Thủ tướng lệnh cấm xuất khẩu quặng tài nguyên, trong đó có vàng và đồng

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định về thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản quặng vàng, đồng, niken và molipden đến năm 2025 xét đến năm 2035, trong đó không cho phép xuất khẩu quặng nguyên khai, tinh quặng vàng, đồng.

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Quyết định số 910/QĐ-TTg về Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng vàng,đồng, niken, molipden vừa được ký ban hành.

Thủ tướng lệnh cấm xuất khẩu quặng tài nguyên, trong đó có vàng và đồng

Theo Quyết định Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 25/7/2017 doanh nghiệp sẽ không được phép xuất khẩu các quặng nguyên khai, vàng, đồng ra nước ngoài.

Theo Quyết định trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hạn chế các dự án khai thác, tuyển và chế biến các loại quặng nói trên ở quy mô manh mún, công nghệ lạc hậu, tổn thất tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường.

Ngành này phải nhanh chóng hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, đầu tư công nghệ hiện đại, đảm bảo yêu cầu về môi trường và sở hữu công nghệ chế biến sâu mỏ và các loại quặng.

Các bộ, ngành và cơ quan chức năng nghiên cứu thị trường thế giới để có thể tiến hành nhập khẩu quặng vàng, niken, đồng, molipden sau năm 2025.

Mục tiêu của Quy hoạch ngành này yêu cầu hoạt động khai thác phải bền vững, hiệu quả và chủ động phục vụ nguyên liệu cho nền kinh tế trong nước; không tiến hành xuất khẩu quặng nguyên khai, vàng, đồng ra nước ngoài.

Thời gian gần đây, hiện tượng xuất khẩu các loại quặng và khoáng sản của Việt Nam ra nước ngoài tăng khá mạnh, báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/7, cả nước xuất hơn 2 triệu tấn quặng, đạt kim ngạch 101 triệu USD. Trong số quặng và khoáng sản xuất đi, có 1,5 triệu tấn được xuất sang Trung Quốc (chiếm tỷ lệ 75%).

Trong khi trung bình giá quặng xuất khẩu của Việt Nam ra các nước khoảng 1,16 triệu đồng/tấn thì giá xuất sang Trung Quốc 6 tháng qua chỉ đạt hơn 613.000 đồng/tấn, mức giá rẻ chỉ bằng một nửa. Điều này là do các loại quặng xuất sang Trung Quốc chủ yếu là tiền chế, thô và là quặng nguyên khai, chưa qua chế biến nên giá rẻ mạt.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast