Nhằm đáp ứng vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, từ ngày 1/7/2025 đến nay, UBND tỉnh đã điều động 9 công chức trong nội bộ cấp xã, 6 công chức từ xã, phường thừa biên chế đến xã, phường thiếu; cử biệt phái 2 viên chức làm nhiệm vụ công chức cấp xã; tiếp nhận 11 viên chức sở, ngành vào làm công chức cấp xã; cử 35 công chức, viên chức ở các sở, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh biệt phái, tăng cường về công tác tại xã thiếu công chức.
UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo sát sao trong công tác bố trí, sử dụng, đẩy mạnh công tác tổ chức tập huấn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Các sở, ngành đã chủ động tổ chức 44 lớp theo hình thức trực tiếp, trực tuyến và kết hợp trực tiếp và trực tuyến cho khoảng 49.257 lượt học viên.
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp. Dự kiến, trong thời gian tới, các sở, ngành sẽ tổ chức 66 lớp bồi dưỡng, tập huấn, cho khoảng 24.422 lượt học viên về kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công chức, viên chức cấp xã.
Ngoài ra, các địa phương chủ động, linh hoạt trong việc bố trí, phân công nhiệm vụ công chức, kịp thời động viên, khích lệ, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất đội ngũ cán bộ, công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức tâm lý dần đi vào ổn định, phần lớn có trách nhiệm, nhiệt tình, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, phục vụ các nhu cầu bức thiết của Nhân dân. Tuy vậy, vẫn xảy ra tình trạng vừa thừa vừa thiếu cục bộ tại các địa phương. Đội ngũ cán bộ công chức các xã, phường gặp quá tải trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và xử lý thủ tục hành chính cho người dân.
Chính vì vậy, Hà Tĩnh đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ sớm ban hành quy định chính thức về định mức biên chế của chính quyền cấp xã để địa phương điều chỉnh biên chế, bố trí, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo theo quy định, giúp bộ máy chính quyền cấp xã hoạt động ổn định và hiệu quả. Có cơ chế, chính sách phù hợp để điều chỉnh tiền lương, phụ cấp theo hướng tiệm cận với khối lượng công việc và yêu cầu thực tế ở cấp xã, đảm bảo đời sống, tạo động lực nâng cao hiệu quả công tác.