Từ ngày 1/7/2025, Hà Tĩnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Trong bối cảnh mới, phường Bắc Hồng Lĩnh nhanh chóng kiện toàn bộ máy, ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”.

Tất cả 358 thủ tục thuộc thẩm quyền đều được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, giúp người dân tra cứu dễ dàng. Trung tâm được bố trí trên nền diện tích 141m2, có 7 quầy giao dịch, trong đó 1 quầy ưu tiên cho người yếu thế, hệ thống lấy số tự động, camera giám sát, thiết bị đánh giá sự hài lòng, wifi miễn phí… tạo không gian giao dịch hiện đại, thân thiện.
Trong quý III/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Hồng Lĩnh đã tiếp nhận 3.340 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 93,11% hồ sơ nộp trực tuyến; 78% hồ sơ được xử lý trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. 100% người dân, tổ chức được khảo sát đều hài lòng hoặc rất hài lòng.

Ông Lê Bá Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng Lĩnh cho biết: “Chúng tôi đã rà soát toàn bộ quy trình, công khai rõ ràng từng thủ tục; đồng thời tăng cường hướng dẫn trực tuyến, duy trì mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân” để xử lý hồ sơ ngoài giờ. Cùng đó, chúng tôi chú trọng chuyển đổi số với 100% hồ sơ, kết quả giải quyết đều được số hóa và thành lập tổ hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng, đến từng tổ dân phố, giúp người dân thao tác trên dịch vụ công, nộp và thanh toán trực tuyến dễ dàng. Cán bộ được tập huấn định kỳ, có cơ chế khuyến khích cụ thể để làm việc tốt hơn, chuyên nghiệp hơn”.
Với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện tại, 100% thành phần hồ sơ được số hóa (3.340/3.340), kết quả giải quyết số hóa đạt 99,97%; 99,69% hồ sơ có nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến.
Anh Nguyễn Tiến Thường - cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Hồng Lĩnh chia sẻ: “Trước đây, người dân quen nộp hồ sơ giấy, nay phần lớn đã chuyển sang trực tuyến. Cán bộ “một cửa” không chỉ tiếp nhận mà còn trực tiếp hỗ trợ người dân thao tác, tạo tài khoản, thanh toán lệ phí. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng, giảm đáng kể thời gian đi lại cho bà con”.

Bà Lê Thị Minh (tổ dân phố Xuân Lam 2, phường Bắc Hồng Lĩnh) chia sẻ: “Giờ làm thủ tục dễ hơn trước nhiều. Tôi đến nộp hồ sơ đất đai, cán bộ hướng dẫn tận tình, thao tác nhanh gọn. Còn những việc đơn giản như xác nhận cư trú hay đăng ký khai sinh, tôi đã được hướng dẫn để làm trực tuyến ở nhà”.



Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phường Bắc Hồng Lĩnh liên tục giữ vững ngôi đầu trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp toàn tỉnh. Cụ thể, tháng 7/2025 đạt 80,1 điểm, đứng thứ 1/69 xã, phường; tháng 8/2025 đạt 91,97 điểm, tiếp tục dẫn đầu; tháng 9/2025 đạt 92,45 điểm, giữ vững vị trí số 1 toàn tỉnh.
Thành tích ấy cho thấy công tác cải cách hành chính ở phường Bắc Hồng Lĩnh không chỉ là phong trào mà đã thực sự trở thành động lực phục vụ Nhân dân. Đồng thời khẳng định hiệu quả rõ nét của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp khi được tổ chức tinh gọn, gần dân, phục vụ hiệu quả.