Tìm thấy tác phẩm bị mất của Conan Doyle?

Một truyện ngắn từng xuất bản hơn 100 năm trước, nói về vị thám tử nổi tiếng Sherlock Holmes của Conan Doyle đã được tìm thấy trên căn gác của nhà sử học Walter Elliot.

Walter Elliot (80 tuổi), một nhà sử học nổi tiếng tình cờ bắt gặp những “câu chuyện lớn nhỏ” trong bộ sưu tập mang tên The Book o’ the Brig.

Được biết bộ truyện này phát hành nhằm mục đích huy động vốn xây dựng một cây cầu mới, mà cây cầu trước đó đã bị trận lũ lụt ở Scotland phá hủy năm 1902.

Tìm thấy tác phẩm bị mất của Conan Doyle? ảnh 1

Nhà sử học Walter Elliot (80 tuổi) và cuốn sách tìm thấy trên tay - Ảnh: SWNS

Sherlock Holmes: Discovering the Border Burghs and, By Deduction, the Brig Bazaar (Tạm dịch:Sherlock Holmes: Khám phá biên giới Burghs, thuyền Bazaar bằng suy luận) là tựa đề truyện ngắn của Conan Doyle, nằm trong cuốn sách dày 55 trang - The Book o’ the Brig đã xuất bản hơn 100 năm trước.

Thời gian đó Conan Doyle đã đồng ý đóng góp tác phẩm của mình cho nhà xuất bản. Nhưng không lâu sau đó, cuốn sách ngừng phát hành và rất hiếm độc giả biết đến truyện ngắn trên của ông.

Nhà sử học Walter Elliot nói với Daily Record: “Ông ấy thực sự phải suy nghĩ về thị trấn để có thể tham gia (cuốn sách được bán ở chợ giời)”. Elliot cũng cho biết thêm ông không có bất kỳ tưởng tượng nào nếu câu chuyện từng được công bố trước đó, “tôi chưa bao giờ nhìn thấy nó” – ông nói.

Tuy nhiên có nhiều người cho rằng Conan Doyle ít phát hành các tác phẩm tương tự như thế này. Chuyên gia Thụy Điển Mattias Bostrom và một số độc giả lập luận rằng phong cách viết văn xuôi, định hướng trong tác phẩm không giống với phong cách viết ngắn gọn của Conan Doyle.

Ngược lại, nhà sử học Elliot lại bày tỏ niềm tin vững chắc của mình, ông nói với tờ The Guardian: “Tôi không phải là một chuyên gia nhưng các từ vựng có vẻ khá gần với phong cách của Conan Doyle đã viết. Tôi chắc chắn rằng đây là tác phẩm của ông”.

Arthur Conan Doyle - nhà văn người Scotland nổi tiếng với tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes, tác phẩm được cho là một sáng kiến lớn trong lĩnh vực tiểu thuyết trinh thám. Nhân vật là vị thám tử hư cấu vào cuối thế kỉ 19 và đầu thế kỉ 20, xuất hiện lần đầu trong tác phẩm của nhà văn Conan Doyle xuất bản năm 1887.

Ông là một thám tử tư ở Luân Đôn nổi tiếng nhờ trí thông minh, khả năng suy diễn logic và quan sát tinh tường trong khi phá những vụ án mà cảnh sát phải bó tay. Nhiều người cho rằng Sherlock Holmes là nhân vật thám tử hư cấu nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học và là một trong những nhân vật văn học được biết đến nhiều nhất trên toàn thế giới.

LILA theo Huffingtonpost

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast