Hà Tĩnh đưa bán hàng đa cấp vào "quỹ đạo"

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, hoạt động bán hàng đa cấp ở Hà Tĩnh vẫn gần như "thả nổi". Trước thực tế đòi hỏi một phương thức quản lý mới, Sở Công thương Hà Tĩnh sẽ tiến hành cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, "phê chuẩn" cho các công ty đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn.

Theo thông tin từ Sở Công thương Hà Tĩnh, hiện có 7 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh với 3.540 người tham gia. Các mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp chủ yếu là hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… Thời gian qua, Sở Công thương chưa xác nhận cho bất cứ DN nào hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Hà Tĩnh đưa bán hàng đa cấp vào “quỹ đạo”

ảnh minh họa từ internet

Mặc dù không "chính danh", không được xác nhận hoạt động nhưng bán hàng đa cấp vẫn diễn ra “âm ỉ” trên địa bàn tỉnh. Theo quy định, các công ty bán hàng đa cấp không buộc phải có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện trên địa bàn mà chỉ cần ủy quyền cho một cá nhân cư trú tại địa phương làm người đại diện để thay mặt doanh nghiệp làm việc với các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, thời gian qua, hầu như các doanh nghiệp đều gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

Bán hàng đa cấp tại Hà Tĩnh được thực hiện dưới hình thức, người tham gia mạng lưới giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, không có cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Do đó, quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, mạng lưới kinh doanh đa cấp ngày càng mở rộng với số lượng hộ kinh doanh lớn, trong khi hoạt động của các DN chưa được xác nhận nên việc nắm tình hình và theo dõi việc chấp hành các quy định về bán hàng đa cấp trên địa bàn khó thực hiện.

Hà Tĩnh đưa bán hàng đa cấp vào “quỹ đạo”

Người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Tháng 7/2018, Sở Công thương ban hành Văn bản số 973/SCT-QLTM về việc thực hiện các quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, yêu cầu các DN báo cáo tình hình hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua, giải trình cụ thể về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong khi chưa được Sở Công thương xác nhận.

Thực hiện yêu cầu của Sở Công thương, có 5 DN đã gửi văn bản báo cáo. Trong đó, có 2 DN hiện đang hoạt động (Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam; Công ty TNHH MTV New Image); 1 DN đã ngừng hoạt động (Công ty CP Tập đoàn liên kết Việt Nam) và 2 doanh nghiệp chưa hoạt động (Công ty TNHH Best World Việt Nam; Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam). Lý do các DN giải trình khi hoạt động mà chưa đăng ký là đã gửi hồ sơ nhưng chưa được ngành chức năng xác nhận.

Hà Tĩnh đưa bán hàng đa cấp vào “quỹ đạo”

Danh sách doanh nghiệp gửi thông báo bán hàng đa cấp về Sở Công thương Hà Tĩnh.

Trao đổi về phương thức quản lý bán hàng đa cấp tại Hà Tĩnh hiện nay, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) Võ Tá Nghĩa cho biết: “Qua thực tế kinh doanh đa cấp trên địa bàn, việc kiểm tra và xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với các doanh nghiệp đủ điều kiện là điều rất cần thiết để đưa hoạt động này vào “guồng” và điều này sẽ được triển khai trong năm 2019. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ thực hiện việc báo cáo hoạt động theo quy định và cơ quan quản lý cũng nắm bắt và có phương án quản lý kịp thời”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast