Hà Tĩnh có 137 km bờ biển, có 7 khu du lịch biển, trong đó có 67 cơ sở lưu trú, 347 nhà hàng, thu hút gần 1.800 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động giản đơn phục vụ khách du lịch.
Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lê Trần Sáng phát biểu tại cuộc họp
Năm 2016, do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, hoạt động kinh doanh du lịch biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Doanh thu các cơ sở kinh doanh tại các khu, điểm du lịch biển sụt giảm 80% - 85%. Tổng lượt khách du lịch đạt 1.100.000 lượt khách, giảm 66,5% so với kế hoạch. Hàng nghìn lao động lĩnh vực dịch vụ du lịch biển bị mất việc làm...
Trên cơ sở nội dung dự thảo của Sở VHTT&DL, các đại biểu góp ý đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ các tổ chức doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch biển về chính sách tín dụng vay đầu tư mới hoặc nâng cấp cơ sở vật chất các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí để nâng cao chất lượng phục vụ du khách; triển khai chính sách miễn phí, lệ phí và thuế cho các đối tượng các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động hoạt động kinh doanh du lịch biển bị ảnh hưởng trực tiếp do sự cố môi trường biển.
Tập trung ổn định hoạt động du lịch biển trên cơ sở thực hiện đa dạng hoá loại hình, sản phẩm du lịch để hạn chế rủi ro, đồng thời tập trung tổ chức khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh đã được xác định tạo thương hiệu mạnh có khả năng cạnh tranh phát triển.
Huy động sức mạnh tổng hợp của ngành du lịch từ cơ quan quản lý đến hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch, khách du lịch và người dân; chủ động đề xuất và thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ cụ thể để giúp ngành du lịch khắc phục sự cố, vượt qua khó khăn, phục hồi và tăng trưởng.
Điều chỉnh xúc tiến, hỗ trợ phát triển du lịch phù hợp với tình hình hiện tại; thực hiện các giải pháp kích cầu hướng đến du lịch biển, đảo; hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ven biển giữ gìn môi trường và đảm bảo an toàn tối đa cho khách du lịch. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về du lịch địa phương trên các phương tiện thông tin; phối hợp cùng các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác quảng bá, tiếp thị, xúc tiến đầu tư du lịch, nghiên cứu phát triển các sản phẩm, điểm đến du lịch mới...