Để dân ca mãi cùng người…

Cữ này mùa đông còn dùng dằng chưa đi và mùa xuân đã ngấp nghé bên thềm thời gian với làn mưa bụi mong manh, hư ảo. Phảng phất hương trầm trong căm căm gió rét, phố phường Hà Tĩnh có vẻ chùng lắng lại như để chiêm nghiệm về một năm đã qua và đón chào năm mới đến.

Nhạc sỹ Ngọc Thịnh
Nhạc sỹ Ngọc Thịnh

Chúng tôi đến “xông nhà” Ngọc Thịnh – Thái Bảo đúng lúc vợ chồng nghệ sĩ này đang bên chén rượu nồng với bạn bè để cùng nghe lại những ca khúc của Ngọc Thịnh mới được thu thanh, phát hành album trong thời gian gần đây. Có khi hào hứng Ngọc Thịnh còn cất cái giọng khê khê, nồng nồng của mình hát cùng ca sỹ. Thái Bảo nói: “Năm nay vợ chồng mình làm nhà, vất vả lắm, bận rộn lắm nhưng không vì thế mà rút ngắn thời gian dành cho nghệ thuật. Trái lại anh Thịnh sáng tác rất nhiều ca khúc mới, được thu thanh, biễu diễn rất nhiều, có bài còn được giải trung ương nữa”.

Khi tôi hỏi về sự hỗ trợ của vợ trong sự nghiệp sáng tác của anh, như chạm vào nốt trầm trong miền ký ức của mình, Ngọc Thịnh rưng rưng. Có lẽ đông đảo công chúng còn chưa biết về con đường âm nhạc của một nhạc sỹ khởi nguồn từ một anh lính chiến, một anh tài xế say mê âm nhạc.

Những năm cuối thập niên 70, Ngọc Thịnh tham gia chiến trường biên giới, sau đó phục viên và làm nghề lái xe cho một số đơn vị. Thuở ấy, Ngọc Thịnh đã biết chơi ghi ta và sáng tác nhiều ca khúc mang hơi thở cuộc sống hiện đại và khí thế sục sôi của tuổi trẻ. Cuộc sống có lẽ sẽ trôi đi như thế nếu không có một lần, Ngọc Thịnh vô tình gặp Thái Bảo và nghe cô hát bài dân ca “Ví giận thương”. Thái Bảo lúc ấy đang là học sinh phổ thông, mà đã hát dân ca rất ngọt, rất chín bằng chất giọng giọng trong veo, cao vút. Ngọc Thịnh mến người và say mê dân ca luôn từ đó.

Ngày cưới, 2 vợ chồng đã cùng nhau hát bài “Nhịp cầu yêu thương” đậm chất dân ca, được 2 người sáng tác ngay trong đêm trước lễ cưới. Lúc bấy giờ Ngọc Thịnh đã bỏ nghề về sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa Thông tin thị xã Hà Tĩnh và Thái Bảo thì về công tác tại Đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh. Từ đó, Ngọc Thịnh dày công tìm hiểu dân ca và học khoa lý luận sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội để theo đuổi con đường sáng tác dân gian đương đại như cách mà ngày nay người ta vẫn nói. Ca khúc “Duyên nợ Nghi Xuân” chính là kết quả đầu tiên đầy thành công của niềm say mê đó.

Thế rồi, Ngọc Thịnh thật sự thấm nhuần cái giàu có trong âm nhạc dân gian Nghệ Tĩnh và qua tháng ngày rong ruổi trên nhiều nẻo miền quê hương anh đã có được cái màu riêng của mình rất đằm thắm với hình ảnh dân gian phong phú, tình cảm tinh tế, đằm thắm. Giọng hát của Thái Bảo là nguồn cảm hứng chính trong nhiều sáng tác của Ngọc Thịnh; ngược lại, các ca khúc ấy đã khai thác được hết vẻ đẹp trong tâm hồn và giọng hát của Thái Bảo, giúp chị đến gần hơn với đông đảo công chúng. Trong dân ca có những chỗ luyến láy khiến người nhạc sỹ rất khó tìm được nốt nhạc phù hợp, khi đó Thái Bảo đã xướng âm cho Ngọc Thịnh nghe và xử lý phù hợp. Những “Câu đợi câu chờ”, “Tình quê”, “Ca dao sông quê”, “Con nước dòng đời”, “Lời quê”, “Hà Tĩnh quê mình” và mới đây là “Cung đàn Thúy Kiều”, “Đò dọc sông đêm”, “Sông Lam xanh”…đều ra đời như thế và đã tìm được chỗ đứng đáng tự hào trong đời sống âm nhạc...

Vợ chồng Ngọc Thịnh - Thái Bảo hồn nhiên biểu diễn tại gia cho bạn bè thưởng thức
Vợ chồng Ngọc Thịnh - Thái Bảo hồn nhiên biểu diễn tại gia cho bạn bè thưởng thức

Bây giờ các sáng tác của Ngọc Thịnh đã được nhiều ca sỹ nổi tiếng như: Thu Hiền, Trọng Tấn, Anh Thơ, Đăng Thuật, Đinh Thành Lê tin tưởng thể hiện và được các đạo diễn những chương trình lớn sử dụng. Chương trình kỷ niệm 245 năm năm sinh Nguyễn Du vừa rồi, có tới 3 ca khúc của anh được hát lên, để lại nỗi xúc động sâu sắc trong lòng công chúng. Gần đây, Sao mai Thành Lê cũng sử dụng 2 ca khúc của anh trong album “Quê” sắp sửa phát hành… Tuy vậy, niềm hạnh phúc lớn nhất của đôi vợ chồng nghệ sỹ có lẽ là sự nối nghiệp của 2 cô con gái một đã ra trường và thường xuyên dàn dựng chương trình nghệ thuật quần chúng, một đang theo học trường Đại học VHNT Quân đội với tương lai rộng mở…

Năm 2010 vừa qua, bận rộn việc nhà cửa, nhưng Ngọc Thịnh vẫncó một năm đầy thành công với những sáng tác mới nhanh chóng được công chúng yêu thích, với nhiều chương trình thu thanh, làm CD… Trong năm tới, Ngọc Thịnh sẽ tiếp tục dồn tâm huyết cho chương trình “tác giả, tác phẩm” trên sóng Truyền hình Hà Tĩnh, sẽ tiếp tục sáng tác nhiều ca khúc hơn nữa phản ánh hơi thở cuộc sống…

Nếu một ngày, bất ngờ gặp một người đàn ông râu xồm, đội mũ cao bồi lang thang đâu đó thì bạn hãy tin đó chính là Ngọc Thịnh đang đi tìm nguồn cảm hứng cho những tác phẩm mới. Phía sau những chuyến lang thang đó luôn có sự hy sinh, giúp đỡ của người bạn nghệ sỹ, người bạn đời Thái Bảo, để mãi mãi “duyên tình đất trời không cạn”, “để dân ca mãi cùng người”… trên con đường âm nhạc ấy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast