Mỗi chúng ta đều là một tác phẩm nghệ thuật

Bước ra phố, bạn sẽ luôn thấy tràn ngập hình ảnh của những người nổi tiếng, những người mẫu hấp dẫn. Hình ảnh họ thống trị khắp nơi. Tại sao không phải là chúng ta?

Một trong những ý nghĩa sâu xa của nghệ thuật đường phố chính là mang cái Tôi cá nhân vào trong cái Ta cộng đồng. Mới đây, một dự án có tên “Our Nation’s Sons” (Những chàng trai của đất nước chúng ta) đã được thực hiện tại thành phố Edinburgh, Scotland với ý tưởng ban đầu xuất phát từ những bức quảng cáo xuất hiện nhan nhản trên phố.

Trong những bức quảng cáo đó, chúng ta thấy những người nổi tiếng, ca sĩ, người mẫu, diễn viên… Họ “thống trị” khung cảnh công cộng. Một nhóm các nghệ sĩ đường phố ở Edinburgh đã nảy sinh ý tưởng “giành lại” địa vị thống trị đó cho những người dân địa phương.

Một tác phẩm của nhóm

Các nghệ sĩ này đã đem lại cho người dân trong thành phố sự ngạc nhiên thú vị với những bức chân dung đen trắng khắc họa một số thanh niên sinh sống trong thành phố, được thực hiện trên những tòa nhà lớn.

Một nghệ sĩ tham gia dự án chia sẻ: “Những thế hệ đi trước hiện nay đang có một cái nhìn khá định kiến đối với thế hệ trẻ đương đại. Họ thường chế giễu lối sống của các bạn trẻ và thậm chí nhiều người còn cho rằng thế hệ trẻ hôm nay rất manh động, dễ dàng phạm luật”.

Với dự án nghệ thuật này, gương mặt của những thanh niên Edinburgh sẽ “thống lĩnh” đường phố. “Những nhận định thiếu hiểu biết và đầy nguy hiểm cần phải được thay đổi”. Trong những bức chân dung này, có bức cao tới hơn 12m. Các nghệ sĩ thực hiện kỳ vọng rằng các tác phẩm sẽ truyền đi được thông điệp ý nghĩa.

“Khi đi quanh thành phố, bạn sẽ thấy những tấm biển quảng cáo khổng lồ với hình ảnh những người nổi tiếng xuất hiện bên cạnh những thương hiệu, họ làm nên một phần bộ mặt đường phố nơi bạn sống. Tại sao những con người bình dị sống trong thành phố không thể là trung tâm của sự chú ý?”

Thanh niên Robertson.

Thanh niên Andreas.


Bức chân dung trên phố Guthrie.

Bức chân dung trên cầu George IV.


Bức chân dung trên cầu George IV.


Bức chân dung trên cầu thang Warristons.


Những thanh niên Edinburgh đồng ý làm “mẫu” cho các bức chân dung.

Pi UyTheo Huffington Post

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast