoàng Hà

Mặc dù thị trường xe bán tải đang “nóng” lên bởi Nghị định 20/2019 nhưng tại các showroom kinh doanh dòng xe này, mức giá vẫn được giữ ổn định, không có tăng đột biến. Đặc biệt, nguồn cung đối với mặt hàng này vẫn được đảm bảo. Mặc dù vậy, các đại lý kinh doanh ô tô cho rằng, khách hàng có nhu cầu nên cân nhắc để sở hữu xe sớm, tránh tình trạng xe về không đúng thời hạn vì dòng xe bán tải hầu hết là xe nhập khẩu.

Liên quan đến công tác thu lệ phí trước bạ đối với xe bán tải sau khi Nghị định 20/2019 có hiệu lực, ông Trương Quang Long – Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh cho biết: “Ngành thuế đang triển khai tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên các kênh thông tin đại chúng, phòng giao dịch một cửa, website ngành... để người dân biết đến quy định mới. Chúng tôi cũng tổ chức quán triệt, phổ biến đến cán bộ công chức trong ngành để khi đưa vào áp dụng mức thu phí mới sẽ được đảm bảo, đúng quy định”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast